Con kêu đau răng mẹ cho đi khám thấy vật thể lạ xuất hiện

( PHUNUTODAY ) - Vấn đề chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ luôn cần sự quan tâm của các bậc phụ huynh để bé có một nụ cười tỏa sáng.

Phần lớn các bé khi bước vào giai đoạn học tiểu học khoảng chừng 6-7 tuổi sẽ thay răng sữa và mọc răng vĩnh viễn. Trong suốt quá trình thay răng, nếu răng mọc không đều sẽ ảnh hưởng đến ngoại hình, thẩm mỹ của trẻ sau này.  Chính vì vậy, các bậc phụ huynh nên đặc biệt chú ý đến giai đoạn trẻ thay răng của trẻ nhỏ.

Câu chuyện của một bé gái người Trung Quốc có tên thân mật là Tiểu Nam năm nay 8 tuổi, trông rất dễ thương xinh xăn. Tuy nhiên, vì cha mẹ  của bé thường bận đi làm cả ngày nên cô bé được bà ngoại chăm sóc từ nhỏ tới nay. Tiểu Nam dù đã 8 tuổi nhưng bé chưa hề thay bất kỳ một chiếc răng nào, trong khi các bạn cùng lớp đều đã thay răng hết lượt. Nhưng bà ngoại của bé không chú ý nhiều tới điều này lắm.

Cho tới một ngay kia, Tiểu Nam bất ngờ kêu đau răng đến mức bật khóc. Khi bà ngoại nhìn thấy cháu như vậy, người bà gặng hỏi thì được bé chỉ vào chỗ răng đau, bà liền nhìn kĩ xem thì thấy phía trong hàm răng có vật gì trăng trắng nhô lên. Khi bà soi đen và nhìn kĩ bà nhận ra có 2 chiếc răng mới mọc trong khi răng sữa của Tiểu Nam vẫn chhưa hề rụng.

Vật thể lạ trong răng của bé

Vật thể lạ trong răng của bé

Chính vì vậy, Tiểu Nam thành ra hàm dưới có đến 2 hàng răng khác nhau một cũ một mới. Bà ngoài hốt hoảng vội vàng đưa cháu đi nha sĩ khám, tại đây bác sĩ nói phải nhổ luôn chiếc răng cũ đi nhưng vì răng cũ còn quá chắc, răng mới đã mọc dài nên phải nắn chỉnh chiếc răng mới mọc, nó mọc quá lệch, và sẽ ảnh hưởng tới ngoại hình cũng như khả năng nhai của bé sau này.

Nếu như nhổ bổ răng cũ và nắn chính răng mới cho đúng hàng thì chi phi rơi vào khoảng 30.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 100 triệu đồng Việt Nam). Với mức chi phí này quả thực là quá lớn so với khả năng kinh tế của gia đình cô bé. Nhưng vì tương lai của cô cháu gái nên gia đình Tiểu Nam vẫn phải chấp nhận.

Chuyên gia cảnh báo cách chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ

Chăm sóc nướu: Vơi trẻ nhỏ chưa mọc răng bạn cần chăm sóc nướu là việc các bà mẹ nên làm kể cả khi con chưa mọc răng hay đã mọc rồi. Việc chăm sóc này cần thực hiện hàng ngày và cũng không cần đến bàn chải và kem đánh răng. Mẹ nên lấy một miếng gạc rơ lưỡi bọc quanh ngón tay trỏ rồi chấm vào nước muối sinh lý. Chà nhẹ nhàng lên nướu của bé mỗi ngày 2 lần.

Nên chăm sóc răng miệng cho bé hợp lý

Nên chăm sóc răng miệng cho bé hợp lý

Chăm sóc răng mọc đầu tiên: Với những trẻ đã có những  chiếc răng sữa cũng cần được vệ sinh sạch sẽ. Thói quen của rất nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng nếu răng rụng sẽ mọc cái mới không sao cả. Nhưng đây chính là một suy nghĩ sai bởi răng sữa sẽ ảnh hưởng tới khả năng nhai cũng như khả năng phát âm chuẩn của bé khi nói chuyện.

Chải răng cho trẻ: Khi đánh răng cho bé mẹ nên hướng dẫn bé thực hiện chải răng đúng cách. Nên chải ở mặt bên ngoài và mặt bên trong của răng thật đều.

Cần nhổ răng sữa để răng mới mọc ra: Khi bé bước vào thời kỳ thay răng cha mẹ nên chú ý tới răng sữa, nếu như răng sữa lung lay thì nên cho bé tới nha khoa để nhổ răng tạo không gian trống cho răng mới mọc đúng hàng lối. Cha mẹ không nên bỏ qua chi tiết nhỏ này khiến cho răng mới bị mọc lẫy, không đúng hàng lối ảnh hưởng tới thẩm mỹ và khả năng nhai của bé sau này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link