Những nét đẹp từ tiền giấy Việt Nam qua những năm tháng lịch sử

( PHUNUTODAY ) - Đó là hình ảnh thân thương về người nông dân, công nhân vừa tham gia sản xuất vừa vững chắc tay súng chiến đấu đánh giặc, rất dễ để bắt gặp trên mỗi tờ tiền giấy Việt Nam sử dụng qua các thời kỳ lịch sử…

tien-giay phunutoday.vn

Tờ tiền giấy đầu tiên được lưu thông ở Việt Nam là đồng Đông Dương mệnh giá 100 đồng bạc được người Pháp phát hành và lưu thông trong thời gian từ năm 1885 đến năm 1954

tien-giay11 phunutoday

 Mặt trước tiền đồng có dòng chữ "Việt Nam Dân chủ Cộng hoà" in bằng chữ quốc ngữ, chữ Hán và hình Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mặt sau in hình Công - Nông - Binh. Các con số ghi mệnh giá theo số Ả-Rập hoặc chữ Hán, Lào, Campuchia.

tien-giay1 phunutoday.vn

Giấy bạc Cụ Hồ sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945: Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ra đời, tiền đồng cũng chính thức được in và lưu thông để khẳng định chủ quyền của đất nước tự do.

tien-giay2 phunutoday.vn

Từ đó tiền giấy do Ngân hàng quốc gia Việt Nam phát hành chính thức được đưa vào sử dụng. 1 đồng ngân hàng đổi được 10 đồng tài chính (đồng Cụ Hồ) và gồm nhiều mệnh giá: 1, 10, 20, 50, 100, 200, 500, 1000, 5000.

tien-giay3 phunutoday.vn

Thời kỳ từ 1954 đến 1975, nước ta bị phân chia thành hai hai miền Nam - Bắc, mỗi miền lại có một loại tiền riêng nhưng vẫn gọi chung là “tiền đồng”.

tien-giay10 phunutoday

 

tien-giay4 phunutoday.vn

Sau giải phóng đất nước 30/4/1975, tiền lưu hành ở miền Nam mất giá và được đổi tên thành tiền giải phóng. Đến năm 1978, sau khi Nhà nước ổn định và thống nhất về tài chính, tiền Việt Nam tiếp tục thay đổi

tien-giay5 phunutoday.vn

5 hào in hình cây dừa ở Bến Tre

tien-giay6 phunutoday.vn

Ở miền Bắc, 1 đồng giải phóng đổi 1 đồng thống nhất, ở miền Nam 1 đồng giải phóng đổi 8 hào thống nhất.

tien-giay7 phunutoday.vn

Năm 1985, trước diễn biễn phức tạp của nền kinh tế và tình hình khan hiếm nghiêm trọng tiền mặt trong thanh toán, Nhà nước công bố đổi tiền theo tỉ lệ 10 đồng thống nhất đổi 1 đồng tiền mới phục vụ cho cuộc cách mạng về giá cả và lương.

tien-giay8 phunutoday.vn

Tiền giấy thế kỷ XX: Trong khi đó, tiền xu có một vài năm xuất hiện trên thị trường nhưng không phù hợp với phong cách tiêu tiền của người Việt Nam nên nhanh chóng bị xếp thành loại vật dụng lưu niệm.

tien-giay9 phunutoday.vn

Hiện trên thế giới đã có 23 nước lưu hành đồng tiền in trên chất liệu polymer, trong đó có ba nước sử dụng toàn bộ tiền polymer trong hệ thống tiền tệ; một số nước dùng giấy polymer cho một số mệnh giá; 6 nước hiện đang thử nghiệm tiền polymer dưới hình thức tiền lưu niệm.

 
Theo:  khoevadep.com.vn copy link