Thịt bảo quản trong tủ lạnh để được bao lâu? Quá thời gian này thịt sẽ thành 'phế phẩm', phải bỏ đi

16:43, Thứ sáu 19/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Việc bảo quản thịt trong tủ lạnh giúp kéo dài thời gian sử dụng của thịt. Tuy nhiên, bạn không nên để thịt trong tủ lạnh quá thời gian này vì nó vẫn có thể biến chất.

Bảo quản thịt trong tủ lạnh là khái niệm quan thuộc đối với nhiều gia đình. Việc này giúp các bà nội trợ tiết kiệm thời gian đi chợ, lúc nào cũng có sẵn nguyên liệu trong tủ lạnh để chế biến thức ăn. Nhiều người có tâm lý mua thật nhiều rồi để trong tủ lạnh dùng dần, không hề chú ý đến thời gian bảo quản của thực phẩm. Đây là điều không tốt. Thịt dù được bảo quản ở ngăn đông, tủ đông cũng vẫn có khả năng biến chất sau một thời gian dài. Sử dụng các loại thực phẩm để lâu như vậy có thể ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe.

Thịt bảo quản trong tủ lạnh được bao lâu?

Với thịt tươi mới được mổ, bạn có thể bảo quản trong nhiệt độ 3-5 độ C (nhiệt độ ở ngăn mát) trong khoảng 5 ngày (với điều kiện thịt được để khô ráo, trong hộp kín, không để lẫn với các thực phẩm khác). Nếu để lâu hơn, thịt sẽ bị biến chất, bị ôi thiu. Bảo quản thịt trong ngăn đông, tủ đông thì thời gian sẽ được lâu hơn. Với nhiệt độ khoảng -18 độ C, được duy trì ổn định trong suốt quá trình bảo quản, bạn có thể để thịt trong khoảng 3-4 tháng đối với thịt lợn, thịt bò sống; 12 tháng đối với gà nguyên con.

Thịt bảo quản trong tủ lạnh cũng có hạn sử dụng nhất định.

Thịt bảo quản trong tủ lạnh cũng có hạn sử dụng nhất định.

Nguyên tắc bảo quản thịt trong tủ lạnh

- Vệ sinh tay và dụng cụ chứa thịt

Trước khi sơ chế thịt, bạn cần phải rửa sạch tay và rửa sạch, lau khô các dụng cụ như dao, thớt, hộp đựng thịt. Vi khuẩn trên tay và các dụng cụ có thể làm cho thịt nhanh hỏng, nhanh biến chất nên việc vệ sinh tay thật kỹ là điều cần thiết.

- Thấm khô miếng thịt và bọc kín trước khi cho vào tủ lạnh

Trước khi cho vào tủ lạnh, bạn nên chia miếng thịt lớn thành các miếng nhỏ hơn, vừa đủ cho một bữa ăn để tiện sử dụng. Nếu miếng thịt bị ướt, hãy sử dụng khăn sạch để thấm thật khô rồi mới có miếng thịt vào hộp, đậy nắp kín để bảo quản. 

- Ghi nhớ thời gian bảo quản thịt

Bạn nên ghi rõ thời gian ngày bắt đầu bảo quản thịt để đảm bảo sử dụng chúng trong thời gian cho phép, không để thực phẩm quá lâu trong tủ.

- Thịt đã rã đông không cấp đông lại

Để rã đông thịt, bạn chỉ cần chuyển thịt từ ngăn đá sang ngăn mát khoảng 1 ngày cho thịt mềm ra từ từ. Với thịt đã rã đông, bạn nên chế biến càng sớm càng tốt, không nên để miếng thịt đã rã đông đem cấp đông trở lại vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng, hương vị của miếng thịt. Để tiện cho việc rã đông, ngay từ khâu sơ chế, bạn nên chia thịt và các loại thực phẩm khác thành từng phần vừa đủ dùng cho một bữa. Đến bữa ăn, chỉ cần lấy ra một phần vừa đủ để chế biến là được. Như vậy sẽ đảm bảo chất lượng cho các phần thực phẩm còn lại không bị ảnh hưởng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền