Bệnh hở van động mạch chủ là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh hở van động mạch chủ là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh hở van động mạch chủ ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về bệnh hở van động mạch chủ?

Hở van động mạch chủ là hiện tượng van động mạch chủ không đóng chặt khiến cho máu trào ngược từ động mạch chủ thông qua van động mạch chủ vào tâm thất trái của tim khi tâm thất co.

Hở van động mạch chủ làm cho việc bơm máu từ tim đến các bộ phận cơ thể trở nên không hiệu quả từ đó khiến bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi và thở gấp.

Nguyên nhân gây hở van động mạch chủ

Theo thống kê có những nhóm nguyên nhân chủ yếu gây hở van động mạch chủ như sau:

- Bệnh van tim bẩm sinh: bất thường cấu trúc van động mạch chủ dẫn đến hở van.

- Viêm nội tâm mạc: van động mạch chủ có thể bị tổn thương do nhiễm khuẩn.

- Thấp tim - biến chứng sau nhiễm liên cầu.

51.benh-ho-van-dong-mach-chu-la-gi-phunutoday.vn
 

- Thoái hóa, xơ hóa các van tim ở người cao tuổi.

- Chấn thương ngực.

- Các bệnh hiếm gặp khác gây phình giãn van động mạch chủ không phục hồi bao gồm: hội chứng Marfan, bệnh mô liên kết, bệnh chất tạo keo (xơ cứng bì),…

Yếu tố nguy cơ gây hở van động mạch chủ

Bạn có nguy cơ cao bị hở van động mạch chủ nếu có những yếu tố sau:

- Viêm, nhiễm khuẩn, bệnh hệ thống: viêm nội tâm mạc, thấp khớp, giang mai, loạn sản xương, Lupus ban đỏ hệ thống,…

- Hẹp van động mạch chủ.

- Huyết áp cao

- Tuổi cao.

Hở van động mạch chủ gây nên hậu quả gì?

Hở van động mạch chủ sẽ gây nên tình trạng quá tải cả về thể tích và áp lực khác với hở van hai lá chỉ quá tải về thể tích. Tâm thất trái có thể chịu đựng tình trạng quá tải này trong một thời gian dài có khi hàng thập kỷ. Phản ứng của tâm thất trái là giãn và phì đại, hình dáng thay đổi theo hướng tròn hơn. Thông thường chỉ số tống máu tâm thất trái sẽ được bảo tồn cho tới giai đoạn muộn của bệnh.

Làm thế nào phát hiện được bệnh?

 Thăm khám lâm sàng đã có thể hướng đến chẩn đoán bệnh với các triệu chứng: Mạch nảy mạnh, huyết áp tâm thu cao và tâm trương thấp nghe tim có tiếng thổi tâm trương đặc trưng.

- Điện tâm đồ: Biểu hiện tăng gánh thể tích thất trái, ngoại tâm thu thường có.

- Siêu âm tim

- Đánh giá kích thước và chức năng thất trái (quan trọng phân số tống máu).

- Phát hiện các bệnh lý của động mạch chủ kèm theo, nhất là các trường hợp hở van động mạch chủ thứ phát do giãn gốc động mạch chủ.

- Hình thái của van động mạch chủ, qua đó đánh giá nguyên nhân gây hở van động mạch chủ như van động mạch chủ chỉ có hai lá van, van dầy của thấp tim, sa lá van…

- Mức độ của hở van động mạch chủ.

- Do tiến bộ của siêu âm tim nên thông tim và chụp buồng tim không còn được chỉ định để chẩn đoán hở van động mạch chủ. Tuy nhiên chụp động mạch vành bằng đường ống thông có thể nên làm trong những trường hợp bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao về bệnh mạch vành.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link