Bí quyết trò chuyện với con gái tuổi dậy thì

( PHUNUTODAY ) - Trò chuyện với con gái đối với các bậc cha mẹ đôi khi là rất khó, tuy nhiên các mẹ đã có bí quyết nào để có thể trò chuyện với con gái tuổi dậy thì.

Bí quyết trò chuyện với con gái tuổi dậy thì

Trò chuyện với con cái là một trong những phương pháp rất tốt để cha mẹ và các con có thể trò chuyện, chia sẻ và hiểu con hơn. Nhưng đôi khi, do khoảng cách giữa bố mẹ với các con, khiến cho việc này trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những bí quyết để có thể trò chuyện với con gái tuổi dậy thì nhé!

Những bí quyết để có thể trò chuyện với con gái tuổi dậy thì

1. Thời điểm quyết định sự thành công của cuộc nói chuyện

Thường thì nếu các bậc phụ huynh lựa chọn được thời điểm thích hợp với con, hay con đang “phần khởi” để có thể lắng nghe, như vậy thì cuộc trò chuyện của 2 mẹ con mới thành công được nhé!

Trong cuộc nói chuyện, các mẹ hãy chú, thay vì ép buộc hay áp đặt con thì các mẹ hãy hãy chia sẻ và tâm sự với con nhiều hơn nữa nhé. Bất kỳ những điều gì con chưa hiểu, thì các mẹ hãy cứ từ từ với con chứ không cần phải vội vàng trong 1, 2 buổi đâu nhé! Việc chia sẻ sẽ giúp mẹ gắn kết với các con và sẽ trở thành một người bạn thân thiết của con.

2. Hãy trấn an con với những thay đổi bất ngờ trên cơ thể con

Đối với bé gái, trong các cuộc trò chuyện với con, mẹ bắt buộc phải nói chuyện với con về kinh nguyệt trước khi bé bị hành kinh lần đầu tiên. Nếu không biết điều gì đang xảy ra, bé có thể hoảng sợ đấy các mẹ à.

bi-quyet-de-tro-chuyen-voi-con-gai-tuoi-day-thi-phuntoday.vn

 Bí quyết trò chuyện với con gái tuổi dậy thì_Ành minh họa

Hầu hết các bé gái có kinh nguyệt lần đầu tiên khi chúng 12-13 tuổi; cá biệt có bé bắt đầu hành kinh lúc lên 8 tuổi hoặc mãi đến khi 16 tuổi. Trong khi đó, thông thường, các bé trai bắt đầu bước vào tuổi dậy thì trễ hơn bé gái một ít.

3. Hãy luôn lắng nghe và giải thích cho trẻ

Trong giai đoạn này, các bé gái cũng cần biết về những thay đổi của con trai và các bé trai cũng cần biết con gái bị ảnh hưởng bởi những đổi thay nào. Bởi nhà trường hiện nay chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu hiểu biết của trẻ khi chúng bắt đầu lớn, vì thế cha mẹ sẽ là người lấp đầy những chỗ trống kiến thức đó.

Chắc hẳn là trẻ có rất nhiều thắc mắc về tuổi dậy thì. Cha mẹ hãy cho chúng thời gian và cơ hội để nêu câu hỏi. Cha mẹ nhất thiết phải trả lời các câu hỏi của trẻ một cách chân thực và cởi mở.

4. Hãy giải thích cho trẻ mọi thay đổi là không có gì là xấu cả đâu các mẹ nhé

Theo các chuyên gia khuyên các mẹ thì điều quan trọng khi nói chuyện với trẻ là phải khẳng định với chúng rằng những thay đổi trong giai đoạn này là chuyện bình thường. Bởi trẻ dễ dàng cảm thấy không an toàn khi tuổi dậy thì đem lại cho chúng quá nhiều thay đổi.

Các mẹ hãy giúp con hiểu rằng mọi người đều trải qua những điều giống như nhau. Chẳng hạn như bất cứ ai cũng đều bị nổi mụn, tâm trạng thay đổi... Đó là một phần của sự phát triển, nhưng có thể là có sự khác biệt về mức độ. Trong những câu hỏi của trẻ, chúng ta có thể lúng túng hoặc khó khăn khi gặp những đề tài “nhạy cảm” và lúc đó trẻ cũng có thể ngần ngại khi đến nói chuyện với cha mẹ. Là cha là mẹ, nhiệm vụ của chúng ta là cố bàn bạc về tuổi dậy thì một cách cởi mở với con trẻ thay vì dấu diếm hay ngại khi chia sẻ với con.

5. Hãy tạo lòng tin với con

Việc tạo lòng tin với trẻ là đặc biệt quan trọng, bởi nếu trẻ đã mất niềm tin và sự tin tưởng vào bố mẹ thì việc bé ngại chia sẻ hay không muốn chia sẻ với mẹ là việc rất dễ xảy ra.

Thay vì tạo sự mất lòng tin với con, các mẹ hãy trở thành một người bạn tin cậy nhất đối với con nhé. Khi con đã có cảm giác an toàn thì việc trò chuyện và chia sẻ với con không còn là việc khó khăn nữa đâu nhé.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích được nhiều cho các mẹ trong việc chăm sóc trẻ khi trong giai đoạn dậy thì nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn