"Nghèo mấy cũng đừng chặt 5 cây này kẻo gia đình làm ăn lụi bại, đau ốm liên miên", đó là 5 cây nào?

( PHUNUTODAY ) - Dù nghèo đói mấy, các cụ khuyên con cháu đừng chặt 5 cây này. Đó là những cây nào?

Theo truyền thống từ thời xa xưa, nhiều loại cây xanh được coi là mang linh hồn, linh khí, và việc chặt đổ chúng có thể gây ra sự "báo ứng" từ tự nhiên. Vì vậy, có một số loại cây được xem là thần thánh, không ai dám chạm đến. Trong số đó, đặc biệt là 5 loại cây sau đây:

Cây cổ thụ ở đình chùa miếu phủ

Truyền thống của người xưa cho rằng những cây cổ thụ lâu năm tại các đình chùa, miếu phủ được coi là cây thần. Tin người dân truyền miệng cho biết rằng đó là những cây mang trong mình linh hồn và thần linh, cũng như có thể trú ngụ ma quỷ. Do đó, việc chặt hạ những cây này có thể gây ra sự báo ứng, mang lại sự ốm đau không lối thoát, vận hạn đeo bám, gia đình khốn khó.

Vì thế, khi xây dựng công trình gần cây thì nên tránh xa cây, tránh chặt hạ hoặc phải tiến hành các nghi lễ để di dời cây đến nơi khác. Theo quan điểm dân gian, những ai không tôn trọng linh thiêng và tham gia vào việc chặt phá những cây này có thể sẽ phải chịu trừng phạt.

Truyền thống của người xưa cho rằng những cây cổ thụ lâu năm tại các đình chùa, miếu phủ được coi là cây thần.

Truyền thống của người xưa cho rằng những cây cổ thụ lâu năm tại các đình chùa, miếu phủ được coi là cây thần.

Cây cổ thụ lâu năm bên đường

Cây cổ thụ lớn lâu năm bên đường thường được coi là nơi trú ngụ của các linh hồn lưu lạc. Người chết đường chết chợ, tai nạn thường lựa chọn nơi này để trú ẩn. Do đó, nhiều cây cổ thụ bên đường được trang trí bát hương để thờ cúng thần linh hoặc những linh hồn lưu lạc. Vì thế, cần tránh việc chặt phá những cây này.

Thậm chí, ở những nơi xây đường cần phải chấp nhận làm đường vòng, tránh chặt bỏ cây cổ thụ này. Các loại cây này không chỉ đơn giản là cây mà chúng còn được coi như là nơi cư trú của linh hồn, việc chặt bỏ cây đồng nghĩa với việc phá hủy nơi trú ngụ của các linh hồn, có thể sẽ bị trả giá bằng những hiểm họa không lường trước.

Cây long não lâu năm trước nhà

Cây long não được người xưa trân trọng và xem xét. Đặc biệt, cây long não càng già càng được coi là quý giá. Chúng không chỉ mang lại bóng mát mà còn là loài cây dược liệu. Việc chặt bỏ cây long não lâu năm trong nhà được coi là một sự lãng phí tài nguyên. Cây long não thường là biểu tượng của sức sống và sự phát triển mạnh mẽ, với tuổi thọ ngày càng tăng cao.

Hương thơm từ hoa của cây long não mang lại cảm giác an thần, và các thành phần của nó thường được sử dụng trong y học cổ truyền. Tinh dầu từ cây long não cũng được ưa chuộng trong y học. Cây long não còn biểu thị sự trường thọ và thịnh vượng. Vì những lý do này, việc chặt bỏ cây long não không được khuyến khích.

Cây du già trong nhà

Cây du (hay còn gọi là Ulmaceae) thường được trồng để tạo bóng mát, là một loại cây phổ biến. Với hình dáng cao lớn, thường được trồng trước và sau nhà hoặc ở các khu vực công cộng. Trong truyền thống, cây du được coi là mang linh hồn, bởi vì ngày xưa nhiều người đã chôn cất người thân dưới gốc cây du. Trong tiếng phát âm chữ Hán, từ "du" và "dư" giống nhau, vì vậy cây du còn được xem là biểu tượng của sự may mắn và thịnh vượng, thường được gọi là "cây dư tiền".

Chặt cây du được coi là dấu hiệu của việc đoạt mất sự giàu có dư giả của gia đình. Cây du cũng là loài cây lâu năm, có thể sống đến hàng thế kỷ, và do đó được xem là một tài sản quý giá. Theo truyền thống, người ta khuyên rằng không nên chặt bỏ cây du già, vì có thể gây mất đi sự may mắn và tài lộc của gia đình.

Cây hồng giòn lâu năm

Truyền thống dân gian cho rằng ở phía Đông, việc trồng lựu tượng trưng cho vàng, còn ở phía Tây, việc trồng hồng tượng trưng cho bạc, để thể hiện sức mạnh của cây hồng giòn. Cây hồng được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng và tài lộc, cầu mong cho gia đình phát triển, con cháu hạnh phúc, cuộc sống trôi chảy thuận lợi, và tài lộc dồi dào.

 Cây hồng được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng và tài lộc, cầu mong cho gia đình phát triển, con cháu hạnh phúc, cuộc sống trôi chảy thuận lợi, và tài lộc dồi dào.

Cây hồng được xem là biểu tượng của sự thịnh vượng và tài lộc, cầu mong cho gia đình phát triển, con cháu hạnh phúc, cuộc sống trôi chảy thuận lợi, và tài lộc dồi dào.

Cây hồng giòn còn mang ý nghĩa của sự chờ đợi và sự hoàn hảo trong gia đình. Việc chặt bỏ cây hồng giòn này sẽ phá vỡ luồng phong thủy tốt trong nhà, gây mất mát không chỉ về may mắn mà còn về sự hòa thuận và thịnh vượng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link