Bị tóm vì đánh cá trái phép,TQ ’gậy ông đập lưng ông’

( PHUNUTODAY ) - Vào thời điểm bị bắt giữ, dưới hầm chứa hàng của 2 chiếc tàu có khoảng 10 tấn mực đông lạnh và cá tươi.

(Đời sống) Trong khi Trung Quốc ngang ngược đuổi bắn tàu cá của các nước trong biển Đông trong đó có Việt Nam thì nước này cũng đang chịu cảnh "gậy ông đập lưng ông" trên vùng biển khác.
[links()]
TTXVN dẫn nguồn tin từ các quan chức quản lý nghề cá và nuôi trồng thủy sản Argentina cho biết, các tàu Trung Quốc bị phạt mang số hiệu Lu Rong Yu 6177, Lu Rong Yu 6178 và Fu Yuan Yu 873, với mức phạt đối với mỗi tàu là 5,5 triệu peso (trên 1 triệu USD).

Hai con tàu nói trên bị tàu tuần duyên Argentina phát hiện tháng 12 năm ngoái tại vùng biển thuộc tỉnh Chubut. Khi bị phát hiện, hai tàu đã bỏ chạy, buộc các nhà chức trách phải bắn cảnh cáo.

Vào thời điểm bị bắt giữ, dưới hầm chứa hàng của 2 chiếc tàu có khoảng 10 tấn mực đông lạnh và cá tươi.

Hai chiếc tàu trên đã được tàu tuần tra Argentina áp tải vào cảng Comodoro Rivadavia để các nhà chức trách tư pháp điều tra vi phạm luật đánh bắt cá của Argentina. Cho đến nay chủ hai chiếc tàu này vẫn từ chối nộp tiền phạt. Tuy nhiên, nếu tiếp tục không thanh toán tiền phạt, chính phủ Argentina sẽ đưa ra các biện pháp pháp lý cần thiết. Trong khi đó, tàu Fu Yuan Yu 873 bị bắt hôm 17/6 và hiện đang thả neo tại cảng Madryn. Thông báo phạt đã được gửi tới chủ tàu đầu tuần này.

Tàu Trung Quốc đang bị bắt giữ
Tàu Trung Quốc đang bị bắt giữ


Trên khu vực biển Đông, Trung Quốc liên tiếp có những hành động hết sức ngang ngược khi xua đuổi, thậm chí đe dọa, phá hoại các tàu cá của nước láng giềng bất chấp họ đánh bắt trong vùng biển chủ quyền của nước mình.

Mới đây nhất, trong lúc tham gia đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá QNg 96787 TS, do ngư dân Võ Minh Vương (38 tuổi, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, H.Lý Sơn, Quảng Ngãi) là chủ kiêm thuyền trưởng, trên tàu có 15 lao động và tàu cá QNg 90153 TS, do ngư dân Mai Văn Cường (40 tuổi, ở cùng địa chỉ) làm thuyền trưởng đã bị tàu kiểm ngư Trung Quốc truy đuổi, phá và tịch thu toàn bộ tài sản. Theo thuyền trưởng Mai Văn Cường, khoảng 9h, khi các lao động đang khai thác hải sản tại Hoàng Sa thì tàu kiểm ngư 306 của Trung Quốc xuất hiện, thấy tình hình không ổn nên vội cho tàu tăng tốc.

Tuy nhiên, theo anh Cường, đi được vài hải lý tàu cá đột ngột tắt máy và bị tàu Trung Quốc đuổi kịp. Họ lên tàu đập phá tài sản, đánh đập ngư dân bằng rùi cui; chặt phá toàn bộ dây hơi, dây neo và lục soát lấy đi toàn bộ máy định vị, máy dò, và hệ thống Icom cùng trên 3 tấn cá, thiệt hại trên 200 triệu đồng.

Trước đó, rất nhiều lần Trung Quốc đã bắt ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu nộp phạt một cách phi lý. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phải nhiều lần bày tỏ rõ lập trường của mình với Trung Quốc trước những yêu cầu vô lý và ngạo ngược của họ.

Tháng 5 vừa qua, tàu Ngư chính 45001 của Trung Quốc cũng bắn vòi rồng vào một tàu được mô tả là tàu nước ngoài song không nói rõ thời điểm xảy ra vụ việc và chiếc tàu cá bị xua đuổi là của nước nào.

Trung Quốc liên tục có các hành động xua đuổi và bắn trả các tàu của Philippines quanh bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham trên Biển Đông. Ở vùng biển Hoa Đông cũng tương tự, tàu Trung Quốc liên tục quấy rối xua đuổi tàu của Nhật Bản.

Mặc dù khiến ngư dân của các nước quanh khu vực phẫn nộ, Trung Quốc vẫn cho rằng đó là bảo vệ tài sản thiên thiên của nhà mình khi cố gắng thực hiện cái gọi là chủ quyền Trung Hoa mới. Tuy nhiên, các hành động ngang ngược trên cũng không thể nào giúp Trung Quốc an toàn trên các vùng biển khác. Trung Quốc đang cậy gần nhà và bị chính chiêu gậy ông đập lưng ông giã lại.
 

  • PV (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn