Bộ tăng mạnh phạt ngoại tình vì không bằng tiền mua dâm

( PHUNUTODAY ) - Theo dự thảo mới được Bộ Tư pháp chỉnh sửa, mức xử phạt tiền hành vi ngoại tình được tăng lên cao nhất tới 5 triệu đồng, thay cho mức phạt 1 triệu đồng đưa ra trước đó.

Theo dự thảo mới được Bộ Tư pháp chỉnh sửa, mức xử phạt tiền hành vi ngoại tình được tăng lên cao nhất tới 5 triệu đồng, thay cho mức phạt 1 triệu đồng đưa ra trước đó.
[links()]
Ngày 9/4, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã nghe thanh tra bộ báo cáo về Dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp, tờ Tuổi trẻ TP. HCM đưa tin.

Đáng chú ý, lần này dự thảo có một chút thay đổi so với bản dự thảo đã đưa ra lấy ý kiến nhân dân hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Theo đó, hành vi ngoại tình bị tăng nặng, mức phạt từ 2-5 triệu đồng, thay cho mức phạt trong dự thảo chỉ từ 200.000 - 1 triệu đồng (quy định hiện hành là phạt 500.000 đồng).

can-tang-muc-phat-ngoai-tinh-Phunutoday.vn
Sau khi lấy ý kiến nhân dân, Bộ Tư pháp tăng mạnh mức xử phạt hành vi ngoại tình lên gấp 5 lần. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, ban soạn thảo cũng bỏ điều khoản quy định xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền với hành vi kết hôn giữa những người cùng giới tính.

Đầu tháng 3, khi dự thảo được đưa ra lấy ý kiến, chúng tôi đã có nhiều bài viết liên quan tới xử phạt ngoại tình, trong đó có nhiều ý kiến của các ông chồng, bà vợ cho rằng mức phạt quy định tại dự thảo lấy ý kiến quá thấp, cao nhất chỉ 1 triệu đồng. Nếu cơ quan chức năng bắt được một cặp ngoài tình, mỗi người chỉ cần bỏ 500.000 đồng nộp phạt là xong, số tiền này chả đáng là bao. Cần tăng mức phạt để nâng cao ý thức giữ gìn hạnh phúc gia đình, công bằng hơn với các bà vợ/ông chồng có chồng/vợ ngoại tình

Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng, mức phạt trên còn chưa bằng một lần đi mua dâm.

Lý giải về việc tăng mức xử phạt hành vi ngoại tình, ông Nguyễn Thắng Lợi, Phó chánh thanh tra Bộ Tư pháp cho biết: “Ban soạn thảo thấy rằng việc xử phạt vi phạm hành chính là điều kiện để xử lý hình sự đối với hành vi này. Thời gian qua vấn đề này cũng được báo chí và dư luận quan tâm theo hướng cần có quy định nghiêm khắc hơn, với mức phạt cao hơn”.

Theo như ý kiến trên của ông Lợi, có thể hiểu trong tương lai tới đây hành vi ngoại tình có thể bị xử lý hình sự(?).

Trước đó, đầu tháng 3, Bộ Tư pháp đã lấy ý kiến về quy định xử phạt ngoại tình, nếu chưa để lại hậu quả nghiêm trọng, mức phạt tiền từ 200.000 tới 1.000.000 đồng đối với người đang có vợ/chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác; Chưa có vợ/chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng/vợ.

Nói về việc bỏ điều khoản xử phạt với kết hôn đồng giới, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phạm Quý Tỵ (trưởng ban soạn thảo Dự thảo Nghị định) cho biết:

“Ban soạn thảo bỏ xử phạt hành vi kết hôn giữa những người cùng giới tính ra khỏi dự thảo nghị định vì thấy nó không phù hợp với điều kiện hiện tại, chứ không phải không xử phạt là công nhận hôn nhân đồng giới. Việc có công nhận hôn nhân đồng giới hay không cần phải nghiên cứu và lấy ý kiến thêm”.
  • P.V (tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn