"Bếp không giữ 3 hướng, giường không đặt 3 nơi", Tổ Tiên dặn dò, con cháu phải nhớ

( PHUNUTODAY ) - Khi bố trí nhà bếp hoặc đặt giường, chúng ta cần ghi nhớ một số mẹo sau kẻo ảnh hưởng đến phong thủy của ngôi nhà.

Bếp không giữ 3 hướng

Theo lý thuyết phong thủy, vị trí đặt bếp trong nhà có ảnh hưởng lớn đến tài lộc và sức khỏe của gia đình. Do đó, khi thiết kế bếp, cần tránh 3 hướng sau đây:

Bếp đối diện cửa chính

Có câu tục ngữ:“Mở cửa nhìn thấy bếp nấu, tiền của và gia súc sẽ hao tổn rất nhiều”. Ý nghĩa của câu này là khi cửa chính mở ra nhìn thấy bếp nấu, không chỉ sức khỏe mà cả tài lộc và công danh của gia đình cũng có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Có câu tục ngữ:“Mở cửa nhìn thấy bếp nấu, tiền của và gia súc sẽ hao tổn rất nhiều”.

Có câu tục ngữ:“Mở cửa nhìn thấy bếp nấu, tiền của và gia súc sẽ hao tổn rất nhiều”.

Theo quan điểm phong thủy, cửa chính là nơi mà khí tiêu hóa từ bên ngoài tràn vào nhà. Bếp lại được xem như "kho tiền" của gia đình. Nếu mở cửa ra thấy bếp, tương tự như "kho tiền" đang ở vị trí "lộ thiên", gây lãng phí và thất thoát của cải.

Vì vậy, tốt nhất là tránh đặt bếp đối diện cửa chính. Nếu không thể di chuyển bếp, người chủ nhà có thể sử dụng rèm cửa hoặc màn chắn như cây cảnh, quầy bar để chắn ngăn năng lượng từ bếp.

Bếp không đặt hướng Tây Bắc

Vị trí Tây Bắc được xem là xấu nhất đối với bếp, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe và thành công của nam chủ hoặc người đứng đầu gia đình. Đặc biệt khi sử dụng lửa để nấu ăn, tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, cần điều chỉnh hướng bếp để tránh Tây Bắc, giúp nam chủ và mối quan hệ vợ chồng trở nên mạnh mẽ, gia đình hạnh phúc.

Trong trường hợp không thể thay đổi, có thể giải quyết bằng cách đặt một bể nước lớn trong bếp, kích thước tối thiểu là 45x60cm. Nếu không gian bếp hẹp, có thể đặt một bể cá hoặc bình lọc nước ở đây. Ngoài Tây Bắc, hướng Tây Nam và trung tâm nhà cũng không là lựa chọn tốt cho bếp, nên tránh đặt bếp ở những vị trí này.

Bếp không đối diện với nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh thường được xem là nơi dơ bẩn nhất trong nhà, trong khi bếp lại là nơi tạo ra những món ăn ngon. Nếu bếp đối diện với nhà vệ sinh, có thể gây ra hàng loạt vấn đề.

Đầu tiên, mùi hôi từ nhà vệ sinh thường không thể tránh khỏi. Nếu bếp và nhà vệ sinh đối diện nhau, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm về mùi và cảm giác thoải mái khi nấu ăn.

Thứ hai, bếp cần được giữ gìn sạch sẽ vì là nơi chế biến thức ăn. Đặt bếp đối diện nhà vệ sinh có thể khiến vi khuẩn từ nhà vệ sinh lan truyền sang khu vực nấu nướng, gây lo ngại về vấn đề vệ sinh.

Giường ngủ không đặt 3 nơi

Con người dành khoảng 1/3 cuộc đời cho việc ngủ nghỉ, vì thế việc lựa chọn vị trí đặt giường ngủ đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Ngoài việc đảm bảo sự thoải mái, việc chọn lựa vị trí còn phải tuân theo nguyên tắc phong thủy, tránh xa những điểm sau:

Đầu giường hướng ra cửa

Đặt giường ngủ đối diện cửa là một việc cấm kỵ trong phong thủy phòng ngủ, có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe.

Cụ thể, đầu giường đối diện cửa có thể gây đau đầu, chóng mặt hoặc kích thích các cơn ác mộng.

Cửa đặt đối diện với phần giữa giường (vị trí ngang bụng) có thể gây ra vấn đề về tiêu hóa. Trong khi đó, cửa đối diện phần chân giường có thể gây ra vấn đề về xương khớp,... Do đó, hạn chế đặt giường đối diện cửa là điều cần thiết.

nguoi-xua-dan-bep-khong-giu-3-hu

Không đặt giường ngủ dưới xà ngang

Đặt giường dưới xà ngang có thể tạo ra cảm giác ngột ngạt, bí bách, làm mất cảm giác tự do và gò bó. Tình trạng này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng, khiến người nằm khó ngủ, dễ gặp ác mộng.

Do đó, khi chọn vị trí cho giường ngủ, tránh đặt giường dưới xà ngang. Ngoài ra, không nên đặt các vật nặng khác như tranh, điều hòa,... trên đầu giường ngủ, vì có thể gây ra tình trạng tương tự.

Tránh đặt đầu giường ngủ hướng ra cửa sổ

Trong phong thủy, cửa sổ là nơi cho phép luồng khí lưu thông từ bên ngoài vào nhà và ngược lại. Nếu đặt đầu giường hướng ra cửa sổ, có thể làm mất khí lực của gia chủ, gây ra giấc ngủ không sâu và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Ngoài ra, luồng khí xấu từ bên ngoài có thể xâm nhập vào nhà và gặp ngay thái dương của bạn, tác động không tốt đến sức khỏe và tài vận.

Ngoài yếu tố phong thủy, các yếu tố ngoại vi như tiếng ồn, ánh sáng, mùi hôi từ bên ngoài,... cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Đặc biệt, khi trời mưa gió, nước mưa có thể lọt vào giường, gây ra vấn đề mốc mọt. Do đó, tốt nhất là tránh đặt đầu giường hướng ra cửa sổ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link