Bỏ 5 thứ này vào thùng gạo, chẳng sợ mối mọt bò vào, để cả tháng gạo vẫn thơm nức

( PHUNUTODAY ) - Để ngăn chặn mọt sinh sôi, phát triển làm giảm chất lượng của gạo, bạn hãy áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Gạo là loại lương thực không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của các gia đình người Việt. Khi mua gạo, đa số mọi người sẽ mua 5-10kg, thậm chí hơn 20kg gạo để tích trữ trong nhà, dùng dần cho tiện, không mất nhiều công mua sắm. Các loại gạo sạch, không tẩm hóa chất thường rất dễ bị mối mọt tấn công. Sau khi mua về một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy mọt xuất hiện. Chúng đục khoét các hạt gạo. Mặc dù gạo bị mọt vẫn có thể sử dụng được nhưng chất lượng của gạo sẽ giảm, không còn thơm ngon và đảm bảo dinh dưỡng như ban đầu.

Để chống mối mọt cho gạo mà không sợ nhiễm hóa chất, làm ảnh hưởng tới sức khỏe, bạn hãy áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Cách chống mối mọt cho gạo

- Sử dụng tỏi để chống mọt cho gạo

cach-duoi-mot-gao-01

Tỏi là loại gia vị mà nhà nào cũng có sẵn trong bếp. Ngoài công dụng trong nấu nướng, tỏi còn giúp xua đuổi côn trùng, mối mọt rất tốt. Bạn có thể bóc vài củ tỏi và đặt vào những bị trí khác nhau trong thùng gạo. Mùi tỏi tỏa ra sẽ khiến mọt "bỏ chạy".

- Sử dụng vỏ cam khô để chống mọt cho gạo

Bạn có thể bóc phần vỏ cam, phơi hoặc sấy thật khô. Cho vỏ cam khô vào các vị trí khác nhau trong thùng gạo. Mùi tinh dầu từ vỏ cam sẽ khiến mọt và các loại côn trùng khác không dám mò tới thùng gạo. Ngoài ra, vỏ cam còn giúp gạo thơm hơn.

- Sử dụng hạt tiêu để chống mọt cho gạo

cach-duoi-mot-gao-02

Hạt tiêu có mùi thơm đặc trưng, cũng có tác dụng đuổi côn trùng, mối mọt rất tốt. Bạn có thể sử dụng hạt tiêu khô hoặc hạt hoa tiêu khô, bỏ vào vài túi vài nhỏ rồi đặt ở các vị trí khác nhau trong thùng gạo. Sau một thời gian, hạt tiêu sẽ bị mất mùi. Bạn chỉ cần thay túi mới để duy trì hiệu quả là được.

- Sử dụng túi zip hoặc chai nhựa để bảo quản gạo

Khi mua gạo về, bạn có thể chia nhỏ gạo vào các túi zip, dán kín miệng và bỏ vào tủ lạnh. Gạo có thể bảo quản ở ngăn mát hoặc ngăn đông đều được. Nhiệt độ thấp trong thủ lạnh sẽ ngăn chặn mối mọt sinh sôi.

Nếu trong nhà có các chai nhựa sạch, bạn hãy tận dụng chúng để đựng gạo. Rửa sạch chai nhựa và để thật khô ráo. Sau đó, cho gạo vào trong chai và vặn chặt nắp. Để gạo trong ngăn mát tủ lạnh hoặc ngăn đông để ngăn chặn mối mọt phát triển.

- Sử dụng rượu trắng để chống mọt cho gạo

Rượu trắng có thể giúp bạn đuổi mọt gạo một cách hiệu quả. Rượu dễ bay hơi nên không làm ảnh hưởng đến hương vị của gạo. Bạn chỉ cần đặt một ly rượu trắng nhỏ trong thùng gạo, miệng ly cao hơn mặt gạo. Để như vậy cho rượu dần bay hơi. Mọt ngửi thấy mùi rượu sẽ không dám xuất hiện nữa.

Lưu ý khi bảo quản gạo

Trước khi đổ gạo vào trong thùng, bạn phải đảm bảo thùng gạo khô ráo, sạch sẽ. Chỉ cần dính một chút nước, gạo sẽ bị thối mốc và không thể sử dụng tiếp.

Nên để thùng gạo ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Khi lấy gạo xong, hãy đậy kín nắp thùng gạo để côn trùng và các loại sinh vật khác không thể xâm nhập vào bên trong.

Cách đuổi mọt khỏi gạo

Nếu gạo đã bị mọt tấn công, bạn có thể thử những cách sau để đuổi chúng.

- Cho gạo vào tủ lạnh: Cho gạo vào tủ lạnh cũng là cách để tiêu diệt mọt và ngăn ấu trùng của chúng phát triển.

- Sử dụng máy sấy: Dàn gạo ra một mặt phẳng rồi bật máy sấy để hong khô. Nhiệt độ cao từ máy sấy tỏa ra sẽ khiến mọt bò lên trên. Bạn chỉ cần gom chúng lại và đem đi xử lý bằng cách đốt hoặc dùng chất diệt côn trùng là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link