Bé trai 7 tuổi bị 10 con chó cắn ch.ết thương tâm: Chủ nhận "mức án thảm", 1 phút dại hại 2 mạng người?

( PHUNUTODAY ) - Do vết thương quá nặng, bé trai đã t.ử v.ong khi đang cấp cứu. Hiện người thân đang đưa th.i th.ể bé về quê mai táng.

Liên quan đến vụ việc bé trai 7 tuổi bị đàn 10 con chó tấn công, sáng 4/4 ông Lê Hồng Dơn, Phó chủ tịch huyện Kim Động (tỉnh Hưng yên) cho biết, bé trai 7 tuổi bị chó cắn đã tử vong tại bệnh viện Việt Đức.

"Khoảng 1 tiếng sau khi gia đình đưa cháu xuống bệnh viện Việt Đức điều trị, cháu đã tử vong. 3h sáng ngày 4/4, cháu được chuyển về quê Thuận Thành, Bắc Ninh làm thủ tục mai táng. Ngay khi xảy ra vụ việc, UBND huyện Kim Động đã chỉ đạo Công an huyện vào cuộc điều tra làm rõ.

Hiện các lực lượng chức năng đang phối hợp điều tra. Đêm qua khi gia đình đưa cháu xuống Hà Nội, UBND huyện cũng hỗ trợ kinh phí 10 triệu đồng, UBND thị trấn cũng hỗ trợ gia đình cháu 2 triệu đồng", ông Dơn chia sẻ.

Chia sẻ về tình trạng sức khỏe của cháu bé, Bệnh viện Việt Đức cho biết, bệnh viện tiếp nhận bé trai bị nhiều con chó tấn công vào 21g30 ngày 3/4 trong tình trạng đồng tử hai bên giãn, không đo được huyết áp, đa vết thương.

safe_image

Đến 23g30, do tình trạng bệnh nhân quá nặng, không có khả năng cứu chữa nên gia đình đã xin cho cháu về nhà.

Chủ nuôi chó đối mặt với mức án nào?

Cơ bản, về mặt pháp lý, khi chủ nuôi chó để chó cắn người, dù bị thương tích hay tử vong thì đều phải có trách nhiệm bồi thường dân sự theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015 do vật nuôi của mình gây ra. Mức bồi thường sẽ là các chi phí hợp lý và cần thiết cho việc điều trị thương tích, hay thậm chí là cả việc lo mai táng cho nạn nhân nếu vì nguyên nhân chó cắn mà chết, do hai bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì Tòa án sẽ là cơ quan để quyết định mức bồi thường tối đa theo Luật định.

VN_15ca58a51b820d8b19ce5934t09e1b141

Trong trường hợp cháu bé 7 tuổi ở Hưng Yên bị cả đàn chó (gồm 10 con) cắn chết, chắc chắn chủ nuôi sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường về sức khỏe và tính mạng của nạn nhân, bao gồm chi phí hợp lý cho việc điều trị, thu nhập bị mất cho người có trách nhiệm chăm sóc nạn nhân, chi phí mai táng. Mức bồi thường tối đa theo Luật định cho hai khoản này là 208.500.000 đồng (tương đương với 150 lần mức lương cơ sở theo quy định của Bộ luật dân sự hiện hành).

Bồi thường dân sự không thôi chưa đủ, chủ vật nuôi phải chịu mức phạt hành chính về các hành vi thả rông chó, không xích rọ mõm cho chó, không tiêm phòng cho chó… theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình và Nghị định 90/2017/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, cụ thể:

* Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

– Không tiêm phòng vắc xin bệnh Dại cho chó.

– Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

* Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi:

– Thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng.

– Để vật nuôi phóng uế nơi công cộng.

– Nuôi động vật gây mất vệ sinh chung ở khu dân cư.

* Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi để vật nuôi gây thiệt hại tài sản cho người khác.

Còn về mặt trách nhiệm hình sự, dĩ nhiên, vẫn có quy định xử lý hình sự trong trường hợp chủ vật nuôi thiếu trách nhiệm trong việc quản lý chó và không tuân thủ các quy định pháp luật nêu trên để dẫn đến hậu quả thiệt hại về tính mạng của nạn nhân như trong vụ đàn chó cắn cháu bé 7 tuổi tử vong tại Hưng Yên nhưng trên thực tế khó có cơ sở để xử lý.

Đó là tội vô ý làm chết người theo Điều 128 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Cụ thể, chủ nuôi chó tuy thấy trước hành vi thả chó ra đường có thể gây nguy hại cho xã hội nhưng cho rằng hậu quả này không xảy ra hoặc ngăn ngừa được, hoặc là chủ nuôi chó không thấy trước hành vi thả chó của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hậu quả đó. Với tội danh vô ý làm chết người, mức án trong trường hợp này chỉ có thể là phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phải ngồi tù từ 01 năm đến 05 năm.

Tuy nhiên, trên thực tế, chưa thấy có vụ án điểm nào xử lý hình sự đối với trường hợp chủ nuôi để chó cắn đến chết người. Hiện vụ việc vẫn đang chờ cơ quan chức năng giải quyết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link