Những loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày nhưng hầu hết chị em dùng sai cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Đây là những thực phẩm quen thuộc có mặt ở tất cả các gia đình tuy nhiên nếu không biết sử dụng đúng cách sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng có trong thực phẩm nặng hơn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta thường có thói quen chế biết rau củ quả bằng cách luộc, hấp hoặc chiên trong dầu ăn mà không biết cách làm này luôn khiến chúng giảm độ dinh dưỡng đi rất nhiều. Thậm chí, ngay cả cách cắt cũng sẽ làm một số loại rau củ quả mất đi vitamin và khoáng chất vốn có trong chúng. Chính vì vậy, nếu không chú ý cách chế biến thì những thứ bạn nạp vào cơ thể có khi lại chẳng có tí tác dụng nào!

Tỏi

nhung-thuc-pham-quen-thuoc-nhung-chua-chac-ai-cung-biet-an-dung-cach-1c22c9

- Sai: Cắt tỏi thành khoanh hoặc sử dụng toàn bộ tép tỏi.

- Đúng: Với nhiều loại rau củ quả khác thì trong quá trình cắt hoặc nghiền sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng nhưng với tỏi thì ngược lại. Tỏi chứa một loại enzyme chống ung thư là allicin, và chúng sẽ hoạt động tốt hơn khi được tiếp xúc với oxy. Thế nên các bà nội trợ nên cắt, nghiền tỏi và để nó ở ngoài trong vòng 10 - 15 phút trước khi bỏ vào thức ăn để giúp tăng cường lợi ích cho sức khỏe của allicin. 

Cà rốt

nhung-thuc-pham-quen-thuoc-nhung-chua-chac-ai-cung-biet-an-dung-cach-22d941

- Sai:  Ăn sống hoặc trộn salad. 

- Đúng: Chỉ khi được nấu chín, cà rốt mới sản sinh ra carotenoids, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Táo, lê

nhung-thuc-pham-quen-thuoc-nhung-chua-chac-ai-cung-biet-an-dung-cach-ed6a2e

- Sai: Ăn khi quả còn xanh và chưa chín hẳn.

- Đúng: Hãy kiên nhẫn chờ thêm vài ngày cho táo hoặc lê chín hẳn hãy dùng. Một nghiên cứu ở Áo nhận thấy rằng quá trình hai loại trái cây này chín sẽ sản sinh ra một số chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe.

 Dâu tây

nhung-thuc-pham-quen-thuoc-nhung-chua-chac-ai-cung-biet-an-dung-cach-8a50d5

- Sai: Cắt đôi những trái dâu khi ăn sẽ khiến các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C, bị oxy hóa, tiêu hao giá trị đối với sức khỏe.

- Đúng: Nên ăn nguyên quả dâu, hoặc đợi đến khi ăn mới cắt chúng. Các loại dâu được đông lạnh ngay sau khi hái lại tốt hơn vì các chất dinh dưỡng được lưu giữ lại đầy đủ trong quả.

Cà chua

nhung-thuc-pham-quen-thuoc-nhung-chua-chac-ai-cung-biet-an-dung-cach-a913af

- Sai: Ăn sống hoặc trộn salad. 

- Đúng: Cà chua đem đến nhiều lợi ích sức khỏe hơn khi được nấu chín, làm tăng và tập trung hàm lượng lycopene trong trái hơn.

Cam

nhung-thuc-pham-quen-thuoc-nhung-chua-chac-ai-cung-biet-an-dung-cach-223781

- Sai: Cắt cam thành lát rồi bỏ vào tủ lạnh ăn dần.

- Đúng: Phải bảo quản cam đã cắt trong hộp kín hoặc màng bọc thực phẩm. Càng hạn chế tiếp xúc với không khí và ánh sáng càng đảm bảo cam ít bị mất vitamin C.

Thịt gà:

Một giọt nước ép từ thịt gà sống có đủ số vi khuẩn Campylobacter để gây hại cho một người. Vi khuẩn này gây sốt và các vấn đề về tiêu hóa. Nên rửa dao và thớt chặt thịt gà bằng nước sôi.

 Bông cải xanh

nhung-thuc-pham-quen-thuoc-nhung-chua-chac-ai-cung-biet-an-dung-cach-83b236

- Sai: Luộc, chiên hoặc nấu bông cải xanh đều có thể làm giảm rất nhiều giá trị dinh dưỡng của chúng. 

- Đúng: Bông cải xanh chứa rất nhiều chất chống ung thư, vitamin C, chlorophyll, chất chống oxy hóa. Thế nên bông cải xanh chỉ cần ăn sống hoặc hấp nhẹ để có được nhiều chất dinh dưỡng nhất. 

Rau củ quả luôn được các chuyên gia khuyến cáo như là một loại thực phẩm lành mạnh để ăn hàng ngày. Hi vọng những thông tin như trên sẽ giúp các bà nội trợ hiểu và thay đổi các cách chế biến rau củ quả thường xuyên như luộc, hầm, nướng... để vừa tạo khẩu vị ngon miệng vừa giúp giữ lại nhiều dinh dưỡng nhất cho cơ thể.

Trứng

Vi khuẩn salmonella có thể xâm nhập vào trứng từ phân gà bị nhiễm bệnh và nó gây nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ em, người già. Tốt nhất, bạn nên rửa sạch vỏ trứng trước khi chế biến.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn