Bên trong quả sung thường có côn trùng, vậy chúng chui vào bằng cách nào? Rất nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Khi bổ đôi quả sung ra, nhiều người không khỏi thắc mắc những con côn trùng đó là loại gì và đã chui vào đó bằng cách nào?

Thông thường những quả sung non bên trong không có côn trùng trong khi đó quả chín thường có côn trùng sống trong đó. Khi bổ đôi quả sung ra, nhiều người không khỏi thắc mắc những con côn trùng đó là loại gì và đã chui vào đó bằng cách nào?

Loại côn trùng bên trong quả sung

Loài côn trùng sống phổ biến nhất trong quả sung là ong vò vẽ (hay còn gọi là ong bắp cày). Quả sung và ong bắp cày cần nhau để tồn tại và phát triển. Trong sinh học, mối quan hệ này được gọi là mối qua hệ tương hỗ, khi hai loài tác động tích cực lẫn nhau.

Mặc dù quả sung thường được coi là một loại trái cây, thực chất đó là hoa mọc ngược, phần thịt quả bên trong đóng vai trò như cuống đài. Hoa phải được thụ phấn để sinh sản, nhưng vì hoa sung ẩn bên trong chính nó nên ong bắp cày sẽ phải bò vào bên trong quả sung để đưa phấn hoa trực tiếp vào hoa. Bên trong hoa sung là nơi ong cái đẻ trứng, sinh sản ra thế hệ ong mới.

Côn trùng chui vào quả sung bằng cách nào?

qua-sung-1

Cây sung sẽ tạo ra những quả sung đực có phấn hoa và những quả sung cái. Vì hoa sung nở bên trong, chúng không được thụ phấn nhờ gió mà dùng côn trùng để làm công việc này. Ong bắp cày sẽ bò vào bên trong quả sung đực và quả sung cái để cố gắng sinh sản. Nó chui vào bên trong quả sung thông qua một lỗ hẹp gọi là lỗ xương.

Con ong cái đẻ trứng bên trong quả sung trong khi đó con đực không biết bay, chỉ tồn tại để sinh sản và đào đường cho đàn con trốn thoát ra ngoài. Những con trùng non ra ngoài sẽ mang theo phấn hoa. Chúng tìm kiếm một bông hoa sung mới, tiếp tục chu kỳ như đời bố mẹ. Nhờ quá trình này mà hoa sung được thụ phấn.

Ong bắp cày bố mẹ không thể thoát ra ngoài sau khi chui vào bên trong quả sung. Quá trình xâm nhập qua lỗ xương chật hẹp để sinh sản và quá trình đào đường cho con non thoát ra ngoài đã làm râu, cánh của chúng bị đứt lìa khỏi cơ thể. Chúng sẽ bị chết trong quả sung. Đôi khi những con côn trùng bố mẹ vẫn còn sống khi chúng ta ăn quả sung. Thậm chí có lúc bạn thấy cả những con non chưa thoát ra ngoài. Nguyên do là đường đi do côn trùng đào để xâm nhập quả sung cũng bị hẹp lại giống như quá trình lành vết thương theo thời gian giống như con người. Đường đi mới được đào cho thế hệ côn trùng con thoát ra cũng có thể vừa xuất hiện ngay lúc bạn cắt quả sung nhưng nó quá nhỏ để chúng ta có thể nhận ra bằng mắt thường.

Quả sung chứa côn trùng bên trong có thể ăn không?

qua-sung-2

Khi bạn ăn một quả sung được thụ phấn bằng sự tương hỗ giữa côn trùng và hoa sung, bạn cũng đang ăn côn trùng. Tuy nhiên, kích thước của chúng rất nhỏ, chỉ khoảng 1.15mm. Nhờ côn trùng thụ phấn hoa, chúng ta có những quả sung ngon lành. Chỉ cần loại bỏ các côn trùng mà bản thân nhìn thấy khi ăn sung là được. Không loại bỏ hết cũng không có ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe của chúng ta.

Ngoài ra, đáng lưu ý, trong mủ của các bộ phận cây sung đều chứa enzyme ficin, một loại enzym có thể phá vỡ exoskeleton (khung xương trợ lực) của nữ, nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, với một số người mắc các bệnh liên quan đến xương khớp thì cần chú ý điểm này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link