Bộ trưởng Thăng bảo dân "bắc thang lên hỏi ông trời’?

06:02, Thứ tư 12/06/2013

( PHUNUTODAY ) - Hơn nữa, các biển cảnh báo tai nạn giao thông cũng giăng khắp nơi nên tai nạn xảy ra là do lỗi của lái xe chưa có nhiều kinh nghiệm.

(Đời sống) - Trong cuộc họp báo của Bộ Giao thông Vận tải chiều 10/6, trước hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra, Bộ trưởng BGTVT Đinh La Thăng kết luận trước báo cáo của các đồng nghiệp "tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra".



Vậy cái đúng hết mà Bộ trưởng Đinh La Thăng muốn nói ở đây là gì? Phải chăng tất cả những cố gắng của Bộ Giao thông Vận tải thời gian qua đều đúng ngay cả việc phí chồng phí, dự án đường xuống cấp. Hay việc đóng phí thể hiện sự yêu nước nên người dân phải thấy hạnh phúc và tự hào...

Điểm lại những việc Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm từ khi nhậm chức, bằng việc thay đổi giờ làm theo đề xuất của ông Thăng, sinh hoạt của hàng triệu người dân TP Hà Nội bị xáo trộn mà kết quả không thu được gì.
 

Tất cả đúng hết mà tai nạn xảu ra là do ông trời
Tất cả đúng hết mà tai nạn xảy ra là do ông trời


Với đề nghị thu phí bảo trì đường bộ đối với xe cơ giới, lên tới hàng chục triệu đồng mỗi năm đối với xe ô tô, ngay lập tức thị trường ô tô tiếp tục xì chút hơi tàn cuối cùng với sức tiêu thụ sụt giảm nghiêm trọng. Người đứng đầu ngành giao thông cũng từng khẳng định việc đề nghị thu phí xe máy 500.000 đồng mỗi năm là hợp lý và ai không có tiền thì đi phương tiện giao thông công cộng.

Hiện tượng phí chồng phí, cụ thể là sau khi triển khai thu phí bảo trì đường bộ, một số trạm thu phí mà Nhà nước đã nhượng quyền thu phí vẫn không được loại bỏ. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nói rõ “không có chuyện phí chồng phí” bởi vì phí bảo trì đường bộ được dùng để bảo trì các công trình đường bộ được đầu tư xây dựng bằng ngân sách nhà nước, còn với các công trình BOT và được xây dựng bằng các nguồn vốn khác, các nhà đầu tư phải bỏ tiền ra đầu tư, bảo trì, sửa  chữa.

Những con số Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra hoàn toàn đúng và thuyết phục. Đóng phí là yêu nước, là bảo vệ cuộc sống của mình. Chỉ tính riêng 5 tháng quỹ bảo trì đường bộ đã thu được hơn 1.600 tỷ đồng để chi tiêu cho việc sửa chữa đường bộ. Việc sửa chữa đã được tiến hành thường xuyên nên không thể do đường xấu. Hơn nữa, các biển cảnh báo tai nạn giao thông cũng giăng khắp nơi. Nỗ lực của ngành Giao thông như vậy không thể không ghi nhận.

Ấy nhưng, một thực tế khác mà Bộ trưởng Thăng buộc phải thừa nhận là tai nạn giao thông vẫn xảy ra. Thông tin từ Bộ GTVT, trong 5 tháng đầu năm 2013, toàn quốc xảy ra hơn 12.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.163 người, bị thương hơn 12.000 người. Số vụ giảm song số người chết tăng, đặc biệt các vụ tai nạn nghiêm trọng tăng cao.

Chỉ trong ba ngày 7 - 9/6, liên tiếp xảy ra ba vụ tai nạn giao thông thảm khốc, vụ xe Mai Linh lật ở Quảng Nam làm 3 người chết, 23 người bị thương; vụ xe tải đâm 2 xe máy ở Vũng Tàu làm 6 người chết. Ngày 7/6, xe khách đổ đèo ở Khánh Hòa đã đâm vào vách núi làm chết 7 người, bị thương 22 người.

Đến đây thì người đọc tha hồ mà vò đầu bứt tóc để giải thích cho siêu logic đúng mà vẫn tai nạn này. Đành viện dẫn các cụ ngày xưa: Mới hay trăm sự tại trời hay giản dị hơn là "người tính không bằng trời tính". Bộ trưởng tính hết, lo hết cho dân rồi, mà vẫn tai nạn thì Bộ trưởng cũng đành bó tay thôi.

Nếu có càm ràm thắc mắc thì xin mời "bắc thang lên hỏi ông giời", còn Bộ trưởng Thăng giờ bận chuẩn bị tinh thần chất vấn các Bộ trưởng khác. Ai muốn hỏi tiếp thì xin mời chờ họp Quốc hội kỳ sau.

Theo kết quả kiểm phiếu tín nhiệm của Quốc hội được công bố sáng 11/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đạt 186 số phiếu tín nhiệm cao, tín nhiệm198 phiếu, tín nhiệm thấp 99 phiếu

 

  • Khánh Tùng
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc