Bộ phận cả con lợn chỉ có 2 lạng, ngon bổ hơn cả thịt bò, đem làm món này bổ dưỡng bội phần

( PHUNUTODAY ) - Hẳn là mới nghe qua, nhiều chị em sẽ rất khó hiểu, không biết đó là thịt lợn ở chỗ nào mà vừa hiếm vừa ngon đến vậy, còn “xịn” hơn cả thịt bò luôn?

Chúng ta đều biết thịt lợn có nhiều phần khác nhau: thịt thăn, ba chỉ, thịt đùi… và mỗi phần có thể chế biến thành những món khác nhau. Vậy chị em đã từng nghe nói đến thịt má đào chưa?

Thịt má đào không được biết rộng rãi vì nhiều người chỉ quen nghe thịt má heo thôi. Nhưng thực ra thịt má của con heo có 2 phần, bên ngoài là thịt má ngoài còn bên trong là thịt má đào.

Thịt má ngoài thường không ngon bằng thịt má đào vì hơi nhiều mỡ hơn. Còn thịt má đào có gân mềm xen kẽ, gân tơ mềm chứ không hề cứng hay dai. Đáng nói là cả một con lợn chỉ có 200-300 gram phần thịt má đào nên thường hết rất sớm, cũng vì thế mà rất ít người biết đến.

Vì chứa những thớ gân tơ mềm xen kẽ thịt nên sẽ là kiểu thịt siêu thích đối với những ai vừa không thích ăn thịt xơ xác lại không muốn quá nhiều mỡ gây ngán. Cắn một miếng thịt má đào thì không thể cưỡng lại với phần gân mềm như tan ngay trong miệng, không dai, chứ không phải chỉ có xớ thịt khô dễ mắc vào răng thông thường.

Mua thịt má đào chú ý gì?

Phần thịt má đào này rất ít nên nếu muốn mua, chị em phải đi chợ sớm hoặc thậm chí phải dặn trước người bán để dành lại. Đặc biệt, khi chọn mua, chị em cần lưu ý một số đặc điểm sau:

- Bề mặt miếng thịt má đào phải khô ráo, không ẩm ướt. Nếu chạm vào miếng thịt có vẻ ẩm nước thì có thể đã bị bơm nước hoặc đông lạnh.

- Màu thịt tươi sáng, đỏ hồng, không bị thâm đen.

- Thịt không có mùi lạ, không chảy nước và kém đàn hồi.

phan-thit-cuc-ngon-cua-lon-nhung-nhieu-nguoi-da-bo-qua-202202140007326329

Thịt má đào nấu gì ngon?

Thịt má đào có gân mềm và mỡ xem kẽ trong từng lớp thịt nên không bị dai, xơ hay khô cứng, ngược lại chúng cực kỳ mềm. Nếu mua được miếng thịt má đào về rồi thì chị em làm món gì cũng ngon, nhưng luộc hoặc hấp sẽ giữ được vị ngọt tự nhiên của thịt hơn. Một trong những món đơn giản nhất là hầm, chị em có thể tham khảo công thức để đãi cả nhà nhé!

Nguyên liệu:

- 500g thịt má đào

- 1 củ tỏi

- 1 củ hành tây

- Đường nâu, quế, giấm, bột bắp, hoa hồi, tiêu hạt, rượu gạo, xì dầu

Cách làm:

- Thịt má đào rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng cho thật sạch để bớt mùi tanh. Sau đó thái miếng vừa ăn.

- Tỏi, hành tây bóc vỏ, rửa sạch. Hành tây thái múi cau

- Chần thịt với nước sôi khoảng 3-4 phút.

- Vớt thịt ra, cho vào nồi. Cho lần lượt hành tây, quế, hồi, tỏi, tiêu vào, đổ nước vừa ngập mặt thịt. Đậy vung, đun sôi.

- Khi nước sôi, mở vung, cho thêm ½ thìa cà-phê giấm ăn và ½ thìa canh rượu gạo vào nồi. Đun thêm khoảng 7-8 phút thì vớt quế và hoa hồi ra. Nêm tiếp đường nâu và 3 thìa canh xì dầu cho vừa miệng. Tiếp tục đun bằng lửa nhỏ trong khoảng 15 phút.

- Khi thịt chín mềm, gần cạn nước thì hòa tan ½ thìa canh bột bắp với nước, đổ vào nồi. Đảo đều tay để nước sốt thịt hầm sánh sệt lại thì tắt bếp.

Món này có thịt má đào mềm ngon, nước sốt đậm đà, sánh mịn, ăn với cơm hay bánh mì đều rất ngon.

Thịt má đào làm gì ngon?

Thịt má đào kho trứng cút

Để làm món này bạn áp dụng công thức không khác nhiều so với cách kho thịt thông thường. Thịt mua về bạn rửa sạch cùng nước muối, trứng cút bạn luộc rồi bóc vỏ. Trước khi kho bạn ướp thịt với nước mắm, muối, đường, bột ngọt, hành tím, ớt băm.

Khi kho bạn cho nước màu vào, sau đó xào sơ thịt đã ướp kho cùng cho nước dừa để thịt ngọt tự nhiên. Cuối cùng cho trứng cút vào là đã hoàn thành. Món thịt má đào kho này không hề dễ ngấy như thịt mỡ thông thường mà còn mềm dẻo nhờ có vừa gân vừa thịt.

Thịt má đào xào rau củ

Nhiều người còn đem thịt má đào đi xào rau củ, hương vị thơm ngon độc đáo và được ví như thịt diềm thăn của con bò. Bạn có thể xào thịt má đào cùng các loại rau củ như ớt chuông, đậu Hà Lan, bắp non,... Hương vị thơm ngọt từ rau củ tươi, bổ dưỡng cùng những thớ gân thịt mềm đảm bảo không ai chế được.

Thịt má đào nướng

Nếu là thịt thông thường khi nướng lên rất dễ bị khô và xơ nhưng thịt má đào thì thấm gia vị sâu vào thịt và chín mềm. Để tiết kiệm thời gian chế biến bạn có thể dùng gói gia vị ướp thịt nướng nhé. Khi chế biến bạn có thể nướng cùng các loại rau củ là có thể làm một bữa tiệc BBQ nhỏ rồi.

Bí quyết nấu thịt má đào ngon

Nhìn công thức khá đơn giản dễ nấu, tuy nhiên để món ăn hoàn hảo nhất, khi nấu thịt má đào, chị em nhớ vài điểm sau nha.

- Thời gian nấu thịt vừa đủ dài để thịt mềm thơm, không bị dai cứng.

- Thay vì chần nước sôi, chị em có thể cho thịt vào chảo rán sơ vàng đều 2 mặt trước khi mang đi hầm hoặc kho.

- Khi chần thịt, có thể cho thêm 1-2 lát gừng tươi, hành lá vào để khử mùi hôi hiệu quả.

- Thay vì dùng rượu gạo, chị em có thể dùng rượu táo, rượu vang để món thịt lạ vị và ngon hơn.

- Thịt má đào hầm có thể kết hợp với các loại củ: cà rốt, khoai tây cũng rất ngon.

Theo:  xevathethao.vn copy link