Bóc trần mánh khóe của nhà hàng khiến thực khách bị "móc cạn túi" mà không hay biết

( PHUNUTODAY ) - Không ít các "con mồi" là các thực khách đã rơi vào "cái bẫy" mà nhà hàng dụng để "móc tiền" trong túi của khách.

Tạo ảo giác trên thực đơn

Nhà hàng thường đặt tên món ăn theo cách độc, màu mè khiến cho chùng nghe sang hơn. Bên cạnh đó, hiệu ứng hình ảnh trong menu cũng sẽ kích thích sự tò mò và đói bụng của khách hàng. Tuy không phải nhà hàng nào cũng in hình ảnh lên thực đơn, nhưng đa phần đều làm như vậy. Họ cũng toàn in ảnh món đắt tiền nhất lên thôi.

Loại bỏ ký hiệu "tiền" ra khỏi menu

moc_tui3

Ở các nhà hàng cao cấp, bạn sẽ hiếm khi trông thấy biểu tượng tiền trên cuốn thực đơn. Đơn vị tiền tệ thì sẽ được in thật mờ, thậ bé trong góc. Đôi khi cả giá tiền cũng vậy. Nguyên nhân xuất phát từ ý đồ "đánh lừa" tâm lý con người. Các nhà hàng không hề muốn thực khách phải đắn đo tiền bạc khi nhìn thấy ký hiệu tiền. Họ muốn bạn tập trung vào các món ăn, thay vì nghĩ đến những thứ... "xôi thịt" như vậy.

Độ dày của ly

Khi gọi đồ uống trong nhà hàng, thực khách thường được phục vụ trong những chiếc ly mỏng, cao, bán kính nhỏ. Thực khách tưởng những ly mỏng hơn sẽ giúp lấy nước nhiều hơn, nhưng thực tế ly có kích thước lớn mới có thể đựng nước nhiều hơn.

Món mồi siêu đắt đỏ

Thường sẽ có một món ăn siêu siêu đắt, thậm chí có thể đắt gấp đôi món ăn... đắt nhì trong menu của các nhà hàng, món này gọi là "món mồi". Thực ra, nhà hàng cũng chẳng hy vọng gì về doanh số của món này đâu. Thứ họ quan tâm đến chính là món ăn đặt bên cạnh đó.

moc_tui2

Khi đó, các nhà hàng sẽ đặt 1 món ăn rẻ hơn bên cạnh "món mồi" siêu đắt. Lúc này, tâm lý của khách hàng thường sẽ chọn món số 2, bất kể giá trị của nó lớn hơn bình thường, nhưng chỉ cần rẻ hơn “món mồi” là được.

Mua và bán lại những suất ăn sẵn

Hầu như thời nay mọi người đều thích những suất ăn gọi về nhà vì sự tiện lợi và dễ ăn, dễ no. Các nhà hàng cũng vậy. Một vài nhà hàng thừa nhận với Brightside rằng họ có đặt những suất ăn nấu bên ngoài, để đông lạnh và đến lúc phục vụ cho thực khách thì chỉ hâm nóng, nêm nếm thêm 1 chút thôi.

Phát nhạc cổ điển

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng âm nhạc hợp lý sẽ khiến thực khách có cảm giác thèm ăn nhiều hơn. Các dòng nhạc khác nhau cũng có tác động đến khả năng ăn nhiều hay ít của khách. Trong đó, nhạc cổ điển và nhạc giao hưởng có “công lực” hiệu quả nhất: làm thực khách ăn nhiều hơn 10% so với bình thường.