Bỏ lương cơ sở khi cải cách tiền lương năm 2024 thì lương của công chức có giảm không?

( PHUNUTODAY ) - Nếu bỏ lương cơ sở khi thực hiện cải cách tiền lương năm 2024 thì lương của công chức có giảm hay không?

Ở thời điểm hiện tại, mức lương của công chức đang được tính theo hệ số x lương cơ sở.

Tuy nhiên, nếu việc cải cách tiền lương diễn ra vào năm 2024 và bỏ lương cơ sở bị thu nhập của công chức sẽ tính thế nào?

Về vấn đề này, tại Nghị quyết 27 nêu rõ quan điểm việc cải cách tiền lương là đảm bảo, dù có xây dựng lương mới bằng số tiền cụ thể cũng không làm giảm đi tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Lương mới phải đảm bảo không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.

7

Cụ thể, mục tiêu của chính sách cải cách tiền lương là đảm bảo đến năm 2025 lương thấp nhất của cán bộ công chức phải cao hơn lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp và bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất trong khu vực doanh nghiệp khi đến năm 2030.

Tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức khi cải cách tiền lương sẽ gồm những khoản nào?

Theo Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018, cơ cấu tiền lương mới của cán bộ công chức viên chức gồm:

- Khoảng 70% tổng quỹ lương là lương cơ bản.

- Khoảng 30% tổng quỹ lương là các khoản phụ cấp.

- Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm không bao gồm phụ cấp).

Đồng thời, việc cải cách tiền lương sẽ xây dựng hệ thống bảng lương mới của cán bộ, công chức, viên chức dựa theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế cho bảng lương hiện nay.

Trong đó, sẽ xây dựng 5 bảng lương sau:

- Bảng lương chức vụ: Áp dụng với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo.

- Bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức: Áp dụng cho công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo; mỗi ngạch công chức hoặc chức danh nghề nghiệp viên chức cũng bao gồm nhiều bậc lương.

- Lực lượng vũ trang sẽ có 03 bảng lương:

+ Bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm);

+ Bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an;

+ Bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an.

Ngoài ra, Nghị quyết 27/NQ-TW năm 2018 nêu rõ sẽ bãi bỏ các khoản chi ngoài lương của cán bộ, công chức, viên chức có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước như: Tiền bồi dưỡng họp; tiền bồi dưỡng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án; hội thảo... Thực hiện khoán quỹ lương gắn với mục tiêu tinh giản biên chế cho các cơ quan, đơn vị.

12

Khi nào áp dụng bảng lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị quyết 27 về cải cách tiền lương?

Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 đề ra mục tiêu cụ thể trong việc cải cách tiền lương từ năm 2021 đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 như sau:

(1) Đối với khu vực công

- Từ năm 2021, áp dụng chế độ tiền lương mới thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong toàn bộ hệ thống chính trị.

- Năm 2021, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

- Định kỳ thực hiện nâng mức tiền lương phù hợp với chỉ số giá tiêu dùng, mức tăng trưởng kinh tế và khả năng của ngân sách nhà nước.

- Đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp.

- Đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của cán bộ, công chức, viên chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.

(2) Đối với khu vực doanh nghiệp

- Từ năm 2021, Nhà nước định kỳ điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia. Các doanh nghiệp được thực hiện chính sách tiền lương trên cơ sở thương lượng, thoả thuận giữa người sử dụng lao động với người lao động và đại diện tập thể người lao động; Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp.

- Thực hiện quản lý lao động, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước theo phương thức khoán chi phí tiền lương gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đến năm 2025 và tiến tới giao khoán nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vào năm 2030.

Chiều ngày 19/9/2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Diễn đàn kinh tế - xã hội Việt Nam 2023, trong đó nhấn mạnh đến việc sớm thực hiện cải cách chính sách tiền lương một cách căn bản trong năm 2024.

"Đây là cải cách chứ không phải tăng lương bình thường. Nếu không có gì thay đổi, thời điểm chúng ta có thể áp dụng là từ 1-7-2024"

Như vậy, dự kiến việc cải cách chính sách tiền lương có thể sẽ áp dụng từ 1/7/2024.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link