Bí quyết để dưa hấu cả tuần vẫn tươi ngon, đỏ mọng

10:04, Chủ nhật 21/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưa hấu là loại trái cây rất phổ biến tại Việt Nam. Mỗi khi đến mùa dưa hấu chín, nhiều người mua dưa hấu về để ăn dần nhưng lại không biết cách bảo quản dưa hấu sao cho ngon.

Dưa hấu là món trái cây mát lạnh, thơm ngon và giàu dinh dưỡng mà ai cũng yêu thích trong mùa hè. Tuy nhiên, sau khi cắt một phần và không ăn hết, việc bảo quản dưa hấu để giữ cho nó tươi ngon trong một tuần không phải lúc nào cũng dễ dàng. Bạn có thể áp dụng một số bí quyết đơn giản sau để giữ cho dưa hấu luôn tươi ngon và hương vị không bị thay đổi.

Dưa hấu vốn nổi tiếng có thể chưng được lâu không hỏng nhưng để dưa còn nguyên vị giòn ngọt tự nhiên, bạn cần có cách bảo quản đúng. Những cách bảo quản dưa hấu dưới đây sẽ giúp bạn giữ dưa ngon lâu dài, không sợ hư hỏng.

Cách bảo quản dưa hấu lâu nhất

Để dưa hấu lâu ngày không bị hư, hỏng, ăn vẫn ngon ngọt thì bạn nên áp dụng cách bảo quản dưa hấu bằng cách tạo màng bảo vệ bên ngoài cho dưa. Cách làm này không hề phức tạp, bạn có thể thực hiện nhanh chóng chỉ với 2 bước sau:

  • Bạn dùng một miếng vải khô và sạch để lau sạch bụi bẩn, nước dính bên ngoài vỏ dưa hấu.
  • Đun chảy một lượng parafin thích hợp, nếu không có sáp nến, bạn có thể nấu chảy nến thông thường để thu được parafin.
  • Khi nến đã chảy hoàn toàn, bạn để yên cho sáp nến hạ bớt nhiệt độ rồi đổ sáp lên bề mặt quả dưa.
  • Khi sáp đã phủ đều, bạn đợi sáp khô lại và để quả dưa hấu nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Thời gian giữ dưa hấu tươi ngon bằng cách này là 1 - 2 tuần.

Cách bảo quản dưa hấu nguyên quả

Bạn mua dưa về nhưng chưa ăn đến và muốn tìm cách bảo quản dưa hấu nguyên trái? Vậy thì hãy thử áp dụng theo hướng dẫn dưới đây để quả dưa luôn được như mới, mọng nước và giòn ngon tự nhiên.

Cách bảo quản dưa hấu nguyên quả giữ độ tươi ngọt lâu hơn

Cách bảo quản dưa hấu nguyên quả giữ độ tươi ngọt lâu hơn

Ở nhiệt độ phòng: Cách bảo quản dưa hấu ở môi trường thường có hiệu quả trong khoảng 1 tuần. Với cách này, bạn trải xuống nền nhà một lớp rơm mỏng rồi đặt quả dưa lên là được.

Bảo quản trong tủ lạnh: Cách bảo quản dưa hấu trong tủ lạnh sẽ giữ dưa ngon từ 3 - 4 tuần mà không sợ hư hỏng. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần lau sạch bụi bẩn trên quả dưa hấu rồi để trong ngăn mát tủ lạnh là được.

Cách bảo quản dưa hấu đã bổ

Đối với dưa hấu đã bổ, thời gian bảo quản sẽ không lâu bằng 2 cách trên nhưng vẫn giúp bạn tránh được tình trạng dưa mất nước, bị mềm và mất ngon.

Cách bảo quản dưa hấu đã bổ trong ngăn mát: Với cách làm này, bạn chỉ cần dùng màng bọc thực phẩm để bọc lại phần dưa đã bổ, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh là được. Thời gian bảo quản với cách này từ 2 - 3 ngày.

Cách bảo quản dưa hấu đã bổ trong ngăn đông: Dưa hấu cấp đông có thể dùng làm các món ăn hấp dẫn như kem, sinh tố, trang trí bánh,... Dưa hấu khi không ăn hết, bạn đem gọt sạch vỏ, cắt thành khối vuông hoặc miếng vừa ăn vào cho vào túi zip cấp đông trong ngăn đá là được.

Chọn dưa hấu ngon

Chọn dưa hấu ngon

Để chọn được dưa hấu ngon và ngọt, bạn có thể áp dụng các mẹo sau đây:

  • Chọn dưa hấu có vỏ màu sáng, không bị xước: Vỏ của dưa hấu nên có màu xanh sáng hoặc xanh thẫm tùy vào loại dưa hấu. Tránh những quả có vết thâm đen, vết xước hay bị nứt vỏ.

  • Dừng lại trước những quả quá lớn: Dưa hấu quá lớn có thể có hàm lượng nước cao và ít ngọt hơn. Chọn những quả vừa phải, có trọng lượng phù hợp với kích thước.

  • Nhấn nhẹ vào phần đáy của dưa hấu: Nếu phần đáy mềm mại và phát ra âm thanh xuyên thấu, đó là dấu hiệu dưa hấu chín và ngọt.

  • Kiểm tra phần dưới của dưa hấu: Đế của dưa hấu nên có màu vàng nhạt, đó là dấu hiệu quả đã chín và ngọt hơn.

  • Tìm quả có màu sắc đồng đều: Dưa hấu chín đều sẽ có màu sắc đẹp và tỏa ra hương thơm tự nhiên. Tránh chọn những quả có vùng màu xanh lá quá nhiều, đó là dấu hiệu chúng chưa chín hết.

  • Thử vị ngọt của một vài miếng: Nếu có thể, bạn nên thử một vài miếng dưa hấu để đánh giá vị ngọt và độ chín của quả.

Áp dụng những mẹo này sẽ giúp bạn chọn được dưa hấu ngon nhất để thưởng thức vào mùa hè nóng nực.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc