Bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 "lọt qua" hệ thống kiểm dịch sân bay như thế nào?

10:59, Thứ hai 09/03/2020

( PHUNUTODAY ) - Chị N.H.N. - bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam đã không khai báo trung thực về lộ trình di chuyển tại nước ngoài.

Trao đổi với Zing, bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, khi nhập cảnh tại sân bay Nội Bài vào rạng sáng 2/3, chị N.H.N. đã được yêu cầu khai báo y tế. Tuy nhiên, chị N. đã không trung thực khai báo dẫn đến việc để lọt một ca nhiễm Covid-19 ra ngoài cộng đồng.

Trí thức trẻ dẫn lời ông Tuấn, mặc dù được tiếp viên hướng dẫn khai y tế tất cả các mục đầy đủ ngay trên tàu bay trước khi nhập cảnh, tuy nhiên hành khách N. đã khai thiếu.

Trong tờ khai yêu cầu rõ hành khách phải liệt kê đã từng đi đâu nhưng chị N. đã không khai báo.

Bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam hiện có tình trạng sức khỏe ổn định, đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 tại Việt Nam hiện có tình trạng sức khỏe ổn định, đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Khi hành khách nhập cảnh, công an hộ khẩu sẽ kiểm tra hộ chiếu, lọc ngay được đối tượng nhập cảnh. Giai đoạn tiếp đó là khai tờ khai y tế do Trung tâm kiểm soát bệnh tật kiểm soát.

Kết hợp các bước này sẽ phát hiện được trường hợp nào đi từ vùng dịch. Về phía y tế chỉ dựa vào tờ khai, những trường hợp nghi ngờ sẽ được phỏng vấn tại chỗ.

Trong quá trình phỏng vấn, chị N. khẳng định mình chỉ đi từ Anh chứ không quá các nước khác. Kiểm tra hộ chiếu không phát hiện dấu vết hành khách từng đến Italy.

Ông Tuấn cho biết: "Nếu phát hiện được chắn chắn chúng tôi đã yêu cầu cách ly ngay từ sân bay".

Vị lãnh đạo CDC nhấn mạnh, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác, trung thực của bản thân người khai báo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc