Bí ẩn chưa có lời giải: Xác người đàn ông kỳ lạ trên biển

( PHUNUTODAY ) - Nhiều thập kỉ trước có một xác người đàn ông vô danh trôi dạt vào bờ biển nước Úc, nhưng mọi người không hề biết danh tính hay bất kì thông tin nào về người đàn ông bí ẩn này.

Được xem là một trong những điều bí ẩn nhất của nước Úc, vụ án Taman Shud xoay quanh một người đàn ông chưa rõ tung tích được phát hiện chết vào tháng 12/1948 trên bãi biển Somerton, Adelaide, Nam Úc. Ngoài việc không thể nhận dạng được người đàn ông này, người ta còn tìm thấy một mảnh giấy nhỏ với dòng chữ “Taman Shud” trong một cái túi được giấu và may phía trong quần của nạn nhân.Cụm từ này có thể dịch thành “kết thúc” hay “hoàn thành” và là một cụm được sử dụng trong trang cuối của tập thơ có tên là “The Rubaiyat” của Omar Khayyam. Càng bí ẩn hơn nữa khi một bản copy tập thơ của Omar Khayyam được tìm thấy sau đó có chứa một đoạn mã được viết nguệch ngoạc và được coi là những gì mà người đàn ông đã chết muốn để lại.

nguoi-dan-ong-bi-an phunutoday.vn

 Người đàn ông bí ẩn

Được xem là "một trong những bí ẩn nhất của Úc" vào thời điểm đó, vụ này đã là chủ đề của các suy đoán mạnh mẽ trong những năm qua liên quan đến danh tính của nạn nhân, các sự kiện dẫn đến cái chết và nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân. Mối quan tâm của công chúng đối với vụ này vẫn còn đáng kể vì một số yếu tố: cái chết xảy ra vào thời điểm căng thẳng tăng cao trong thời gian Chiến tranh Lạnh, thứ dường như là một mã số bí mật trên một mảnh giấy được tìm thấy trong túi của nạn nhân, việc sử dụng một chất độc không thể phát hiện, việc danh tính của nạn nhân không xác định được, và khả năng của tình yêu không được đáp lại.

Gần 70 năm trước, xác một người đàn ông đã trôi dạt vào bãi biển Úc nhưng thời đó không ai biết đấy là ai.

Câu hỏi ám ảnh các nhà điều tra gần một thập kỷ: người đàn ông đó là ai, kẻ du hành thời gian hay một điệp viên?

nguoi-dan-ong-bi-an2 phunutoday.vn

 Những vật dụng tìm thấy trong một chiếc túi gần xác của người đàn ông Somteron.

Một sáng tháng 12 năm 1948, xác một người đàn ông được phát hiện trên bờ biển Somerton, Úc, trong trang phục vest, cà vạt và vài món đồ. Không ai biết người đàn ông đó là ai; các nhà điều tra không phát hiện ra người mất tích hay người tị nạn nào qua đời. Câu chuyện về người đàn ông Somerton trở thành một trong những bí ẩn lâu đời nhất của nước Úc.

Giờ đây, sau gần 7 thập kỷ, người ta đã phát hiện ra điều gì đó trong DNA của xác chết kia. Các nhà điều tra hy vọng rằng, ít nhất họ có thể cho ông một cái tên.

"DNA sẽ giúp tìm ra người đàn ông bí ẩn này là ai", Fitzpatrick, một chuyên gia nhận dạng tại California cho biết. "Chúng ta đang đến gần hơn với câu trả lời".

Câu chuyện 70 năm về trước.

Người đàn ông trên chết bờ biển với đôi chân vắt chéo, không có biểu hiện gì của việc giằng co hay đánh đập. Những người có mặt trên bãi biển lúc đó còn tưởng đó là một gã say rượu. Người ta đã thu thập nhãn trên áo cùng với ví của ông ta. Trong ví có một chiếc kẹo cao su và vé tàu chưa sử dụng.

nguoi-dan-ong-bi-an1 phunutoday.vn

Mảnh giấy được xé ra từ trang sách The Rubáiyát of Omar Khayyam. 

Tuy nhiên, các chuyên gia thời bấy giờ không tìm ra được nguyên nhân của cái chết. Điều tra viên cho rằng người đàn ông này đã bị đầu độc hoặc tử tự, dù không tìm ra được bằng chứng nào cho suy luận của mình. Độ tuổi của người đàn ông này được xác định là khoảng 40.

Các nhà điều tra cũng tìm được một manh mối rất lạ: một mảnh giấy trong ví người đàn ông có in dòng chữ "Tamám Shud", với nghĩa là "đã kết thúc" trong tiếng Ba Tư. Mảnh giấy được lấy từ những dòng chữ cuối cùng trong trang cuối cuốn sách The Rubáiyát of Omar Khayyam, một tập thơ trong thế kỷ 20.

Tuy nhiên, có nhiều đầu mối nhưng đến bây giờ bên phía cảnh sát vẫn chưa tìm được câu trả lời người đàn ông đó là ai? Sẽ cần những khai quật và giám định hài cốt để xác định xem liệu Rachel có phải là cháu gái của người đàn ông trên bờ biển Somerton đó không. Và nếu đúng như vậy, ông là ai và tại sao ông ta chết sẽ là những câu hỏi kéo theo sau đó cần giải quyết.

Cho tới hiện tại, bí ẩn 70 năm đó vẫn chưa có lời giải trọn vẹn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT