Bí quyết để có món cá bống kho thơm ngon nhất định không thể thiếu loại gia vị này

( PHUNUTODAY ) - Món cá bống kho chỉ nhìn thôi cũng đã thấy hấp dẫn. Nhưng nếu muốn ăn không bị tanh, ngon miệng thì bạn có thể áp dụng công thức này.

Cá bống giàu protein, ít chất béo, có các sinh tố B2, D, E, PP và chất khoáng Ca, P, Fe, S, Fe, P, Ca. Theo Đông y, cá bống vị ngọt mặn, tính bình, vào tỳ vị, can thận. Tác dụng kiện tỳ ích khí, hoà vị, bổ can thận, cường kiện cân cốt, hành huyết mạch, tiêu tích trệ, lợi thuỷ, an thai. Chế biến món ăn từ cá bống vì vậy không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng nữa.

Nguyên liệu kho cá bống

- Cá bống nhỏ

- Nước mắm, nước màu, nước dừa tươi, đường, bột ngọt

- Hành tím, hành lá, tiêu, ớt, mỡ heo, tóp mỡ.

Cách kho cá bống ngon

- Cá bống trước tiên bạn làm sạch rồi để cho ráo nước. Sau đó ướp cá với nước mắm trong khoảng 1 giờ. Thỉnh thoảng bạn dùng đũa đảo cá để thấm đều nước mắm. Tiếp đến bạn ướp cá với các nguyên liệu còn lại: nước màu, đường, bột ngọt, hành tím thêm khoảng 15 phút là có thể mang đi kho. Bạn cũng có thể ướp cá rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh qua đêm rồi kho vào sáng hôm sau.

- Trước khi kho, bạn bắc chảo lên bếp, cho vào một ít dầu ăn để phi thơm hành tím. Sau đó mới cho cá vào kho thật săn cạn nước. Lúc này bạn lắc hoặc xoay nhẹ chảo để cá thấm đều màu. Tuyệt đối không dùng đũa để đảo cá.

- Cho nước dừa tươi vào chảo cá, canh lượng nước dừa phải ngập mặt cá rồi tiếp tục kho lửa vừa. Nếu thấy chảo cá có màu hơi nhạt thì bạn có thể cho thêm ít nước màu vào.

- Đến khi chảo cá sôi trở lại thì tắt bếp, trút hết chảo cá sang nồi đất rồi tiếp tục kho cá với lửa nhỏ nhất. Nêm nếm lại 1 lần nữa, cho ít nước mỡ và tóp mỡ vào kho cùng.

- Đến khi thấy nước trong nồi cạn, nước keo lại sền sệt là đạt. Lúc này bạn tắt bếp, cho tiêu ớt, hành lá vào là xong.

cach-lam-mon-ca-bong-kho

Lưu ý khi kho cá bống

- Với công thức này bạn có thể áp dụng cho các loại cá nhỏ khác như cá bống dậm, cá lòng tong,… Bước ướp cá với nước mắm là bắt buộc vì như vậy cá kho xong sẽ cứng lại, ăn rất ngon.

- Nên kho cá trong chảo trước để cá được đều màu và không bị cháy khét. Nếu kho trong nồi đất từ đầu thì phần dưới đáy nồi sẽ bị cháy khét. Nếu không có nồi đất bạn có thể kho trong chảo, cá vẫn sẽ rất ngon.

- Món cá kho này cần kho lâu trên lửa nhỏ thì mới ngon và đạt yêu cầu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link