Bệnh chân tay miệng - những điều cha mẹ phải biết trước khi muộn

11:20, Thứ bảy 12/09/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút thuộc nhóm Enterovirus gây ra, thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi.

bệnh chân tay miệng
Bệnh tay chân miệng như mối họa lơ lửng trên đầu trẻ em.

Bệnh tay chân miệng như mối họa lơ lửng trên đầu trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh rất dễ lây lan và chỉ có thể phòng tránh, chưa có thuốc ngừa cũng như thuốc đặc trị.

Nếu như cách đây khoảng 10 năm, bệnh tay chân miệng vẫn còn là một loại "bệnh lạ" đối với người Việt Nam thì đến nay, căn bệnh này đã trở thành nỗi lo thường trực của những ai có con nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 5 tuổi trở xuống. Đây cũng là độ tuổi trẻ tập trung ở các nhà trẻ, mẫu giáo khiến căn bệnh có điều kiện lây lan mạnh. Ước tính, cứ một trẻ bị tay chân miệng có biến chứng nặng thì đã lây truyền cho khoảng 400 trẻ ngoài cộng đồng.

Bệnh tay chân miệng do vi trùng đường ruột Ente'virus (E71) và Coxcakieruses gây nên. Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hoá, từ người sang người nên các yếu tố sinh hoạt tập thể như ở trường học khiến nguy cơ lây bệnh tăng cao, đặc biệt là trong các đợt bùng phát bệnh.

Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi, càng nhỏ càng dễ bệnh nặng. Khi khởi phát bệnh trẻ thường sốt nhẹ 1-2 ngày, sau đó hết sốt nhưng bắt đầu đau miệng, nổi bóng nước trong miệng, trong lòng bàn tay bàn chân. Có bé biểu hiện bằng bỏ ăn, chảy nước miếng. Khi người nhà mở miệng bé thấy có bóng nước.

Tuy nhiên có bé không lở miệng, chỉ nổi bóng nước tay chân. Có trẻ chỉ lở miệng, sốt nhẹ hoặc nổi bóng nước ở tay chân. Nếu bỏ sót, đến ngày thứ 3-4 từ khi mắc bệnh, bệnh có thể sang giai đoạn 3-4 và trở nặng rất nhanh.

Trường hợp trẻ bệnh tay chân miệng, cha mẹ cần lưu ý và theo dõi sát dấu hiệu trở nặng của bệnh. Đó là trẻ sốt kéo dài trên hai ngày, sốt cao khó hạ, nôn ói nhiều. Khi bắt đầu ngủ nếu bé giật mình, chới với thì chắc chắn có biến chứng.

Nếu trong vòng 30 phút trẻ giật mình hai lần là phải đưa đi bệnh viện ngay.

Ngoài ra, có một số em bé khi bị nặng sẽ có biểu hiện run tay chân, đi đứng không vững, loạng choạng, thở khó, không thở được, da nổi bông vân, tay chân lạnh. Do bệnh diễn biến rất nhanh, nếu không đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Căn bệnh mà con trẻ thường mắc khi tới trường mẹ cần biết
Căn bệnh mà con trẻ thường mắc khi tới trường mẹ cần biết
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Các mẹ hãy lưu ý những căn bệnh mà trẻ thường mắc dưới đây để có được biện pháp phòng ngừa sớm nhất.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link