Ngày 29/7, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Một trong những điểm đáng chú ý là đề xuất thay đổi về thời gian lái xe đối với tài xế kinh doanh vận tải, được quy định trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Gỡ bỏ giới hạn lái xe 48 giờ mỗi tuần
Theo quy định hiện hành kể từ 2025, lái xe kinh doanh vận tải chỉ được làm việc không quá 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần. Đồng thời, thời gian lái xe liên tục không được vượt quá 4 giờ.
Tuy nhiên, Bộ Công an đề xuất loại bỏ quy định giới hạn số giờ lái xe trong ngày và trong tuần, thay vào đó sẽ áp dụng theo các quy định của Bộ luật Lao động hiện hành. Riêng quy định không lái xe liên tục quá 4 giờ vẫn được giữ nguyên nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Việc điều chỉnh này được đưa ra sau khi nhận được nhiều kiến nghị từ Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành, cho rằng quy định hiện tại gây ra nhiều bất cập trong công tác vận hành. Đặc biệt, với đặc thù vận tải đường dài, các yếu tố như tình trạng kẹt xe, chất lượng hạ tầng, thiếu điểm dừng nghỉ đều ảnh hưởng đến thời gian di chuyển, khiến doanh nghiệp buộc phải bố trí thêm tài xế để đảm bảo tuân thủ quy định, dẫn đến tăng chi phí và giảm thu nhập của người lao động.

Bổ sung quy định giám sát hình ảnh khoang hành khách
Bên cạnh việc sửa đổi thời gian làm việc của tài xế, Bộ Công an cũng đề xuất bổ sung loạt quy định mới liên quan đến thiết bị giám sát hành trình và ghi hình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Cụ thể, xe khách từ 8 chỗ ngồi trở lên (không tính ghế lái), xe đầu kéo, xe cứu thương... bắt buộc phải lắp cả thiết bị giám sát hành trình và hệ thống ghi hình người điều khiển phương tiện. Ngoài ra, khoang chở hành khách trên các xe này cũng phải được trang bị camera ghi hình nhằm tăng cường hiệu quả giám sát, đảm bảo trật tự và an toàn xã hội.
Đối với phương tiện vận tải nội bộ, dự thảo yêu cầu phải trang bị đầy đủ thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi hình người lái xe.
Theo Bộ Công an, những thay đổi này nhằm phục vụ công tác kiểm tra, giám sát hành vi của người điều khiển phương tiện, như: sử dụng điện thoại khi lái xe, không thắt dây an toàn, điều khiển bằng chân hoặc buông cả hai tay, chở quá số người quy định... Đồng thời, các thiết bị ghi hình còn hỗ trợ phát hiện hành vi vi phạm an ninh trật tự trên xe như hành hung, cãi vã giữa hành khách – tài xế, hay truy vết đối tượng phạm tội di chuyển bằng xe vận tải.
Siết chặt việc cấp và thu hồi giấy phép lái xe
Một điểm đáng chú ý khác trong dự thảo là đề xuất thu hồi giấy phép lái xe nếu phát hiện người được cấp có hành vi gian dối trong quá trình cấp, đổi hoặc cấp lại. Động thái này nhằm tăng cường kiểm soát và hạn chế tình trạng mua bán, sử dụng giấy phép lái xe giả, vốn diễn ra khá phổ biến thời gian qua.
Việc thu hồi giấy phép lái xe được kỳ vọng sẽ tạo ra tính răn đe cao, bảo đảm người lái xe tham gia giao thông đúng quy định và đủ năng lực chuyên môn.