Bộ Y tế kiến nghị nhận viện trợ 13,7 triệu liều vắc xin cho trẻ em từ tháng Tư

( PHUNUTODAY ) - Ngày 26/3, Bộ Y tế có báo cáo gửi Thủ tướng về vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em do Australia viện trợ.

Tại buổi họp chiều 22/3, phí Australia khẳng định có thể viện trợ khoảng 13,7 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em, chịu trách nhiệm vận chuyển và chi trả chi phí vận chuyển về Việt Nam.

Số vắc xin này sẽ chia làm hai đợt. Đợt một có 0,7 triệu liều vắc xin Pfizer và 9 triệu liều vắc xin Moderna, trong đó các lô vắc xin Pfizer tăng hạn dùng tới 31/7, các lô vắc xin Moderna tăng hạn tới tháng 6 và tháng 7. Lượng vắc xin sẵn có tại Australia và có thể vận chuyển về Việt Nam vào đầu tháng 4.

Đợt hai có 4 triệu liều vắc xin Pfizer, hạn sử dụng 4-6 tháng, sẽ được chính phủ Australia viện trợ thông qua UNICEF, dự kiến cung cấp trong tháng 4.

Tại cuộc họp, các đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý dược, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) đã đề xuất tiếp nhận toàn bộ 13,7 triều vắc xin này. Bộ Y tế đã thống nhất với Australia sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận vắc xin và đề nghị Australia sớm cung cấp các hồ sơ pháp lý, hồ sơ kỹ thuật của vắc xin để Bộ Y tế khẩn trương tiến hành cấp phép sử dụng vắc xin theo quy định và vận chuyển về Việt Nam càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị hỗ trợ vật tư tiêm chủng (dung môi, bơm kim tiêm, hộp an toàn…) và Australia khẳng định có thể hỗ trợ theo đề nghị của Việt Nam.

Như vậy, với số vắc xin này, Bộ Y tế có thể triển khai tiêm chủng ngay từ tháng 4 năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ phối hợp Bộ Ngoại giao tiếp tục vận động viện trợ vắc xin cho trẻ em từ nguồn Covax, Chính phủ Mỹ, một số nước và tổ chức quốc tế trên cơ sở tiến độ, khả năng tiêm chủng và tình hình thực tiễn, sau đó mới đề xuất mua thêm vắc xin nếu thiếu.

Cũng tại báo cáo này về chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế cho biết đang khẩn trương rà soát, đánh giá các loại vaccine có thể tiêm cho trẻ em; tình hình, dự báo nhiễm virus của trẻ em và việc tiêm sau khi bị nhiễm virus; kinh nghiệm của các nước; các cam kết viện trợ vaccine của các nước, trên cơ sở đó kiến nghị số vaccine cần mua báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link