Cách bảo quản cam tươi lâu không cần tủ lạnh, giữ nguyên dưỡng chất

( PHUNUTODAY ) - Thông thường, mọi người mua cam về sẽ bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Trên thực tế, ngoài cách này, có rất nhiều cách khác để bảo quản cam.

Cam là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao. Đặc biệt, cam chứa nhiều vitamin C, tốt cho việc tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa. Vào mùa cam, mọi người thường mua một lượng cam lớn về để ăn trực tiếp hoặc vắt nước uống hàng ngày. Thông thường, khi mua cam về, đa số các gia đình sẽ bỏ cam vào trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Đây là cách bảo quản cam phổ biến nhất. Tuy nhiên, trên thực tế còn nhiều cách bảo quản cam khác. Kể cả khi không để cam trong tủ lạnh, cam vẫn có thể tươi ngon, giữ nguyên dưỡng chất.

Bạn có thể tham khảo một số cách bảo quan cam khác dưới đây.

Bảo quản cam bằng baking soda

Baking soda là nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm, có nhiều công dụng trong cuộc sống. Bạn có thể sử dụng baking soda để giữ độ tươi ngon cho cam, không lo cam bị hỏng.

bao-quan-cam-tuoi-03

Đầu tiên, bạn cần ngâm cam trong nước có pha baking soda khoảng 15 phút. Sau đó, vớt cam ra để thật ráo nước hoặc dùng khăn thấm khô nước. Cho cam vào túi nilon, buộc chặt lại và để ở ngăn mát tủ lạnh. Với cách này, bạn có thể giữ cam tươi ngon trong vòng 1-2 tháng.

Bảo quản cam bằng vôi

Cam mua về dùng nước rửa sạch bụi bẩn bên ngoài sau đó để ráo nước hoặc dùng khăn thấm khô. Phải đảm bảo cam khô ráo trước khi bảo quản để cam không bị thối. Dùng kéo cắt bớt phần cuống của quả cam, chỉ để lại cuống dài khoảng 0,5cm. Dùng vôi tôi chấm vào vết cắt ở cuống. Làm như vậy cam sẽ không bị thối, không bị sâu bệnh xâm nhập.

Với cách này, bạn có thể áp dụng khi không có tủ lạnh. Đây cũng là cách bảo quản bưởi thường được sử dụng.

Bảo quản cam bằng lá thông

Khi không có tủ lạnh, bạn có thể sử dụng lá thông để kéo dài thời gian bảo quản cam.

Đầu tiên cần chọn lá thông tươi, rửa sạch bụi bẩn và để cho thật khô ráo. Sau đó, đặt một lớp lá thông dưới đáy thùng và xếp cam lên trên. Cứ một lớp cam lại phủ một lớp lá thông lên trên. Làm như vậy cho đến hết.

Bạn nên phân loại cam, để quả to ở dưới, quả nhỏ ở trên. Khi dùng chỉ cần lấy cam ra. Thỉnh thoảng kiểm tra thùng cam để phát hiện những quả bị hỏng và loại bỏ sớm.

Bảo quản cam bằng cát

bao-quan-cam-tuoi-01

Bạn có thể sử dụng cát để bảo quản cam thay cho việc bảo quản trong tủ lạnh.

Cần chuẩn bị một ít cát sạch, khô ráo. Rải một lớp cát ở dưới đáy thùng, sau đó lần lượt xếp cát vào trong, cuống cam quay lên trên. Cứ một lớp cam lại rải một lớp cát. Làm cho đến khi hết chỗ cam thì phủ một lớp cát lên trên cùng. Để thùng cam ở nơi khô ráo, thoáng mát. Khi cần dùng cứ lấy lần lượt cam ở trên xuống dưới.

bao-quan-cam-tuoi-02

Lưu ý khi bảo quản cam

Trong quá trình bảo quản, bạn cần thường xuyên kiểm tra để phát hiện các quả có dấu hiệu hỏng và loại bỏ sớm, tránh làm lây lan sang những quả khác.

Nên chọn những quả cam lành lặn, nặng tay, vỏ căng mọng và còn nguyên vẹn, cuống tươi, không bị dập nát thì thời gian bảo quản cũng sẽ dài hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link