Bé gái 8 tuổi đuối nước trong bồn tắm gia đình chỉ vì bố bất cẩn

( PHUNUTODAY ) - Đang tắm cho con gái thì có việc phải ra ngoài, 30 phút sau quay lại, người bố đã thấy con bị đuối nước, nằm bất động trong bồn tắm.

Thông tin chiều 19-4 từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết do tình trạng bệnh nhi 8 tuổi bị đuối nước quá nặng, không còn khả năng cứu chữa nên gia đình đã xin về.

Sự việc đau lòng trên xảy ra ngày 12-4 vừa qua khi cháu N.K.C. (nữ, 8 tuổi, ở Hà Nội) được gia đình gọi cấp cứu đưa vào Bệnh viện E, sau đó chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương. Trước đó, khi đang tắm cho con gái thì có việc phải ra ngoài, 30 phút sau quay lại, người bố đã thấy con bị đuối nước, nằm bất động trong bồn tắm gia đình.

tu-vong-1

Ảnh minh họa. 

Bác sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết bệnh nhi nhập viện ngày 12-4 trong tình trạng suy hô hấp nặng, da môi tái, hôn mê sâu, đồng tử giãn, không có phản xạ ánh sáng, tiên lượng tử vong cao.

Ngay lập tức, bệnh nhi đã được điều trị tích cực như: hồi sức hô hấp/tuần hoàn, chống phù não. Tuy nhiên, sau 2 ngày điều trị, bệnh nhân vẫn hôn mê sâu, phản xạ ánh sáng yếu, rối loạn nước điện giải. “Do bị ngạt nước quá lâu nên nếu có cứu sống được thì khả năng di chứng của bệnh nhi cũng là rất cao”- bác sĩ Tuấn nói.

Sau 1 tuần tích cực cấp cứu nhưng do khả năng cứu chữa không còn nên gia đình bệnh nhi đã xin đưa về nhà.

Theo bác sĩ Lê Ngọc Duy, Phó Trưởng khoa Cấp cứu và chống độc, bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết đuối nước là tình trạng thiếu oxy do cơ thể bị chìm trong nước. Đây là tai nạn rất thường gặp ở trẻ em, có tỉ lệ tử vong cao. Tại Việt Nam, tỉ lệ tử vong do đuối nước cao gấp 10 lần so với các nước phát triển. Trên 50% các trường hợp chết đuối xảy ra ngoài trời khi trẻ tắm sông, hồ và tắm biển.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đuối nước ở trẻ em, nhưng phần lớn chủ yếu vẫn là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh, chưa giám sát chặt chẽ con trẻ hoặc thiếu người trông coi. Ngoài các điều kiện tự nhiên như sông, suối, ao, hồ… là môi trường không an toàn cho trẻ nhỏ thì ngay cả những dụng cụ chứa nước trong gia đình như lu, vại, bể chứa nước, bồn tắm… cũng có thể là những mối hiểm họa tiềm tàng gây đuối nước cho trẻ.

Đuối nước thường xảy ra rất nhanh, nếu phát hiện muộn rất khó cứu hoặc cứu được cũng để lại di chứng ở não, hệ thần kinh hoặc sống đời sống thưc vật. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải hết sức nâng cao ý thức quản lý, giảm sát, không để các em tự do tắm sông, biển, hồ bơi, bồn tắm… mà không có người lớn trông nom. Các bác sĩ khuyến cáo nếu phát hiện trường hợp đuối nước cần gọi người trợ giúp và nhanh chóng đưa bé ra khỏi nước, kiểm tra đường thở có thông thoáng không. Tiếp đó kiểm tra xem bé có còn thở hay không để tiến hành cấp cứu. Nếu trẻ đã mất ý thức và không thở được, thực hiện “cấp cứu cơ bản” bằng: ép tim ngoài lồng ngực và hô hấp nhân tạo để khôi phục lại hơi thở của em bé. Tiếp tục cấp cứu trong khi chờ đợi đội cấp cứu đang đến.

Trước đó không lâu cũng xảy ra sự việc tương tự.

Vào lúc 20h ngày 2/2/2016, các bác sĩ tại một bệnh viện ở Trung Quốc bất ngờ nhận được một cuộc gọi ở đường dây nóng. Người gọi cho biết cậu bé 2 tuổi bị chết đuối trong bồn tắm. Ngay lập tức bệnh viện cử bác sĩ Chu, người giàu kinh nghiệm cùng bác sĩ khác lên xe cứu thương.

10 phút sau, xe cứu thương có mặt tại căn hộ xảy ra tai nạn. Vào trong nhà, các bác sĩ đã nghe thấy tiếng một người phụ nữ khóc lóc thảm thiết, đang bế cậu con trai bé bỏng trên tay mình. Bác sĩ Chu nhanh chóng kiểm tra tình hình của đứa trẻ, nhận thấy rằng, em bé đã bị mất ý thức, hơi thở yếu, động mạnh yếu, tình hình rất nguy kịch và ngay lập tức đưa em đến bệnh viện cấp cứu.

Ngồi trong xe, các bác sĩ bắt đầu tiến hành hô hấp và cứu đứa trẻ. Hơn 1 tiếng sau, bé trai cuối cùng cũng hồi phục và thở lại như bình thường. Trẻ em bị đuối nước không phải là trường hợp hiếm hoi nhưng bị trong bồn tắm tại nhà riêng thì là điều khó hiểu.

Người mẹ cho biết do thời tiết lạnh nên gia đình thường tắm cho cậu bé vào buổi tối và trong bồn tắm có nước nóng để em có thể ngủ một cách thoải mái và dễ chịu hơn. Hôm nay cũng không ngoại lệ, sau bữa ăn tối, cô cho con trai tắm trong bồn tắm tại nhà riêng.

Khoảng 5 phút sau, có tiếng chuông điện thoại kêu ở phòng khách, người mẹ nhanh chóng lau tay, để con trai mình ở đó chạy ra ngoài nghe điện thoại. Sau khi nghe xong, quay trở lại nhà tắm thì đã thấy con trai mình mặt vùi trong làn nước. Người mẹ sợ hãi, vội vàng bế con trai ra ngoài và gọi xe cứu thương.

Vào tháng 8/2015, ở Anh cũng xảy ra một vụ việc tương tự nhưng thương tâm hơn rất nhiều. Cậu bé Edward 2 tuổi đã bị chết đuối trong bồn tắm sau khi bị mẹ bỏ lại một mình với anh trai chỉ trong 2 phút để đi lấy quần áo ngủ thay cho con.

Những tai nạn đau lòng kể trên là bài học vô cùng quý gia dành cho các bậc cha mẹ khi cho con em mình tắm trong bồn tắm. Chỉ vì sự bất cẩn và vô ý của mình, có thể đẩy con trẻ đến bờ vực nguy hiểm.

Theo:  khoevadep.com.vn