Bún đậu mắm tôm Hà Nội gồm có những nguyên liệu gì?

23:38, Thứ bảy 01/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bún đậu mắm tôm là món ăn dân dã được khá nhiều người yêu thích. Bún đậu mắm tôm Hà Nội ngoài bún và đậu rán còn có thêm một số nguyên liệu khác.

Bún đậu mắm tôm là món ăn dân dã khá đặc trưng của ẩm thực Hà Nội. Món ăn này được làm từ những nguyên liệu đơn giản kết hợp cùng với mắm tôm. Tuy không cầu kỳ nhưng đây lại là món ăn gây thương nhớ với nhiều người.

Bún đậu mắm tôm truyền thống vốn chỉ có bún, đậu rán, mắm tôm và một số loại rau sống. Tuy nhiên, ngày nay, đồ ăn kèm trong món này đã trở nên đa dạng hơn. Ngoài bún, đậu rán và mắm tôm, thực khách có thể dùng kèm một số món khác như thịt chân giò luộc, nem rán, lòng lợn, dồi lợn, chả cốm Hà Hội. Một suất bún đậu đầy đủ như vậy thường có giá cả vừa phải, đảm bảo ăn no nê.

Bún đậu mắm tôm ngày nay ngoài bún, đậu rán và mắm tôm còn có nhiều nguyên liệu khác như nem rán, chả cốm, chân giò luộc, dồi rán.

Bún đậu mắm tôm ngày nay ngoài bún, đậu rán và mắm tôm còn có nhiều nguyên liệu khác như nem rán, chả cốm, chân giò luộc, dồi rán.

Đậu phụ trong món bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm tất nhiên không thể thiếu đậu phụ rán. Đây là nguyên liệu quan trọng nhất nhì của món ăn này. Đậu phụ cắt ra phải giòn, nóng hổi, vàng ruộm và không bị cháy.

Với món bún đậu mắm tôm, dùng đậu Mơ là ngon nhất.

Với món bún đậu mắm tôm, dùng đậu Mơ là ngon nhất.

Ngon nhất là sử dụng đậu Mơ - một loại đậu nổi tiếng ở Hà Nội. Đậu Mơ từng miếng trắng, mềm được rán cẩn thận trong dầu nóng để bên ngoài chín vàng giòn mà bên trong vẫn giữ được độ mềm ẩm. Loại đậu này có độ mềm và mùi thơm lừng của đậu tương, rất hấp dẫn.

Mắm tôm

Phần mắm tôm dùng trong bún đậu phải là mắm tôm ngon. Màu mắm ửng hồng, dậy mùi thơm, không bị tanh nồng.

Mắm sẽ được pha với chút đường, chút bột ngọt, thêm chanh hoặc quất và rưới một chút mỡ/dầu nóng từ chảo rán đậu. Mắm tôm được đánh bông lên có vị mặn ngọt chua dịu, kích thích vị giác. Thực khách tùy ý cho thêm ớt theo khẩu vị.

Mắm tôm có mùi đặc trưng không phải ai cũng ăn được. Tuy nhiên, nếu ăn được loại mắm này thì rất dễ bị "nghiện".

Mắm tôm là nguyên liệu không thể thiếu.

Mắm tôm là nguyên liệu không thể thiếu.

Chấm bún, thịt luộc, đậu rán với mắm tôm đều tạo ra vị ngon khó cưỡng, khó quên.

Ở các hàng bún đậu hiện nay, nếu thực khách không ăn được mắm tôm thì vẫn có thể chọn ăn bún cùng nước mắm chua ngọt. Dù vậy, nếu sử dụng nước mắm để thay thế thì sẽ làm mất đi đặc trưng của món ăn.

Chọn đúng loại bún để ăn bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm xưa phải là loại bún lá cắt làm làm đôi làm ba. Ngày nay, tùy theo hàng mà người ta có thể dùng bún lá, bún hến hoặc bún rối.

Các loại rau sống ăn kèm

Trong món bún đậu mắm tôm, bạn không thể bỏ qua các loại rau sống ăn kèm như tía tô, rau mùi, kinh giới, xà lách...

Bún đậu mắm tôm Hà Nội xưa thường chỉ có các nguyên liệu cơ bản là bún, đậu rán, mắm tôm. Ngày nay, món bún này được bổ sung thêm chân giò luộc, chả cốm, dồi chiên... Một số nơi còn thêm cả nem rán, nem chua rán, lưỡi luộc để tăng độ hấp dẫn của món ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền