Bidhya Bhandari được bầu là nữ Tổng thống đầu tiên của Nepal

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bidhya Devi Bhandari, Tổng thống đương nhiệm của Nepal là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ nói trên tại nước này.

Bidhya Bhandari - Nữ Tổng thống đầu tiên tại Nepal 

Bidhya Bhandari được bầu là nữ Tổng thống đầu tiên tại Nepal
Bidhya Bhandari vẫy tay với người dân sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố vào ngày 28/10/2015. Ảnh: Getty Images

Tại đợt bầu cử tổng thống mới đây, Nepal đã bầu Bidhya Devi Bhandari là nữ tổng thống đầu tiên của nước này.

Hiện là phó chủ tịch của Đảng Cộng sản tại Nepal, bà Bhandari đã giành được 327 phiếu bầu trên tổng số 549 phiếu, vượt xa đối thủ của mình là Kul Bahadur Gurung đến từ Đảng Quốc đại - ông chỉ được 214 phiếu.

Được biết, bà là người thứ hai giữ chức vụ Tổng thống tại Nepal kể từ năm 2008, khi đất nước này chấm dứt chế độ quân chủ kéo dài 240 năm.

Năm nay 54 tuổi, bà Bhandari đã từng giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Nepal. Ngay từ khi còn rất trẻ, bà Bhandari đã tham gia chính trường và là gương mặt nữ hiếm hoi trong Quốc hội Nepal.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của bà diễn ra vào ngày 29/10. Tại đây, bà Bhandari hứa sẽ đấu tranh hết mình cho quyền lợi của phụ nữ và các nhóm thiểu số trên cả nước.

Vấn đề Bình đẳng giới trên chính trường thế giới

Dựa trên bảng Chỉ số Bất bình đẳng giới (GII) thiết lập bởi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, trong năm 2013, Nepal xếp hạng thứ 91 trên toàn thế giới, còn Vương quốc Anh xếp thứ 35. Việt Nam xếp hạng thứ 54 - với điểm GII là 0.322.

Bidhya Bhandari được bầu là nữ Tổng thống đầu tiên tại Nepal 2
Xếp hạng GII năm 2013 của các nước trên thế giới: Màu xanh da trời chỉ thứ hạng cao, màu kem chỉ thứ hạng thấp.

Một khía cạnh khác của chỉ số này là số lượng phụ nữ các nước nắm vị trí trong Quốc hội. Trong đó, năm 2013, Anh xếp hạng thứ 60 trên toàn thế giới, còn Nepal xếp hạng 26. Ở hạng mục này, Việt Nam xếp thứ 53, với số lượng phụ nữ chiếm 24,4% trong Quốc hội.

Aida Hadzialic: Từ nữ sinh luật đến Bộ trưởng trẻ nhất Thụy Điển
Aida Hadzialic: Từ nữ sinh luật đến Bộ trưởng trẻ nhất Thụy Điển
(Xã hội) - (Phunutoday) - Được bổ nhiệm làm Bộ trưởng khi chỉ mới 27, Aida Hadzialic chia sẻ: Chính vì cô làm việc rất chăm chỉ, những cơ hội đã tự tìm đến cô.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn