Bí kíp để nước trà tươi luôn xanh, để lâu không bị đỏ nước, không chát, tốt cho sức khỏe

16:45, Thứ sáu 05/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Nước trà xanh là thứ nước mà nhiều người thích uống nhưng lại sợ nhanh đỏ trông mất thẩm mỹ và hay bị chát.

Nước trà xanh nhiều công dụng với sức khỏe và là thức uống quen thuộc của nhiều người Việt. Nhưng nhiều người pha trà xong trà lại chát, nước không xanh và nhanh bị đỏ nước. Nước trà bị chát uống vào có thể gây khó chịu, hay táo bón là vì chất chát đó là do tanin gây nên. Nước trà để lâu bị đỏ trông mất ngon và mất giá trị dinh dưỡng. 

Bí kíp pha trà hãm trà, nấu trà xanh giữ màu nước đẹp: 

Mẹo chọn lá trà ngon

Lá trà ngon sẽ cho nước trà ngon không chát. Trà quá già hoặc quá non thì đều không đậm nước. Do đó cần chọn lá trà bánh tẻ không quá già không quá non. Lá trà non thì nước nhạt không đậm vị mà chọn những lá già thì nước dễ bị chát và nước nhanh bị đỏ. Nhiều người không dùng lá mà dùng cành trà, thì nên chú ý chọn đoạn cành dài khoảng 1 gang tay tính từ ngọn sẽ ngon hơn cành già.

Nước trà muốn ngon phải chọn lá trà tốt

Nước trà muốn ngon phải chọn lá trà tốt

Sơ chế trà tránh trà bị đỏ và chát

Khâu sơ chế rửa trà rất quan trọng. Bạn cần nhặt bỏ lá trà  bị dập, bị sâu, bỏ những lá quá già, lá quá non bởi chúng sẽ làm chát nước và đỏ nước.

Khi rửa lá trà rất quan trọng vì nếu làm dập thì nhựa chảy ra làm chát và đỏ nước. Đặc biệt nếu rửa xong mà không hãm ngay để lâu lá trà dập thì mùi không ngon và nước trà nhanh đỏ. Do đó khi rửa cần rửa sạch dưới vòi nước nhưng chú ý không để trà bị dập. 

Cách pha, hãm nước trà

Bạn có thể nấu, pha trong ấm, hãm trong bình trà. Nhưng trước tiên ngay khi nấu, hãm, pha trà thì bạn vò nhẹ lá trà rồi mới cho vào ấm. Vò nhẹ để lá trà nứt ra giúp tiết nhựa chát.  Sau đó cho lá trà đã vò vào ấm rồi rót một lần nước vào để chần và đổ bỏ nước đầu này đi để giảm nhựa chát trong trà và giảm màu đỏ của nước.

Trà muốn để lâu tránh om nhiệt

Trà muốn để lâu tránh om nhiệt

Sau khi chần một lần nước thì cho nước vào hãm trà khoảng 10-30 phút để trà đậm vị. Nước hãm trà nên là nước tầm 80 độ C, tránh nước không đủ nóng. Khi hãm đủ thời gian thì rót toàn bộ nước trà đã hãm được ra bình rộng để nhanh nguội, trà không bị om nhiệt thì sẽ xanh và không có mùi nồng.

Mẹo của nhiều người là sốc nhiệt cho nước trà bằng việc cho thêm vài viên đá lạnh vào để trà nhanh nguội và giúp cho nước trà giữ được màu xanh lâu hơn. Nước trà muốn để lâu thì cần để nguội hẳn, bay hết hơi mới đậy nắp mới cho vào bình kín. 

Nước trà mà để trong ấm ủ trà lâu thì nước trà bị nóng lâu sẽ nhanh đỏ và lên mùi nồng.

Trà bị đỏ là do tiếp xúc với oxy trong không khí lâu gây ra oxy hóa hoặc khi bị ánh nắng chiếu vào, om nước trà nhiệt độ cao lâu. Việc  nhiều người thường có thói quen pha trà và ngâm trà trong ấm để uống dần cả buổi hoặc cả ngày, việc ngâm trà trong ấm sẽ khiến trà bị chín nẫu, mùi vị nồng và đỏ nước.

Bởi thế để nước trà xanh màu được lâu cần nhớ

- Hãm đủ độ thì rót toàn bộ nước trà ra bình, âu để nguội nhanh

- Cho thêm vài viên đá vào sốc nhiệt giúp nước trà giữ màu lâu

- Tránh để nước trà tiếp xúc với ánh mặt trời hoặc nhiệt độ cao thì nước trà sẽ được xanh lâu vài tiếng.

Những chú ý dùng trà xanh đúng

Lá trà xanh rất tốt cho sức khỏe nhưng cần chọn loại trà sạch, tránh trà bị phun hóa chất.

Khi làm nước trà xanh có thể cho thêm vài lát gừng giúp tăng hương vị cho trà. 

Không nên uống trà xanh khi đang đói có thể gây cồn sào, say trà, mệt mỏi, nốn ói

Không uống trà ngay sau khi ăn vì sẽ làm giảm hấp thu dinh dưỡng

Trà để lâu, để qua đêm không nên uống

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên