Bộ Giáo dục & Đào tạo tạo điều kiện cho trường ngoài công lập tự chủ tuyển sinh

( PHUNUTODAY ) - Sau những khó khăn khi thời gian và phương thức tuyển sinh đầu cấp của các trường ngoài công lập bị quy định cứng, Bộ GD&ĐT đã ký công văn tạo điều kiện cho các trường này được tự chủ trong tuyển sinh năm nay.

Sau khi Hà Nội đưa ra những quy định cứng nhắc về thời gian và phương thức tuyển sinh đầu cấp, một số hiệu trưởng trường ngoài công lập lên tiếng bày tỏ bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng đây là quy định không chỉ làm khó các trường mà còn ảnh hưởng đến quyền lựa chọn trường học của người dân, thu hẹp cơ hội trúng tuyển vào trường mong muốn của người học.

"Các nhà quản lý chưa đặt mình trong tâm thế của phụ huynh, học sinh. Trước khi con vào lớp 1, lớp 6, cha mẹ bao giờ cũng tìm trường cho con từ những năm trước. Trong khi đó, Sở Giáo dục lại quy định không cho trường công bố trước phương thức tuyển sinh, gây khó cho nhà trường, phụ huynh", Hiệu trưởng Trường phổ thông Marie Curie Hà Nội Nguyễn Xuân Khang nói.

Việc Hà Nội quy định cứng nhắc về thời gian và phương thức tuyển sinh khiến nhiều trường ngoài công lập phản ứng

Việc Hà Nội quy định cứng nhắc về thời gian và phương thức tuyển sinh khiến nhiều trường ngoài công lập phản ứng

Ngay các chuyên gia giáo dục cũng khẳng định, trường tư phải tự chủ, tự bươn chải rất nhiều khâu, từ xây dựng cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động, trả lương cho toàn bộ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên… Để tồn tại, trường tư phải đảm bảo 2 điều kiện, trong đó điều kiện cần là cơ sở vật chất và điều kiện đủ là khâu tuyển sinh. Do vậy, việc tuyển sinh của trường tư cần được tự chủ về phương thức và thời gian.

Trước động thái đó, ngày 8/5, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ký công văn gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị chỉ đạo Sở Giáo dục thực hiện đúng chủ trương về tuyển sinh đầu cấp.

Công văn nêu rõ, nhằm tăng cường tự chủ cho cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập trong tuyển sinh đầu cấp, Bộ Giáo dục đã ban hành Thông tư số 5 năm 2018 sửa đổi một số điều trong Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư số 11 năm 2014. Văn bản mới cho phép cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh được tuyển sinh theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra đánh giá năng lực, thay vì chỉ được xét tuyển như trước đó.

Sau đó, Bộ GD&ĐT đã ký công văn yêu cầu Hà Nội tạo sự chủ động tuyển sinh cho các trường ngoài công lập

Sau đó, Bộ GD&ĐT đã ký công văn yêu cầu Hà Nội tạo sự chủ động tuyển sinh cho các trường ngoài công lập

"Hiện nay, hầu hết địa phương đã thực hiện tốt chủ trương nói trên. Tuy nhiên, việc tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019 của Sở Giáo dục Hà Nội có một số bất cập trong quy định về thời gian và phương thức tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập, gây khó khăn cho học sinh, phụ huynh", công văn của Bộ gửi Hà Nội nêu.

Vì vậy, Bộ này đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo TP này thực hiện đúng chủ trương của Bộ, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập được tự chủ về tuyển sinh, phù hợp với nhu cầu và định hướng phát triển của nhà trường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link