Bé gái 13 tuổi đã cao 1m67: Bí quyết cho con ăn uống để con chân dài như siêu mẫu

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ nào cũng muốn con cao lớn, có chiều cao lý tưởng. Ngoài yếu tố di truyền, vấn đề dinh dưỡng cho trẻ cũng rất quan trọng.

Theo các nghiên cứu, chiều cao của con người chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong đó di truyền chiếm 23%, dinh dưỡng chiếm 32%, rèn luyện thể lực chiếm 20%. Ngoài ra môi trường sồng, ánh nắng, giấc ngủ, bệnh tật... cũng có ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của một đứa trẻ. Trong đó, yếu tố di truyền là không thể thay đổi. Vì vậy cha mẹ cần chú ý đến những vấn đề như chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, vận động để kích thích sự phát triển của cao của con.

Mới đây, câu chuyện của bé Tiểu Bắc khiến nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Bố mẹ của Tiểu Bắc đều không ó chiều cao lý tưởng, bố cao 1m7, còn mẹ chỉ cao 1m53. Vì vậy, hai vợ chồng rất lo lắng về chiều cao của cô con gái. Tuy nhiên, khi mới 13 tuổi, Tiểu Bắc đã cao đến 1m67. Đây là điều khiến nhiều người ngạc nhiên và muốn tìm hiểu cách nào giúp cô bé có chiều cao tốt như vậy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo bác sĩ nhi của Sohu, cha mẹ nên nắm vững những nguyên tắc dưới đây để con có chiều cao vượt trội khi trưởng thành.

Ưu tiên tôm và trứng

Như đã nói ở trên, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng vô cùng lớn tới sự phất triển chiều cao của trẻ. Việc lười ăn, kén ăn có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng thấp còi của con. Mẹ cần chú ý bổ sung các thực phẩm giàu kẽm vào khẩu ăn của con. Kẽm là một chất quan trọng của protein nước bọt. Trẻ bị thiếu kẽm, vị giác sẽ giảm dẫn tới chán ăn, bỏ ăn.

Các thực phẩm giàu kẽm phổ biến là hàu, gan động vật, lòng đỏ trứng, thịt bò, tôm, ngao, cá...

Bên cạnh đó, chuyên gia khuyến khích cha mẹ thường xuyên bổ sung hai món là trứng và tôm vào khẩu phần ăn của bé.

Tôm chứa nhiều iot, sắc, phốt pho, kẽm và đặc biệt là canxi. Cơ thể trẻ cần nhiều canxi để xương phát triển. Mẹ thường xuyên bổ sung tôm vào khẩu phần ăn là cách thúc đẩy quá trình phát triển xương, giúp bé cao lớn.

Trong khi đó, trứng giàu đạm, canxi, phốt pho, kẽm và các nguyên tố vi lượng khác có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Trứng còn giup nuôi dưỡng bộ não, tăng cường trí thông minh.

Ưu tiên bơi lội

Ngoài chế độ ăn uống, tập thể dục, thể thao có thể kích thích kéo dài xương, tăng tiết hormone tăng trưởng, đẩy nhanh quá trình hấp thụ dinh dưỡng. Cha mẹ có thể cho con tập bơi, thể dục dụng cụ, bóng rổ, chạy bộ... Đặc biệt, bơi lội là bộ môn có thể kích thích phát triển chiều cao rất tốt.

Cha mẹ cần lưu ý rằng luyện tập thể thao cần được duy trì đều đặn mới đạt hiệu quả tốt.

Ngủ đủ giấc

Các chuyên gia cho biết, cha mẹ nên khuyến khích con đi ngủ sớm, không nên thức khuya. Trẻ nên được đi ngủ trước 10 giờ và ngủ 8 tiếng mỗi đêm sẽ có lợi cho sự phát triển của chiều cao. Trong khi ngủ, cơ thể sẽ tiết ra hormone tăng trưởng có lợi, tăng khả năng hấp thu canxi, kích thích xương phát triển. Việc thức khuya và ngủ không đủ giấc sẽ làm chậm khả năng tăng chiều cao và dẫn tới nhiều tác động tiêu cực khác đến sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link