Xé lòng, mới sinh 12 ngày mẹ phải ôm xác con khóc ngất vì nụ hôn của người lớn

( PHUNUTODAY ) - Bé sơ sinh 12 ngày tuổi mất mạng vì nụ hôn của người lớn, mẹ khóc ngất tiết lộ sự thật - lời cảnh báo dành cho các bậc phụ huynh.

nu-hon

Bé sơ sinh 12 ngày tuổi mất mạng vì nụ hôn của người lớn

Con gái sơ sinh 12 ngày tuổi của cặp vợ chồng trẻ đã chết vì virus chỉ sau đúng 12 ngày chào đời bởi "Đã đến lúc phải giúp cộng đồng nhận thức về căn bệnh khủng khiếp đã khiến đứa con mới chào đời của chúng tôi mãi lìa xa thế giới".

Khi bé Emerson chào đời vào ngày 26 tháng 7, bố mẹ em, chị Presley Trejo và anh Elias (người Mỹ), rất vui mừng bởi trước đó, họ có hai cậu con trai và luôn mong muốn có thêm một nàng công chúa.

Nhưng trong 12 ngày sống trên cõi đời, Emerson đã ngay lập tức nhiễm những con virus đầu đời. Đau đớn thay, đó lại là virus Herpes Simplex, hoặc virus HSV-1. Siêu vi khuẩn này thường được biết đến như là loại virus rất nhiều người mắc phải. Nó có thể điều trị dễ dàng cho người lớn, nhưng lại dễ dàng gây tử vong ở trẻ sơ sinh vì hệ miễn dịch của các bé còn rất non yếu.

Bà mẹ trẻ Presley cho biết virus lây lan nhanh chóng trong cơ thể con gái cô chỉ sau một "nụ hôn thần chết". Nguyên do là bé bị lây từ một người lớn nào đó tới thăm, chạm vào bé hay thơm nựng bé. Sự nhiễm trùng bắt đầu trong não của Emerson và dường như là một dạng của bệnh viêm màng não trước khi lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

"Bạn có thể có virus trong người mà thậm chí không hay biết. Bạn không cần phải đang bị lở miệng, rộp môi mới có thể truyền virus đi. Virus có thể lây nhiễm cho người khác qua đường nước bọt và trẻ sơ sinh sẽ bị nhiễm rất nhanh.

Nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh có thể bắt đầu bằng một dấu hiệu nhỏ, chẳng hạn như sốt hoặc các triệu chứng giống cúm.

nu-hon-0

"Nó xảy ra quá nhanh đến mức bạn thậm chí không biết đứa bé bị bệnh," Presley viết. Con gái tôi, da thịt, máu mủ của chính tôi, người mà tôi đã tạo nên bởi tình yêu phải dùng tới các thiết bị hỗ trợ sự sống. Rồi chính tôi phải là người rút bỏ những thiết bị đó để con ra đi. Đáng lẽ một người không bao giờ phải chôn cất đứa con của mình. Virus HSV-1 đã cướp con đi khi con mới chỉ 12 ngày tuổi. Chúng tôi đã phải chứng kiến con từ từ ra đi. Và giờ, tôi có cả một cuộc đời phía trước mà không có con ở bên“.

Tôi từng chứng kiến câu chuyện về những bé sơ sinh khác ra đi cũng với cùng loại virus như con tôi. Nhưng bạn không bao giờ nghĩ rằng, nó có thể xảy ra với mình. Lần này thì đúng là nó đã xảy ra.

Mọi người cần biết về loại virus này và hậu quả nó có thể gây ra cho những đứa trẻ, cho gia đình họ!

Vì sao nụ hôn của người lớn có thể khiến trẻ sơ sinh viêm màng não?

Chia sẻ với PV Dân Việt PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng - Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sĩ đã nhiều lần cảnh báo về việc hôn hít trẻ có thể lây bệnh truyền nhiễm trong đó có bệnh viêm não hay viêm màng não.

Bệnh viêm não, viêm màng não do virus Herpes gây ra. Virus này sẽ xâm nhập cơ thể trẻ qua đường niêm mạc mũi, hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp vào da, miệng trẻ, sau đó sẽ lên não, gây viêm não, ảnh hưởng đến toàn bộ não.

Các triệu chứng của bệnh viêm não do virus Herpes ở trẻ nhỏ thường là đau đầu, nôn ói, hay quên, quấy khóc, thay đổi tính tình… Bệnh xảy ra rải rác, không thành dịch, thường diễn tiến nặng, có thể gây tử vong hoặc để lại nhiều di chứng, khiến trẻ khó thích nghi với cuộc sống sau này.

Theo đó, cứ 10 trẻ thì có 7 trẻ bị dị tật như: bại não, khuyết tật trí tuệ, động kinh, mất thị lực, thính lực…

Ở trẻ sơ sinh, viêm não có thể lây từ mẹ sang con qua quá trình chuyển dạ và sinh đẻ. Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị lây nhiễm virus từ môi và vùng quanh miệng của người có hành vi hôn trẻ.

“Ngoài việc nhiễm virus thông qua nụ hôn của người lớn, trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh, trẻ có sức đề kháng kém còn dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khác”, PGS Dũng cảnh báo.

Ngoài việc lây viêm màng não, trẻ còn có nguy cơ mắc cúm từ người “trao trẻ nụ hôn”. Bởi virus cúm lây lan thông qua dịch tiết đường hô hấp khi người bị bệnh hắt hơi, ho và hôn trẻ.

Bên cạnh đó, quai bị cũng là bệnh người lớn dễ truyền cho trẻ thông qua việc hôn vào má, vào môi trẻ. Tuy không gây nguy hiểm cho tính mạng nhưng có thể khiến trẻ bị vô sinh sau này.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo thêm, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, các mẹ nên có những biện pháp từ chối khéo bằng cách đưa tay của trẻ cho mọi người hôn thay vì hôn miệng, hôn má và dặn dò người thân, bạn bè nên rửa tay sạch trước khi bế, ẵm trẻ.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn