Bộ GTVT xác định “thủ phạm” gây ra sập cầu Chu Va 6

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bộ Giao thông vận tải đã có báo cáo kết quả tìm hiểu nguyên nhân của sự cố sập cầu Chu Va 6, xã Sơn Bình (huyện Tam Đường – Lai Châu) khiến 8 người chết và nhiều người khác bị thương nặng.

Ngày 11/3, Bộ GTVT đã có báo cáo về kết quả kiểm tra hiện trường sự cố và nội dung làm việc giữa Tổ công tác kỹ thuật với UBND tỉnh Lai Châu, Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.

Ngày 26/2/2014, Tổ công tác đã kiểm tra hiện trường sự cố đưa ra kết quả cho thấy nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt đột ngột phần ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp thượng lưu cầu phía bản Chu Va 8, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây xoắn lật mặt cầu, làm nhiều người đi trên cầu rơi xuống sông.

Trong buổi họp báo chí, Bộ GTVT đã đưa ra kết luận về nguyên nhận sự cố sập cầu Chu Va 6 sau khi tiến hành phân tích, đánh giá về mặt kỹ thuật.

Việc đưa tang có tập trung nhiều người trên ½ chiều dài cầu nhưng tổng tải trọng còn nhỏ hơn so với khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế nên nguyên nhân sự cố không phải do quá tải đông người.

Không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiều người trùng tần số, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình.

Hiện trường vụ sập cầu Chu Va 6.

Nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ có 2 sai sót lớn là không đúng thiết kế và không tuân thủ quy trình kỹ thuật. Cụ thể, tiết diện ắc thực tế tại vị trí nhỏ nhất khoảng 25 cm2 chỉ bằng khoảng 50 % tiết diện chịu lực thiết kế. Bề mặt lỗ ắc neo tăng đơ lồi lõm biểu hiện không được gia công chế tạo đúng yêu cầu kỹ thuật, có khả năng khi chế tạo đã sử dụng biện pháp gia nhiệt thổi thủng chiều dày. Điều này sai với chỉ dẫn kỹ thuật trong hồ sơ thuyết minh thiết kế số 03-12/BC-KTKT ngày 15/5/2012 do Tư vấn thiết kế là Công ty tư vấn công nghiệp Lào Cai lập, tại trang 6: “Các lỗ luồn bu lông phải được chế tạo bằng cách khoan hoặc đột; tuyệt đối không được tạo lỗ bằng cách dùng que hàn để “thổi”.

Việc gia nhiệt không đúng quy trình sẽ làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu thép. Vết đứt ắc neo tăng đơ tại hiện trường thể hiện rõ việc phá hoại đột ngột do vật liệu hóa giòn. Theo nhận định của Tổ công tác đây là nguyên nhân trực tiếp gây sự cố.

Một sai phạm khác được phát hiện là thi công trụ tháp neo không đúng yêu cầu kỹ thuật, việc ốp gạch, trát phủ ngoài trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hành.

Qua kết luận về nguyên nhân dẫn đến vụ việc gây thiệt hại nặng. Bộ GTVT kiến nghị nhà thầu thi công, tư vấn thiết kết và tư vấn giám sát chịu trách nhiệm về các sai sót như: Thi công ắc neo tăng đơ không đúng kích thước thiết kế, công nghệ chế tạo dẫn đến không đảm bảo yêu cầu chịu tải, gây sự cố nghiêm trọng; không chỉ dẫn về mác thép đúc làm ắc neo tăng đơ, không thực hiện giám sát quyền tác giả đối với một số bộ phận công trình...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn