Làm vịt nướng Vân Đình chuẩn vị cần những gia vị gì?

18:00, Thứ sáu 31/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Vịt nướng Vân Đình có mùi thơm đặc trưng, thịt vịt đậm đà. Nắm được các loại gia vị, nguyên liệu cần thiết, bạn cũng có thể chế biến món ăn này ngay tại nhà.

Vịt nướng Vân Đình là món ăn nổi tiếng của thị trấn Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội. Ở đây có giống vịt cỏ bản địa, được chăn thả theo hình thức truyền thồng. Chúng sẽ kiếm ăn trên các cánh đồng chiêm. Loại vịt này có kích thước nhỏ, nặng nhất cũng chỉ tầm 1,5 kg/con. Vịt được thả nuôi trong môi trường tự nhiên, hay ăn thóc rơi, tôm tép nên thịt thơm ngọt. Vịt cỏ vân đình thường có thịt mỏng, ngọt nhưng không khô, xương mềm.

Vịt cỏ Vân Đình nổi tiếng về độ thơm ngon, có thể chế biến theo nhiều cách khách nhau như luộc, nướng, om sấu... Trong đó, món vịt nướng Vân Đình là món ăn hấp dẫn không thể bỏ qua. Vịt nướng có phầm thịt mềm ngọt tự nhiên kết hợp với mùi thơm đặc trưng của các loại gia vị.

Nắm được các loại gia vị để chế biến món vịt nướng Vân Đình, bạn có thể trổ tài nấu món này ngay tại nhà.

Vịt nướng Vân Đình là món ăn ngon, nổi tiếng ở Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội.

Vịt nướng Vân Đình là món ăn ngon, nổi tiếng ở Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội.

Chọn vịt ngon

Vịt nướng Vân Đình nổi tiếng nhờ sử dụng giống vịt bản địa, kích thước nhỏ, thịt mỏng nhưng chắc và thơm ngọt. Để món ăn chuẩn vị nhất, bạn nên chọn đúng giống vịt này. Tuy nhiên, nếu không tìm được vịt cỏ Vân Đình, bạn có thể lựa chọn các loại vịt khác để chế biến.

Khi mua thịt vịt, nên chọn những con nhanh nhẹn, mắt sáng, mọc đủ lông, ức tròn, phao câu đều. Vịt cầm lên thấy chắc tay, con vịt không quá gầy, không quá béo, ức căng. Vịt non mỏ to, mềm thì thịt dễ bị nhão và hôi, không nên mua. Trong khi đó, những con vịt già có mỏ nhọn, cứng thì thịt dễ bị dai, khó ăn.

Nếu mua vịt thịt sẵn, bạn nên kiểm tra độ đàn hồi của thịt vịt bằng cách dùng ngón tay ấn vào thân con vịt. Nếu thấy thịt đàn hồi tốt, nhanh chóng trở lại trạng thái ban đầu thì đó là thịt mới. Thịt vịt tươi mới sẽ có độ ẩm nhất định nhưng không bị nhớt dính và không có mùi tanh nồng, mùi ôi thiu.

Dùng vịt cỏ ăn các thức ăn tự nhiên thì thịt vịt sẽ thơm, không bị hôi.

Khử mùi hôi của thịt vịt

Để khử mùi hôi của thịt vịt, bạn có thể rửa vịt bằng muối, chanh hoặc rượu gừng. Dùng các nguyên liệu này chà đều lên bên trong và bên ngoài của con vịt để loại bỏ các chất bẩn cùng mùi hôi.

Gia vị cần có cho món vịt nướng Vân Đình

Gia vị cho món vịt nướng Vân Đình không quá phức tạp, đều là những nguyên liệu có sẵn trong gia đình như hành khô, tỏi, ớt, sả, mật ong, muối, đường, hạt tiêu, mì chính, dầu màu điều.

Hành, tỏi, sả, ớt băm nhuyễn trộn cùng các loại gia vị trên (tham khảo tỉ lệ gia vị: 1 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê mì chính, 1/4 thìa cà phê hạt tiêu, 1/2 thìa canh đường, 1 thìa canh mật ong, 1 thìa canh dầu màu điều). Gia giảm các loại gia vị cho phù hợp với khẩu vị. Trộn đều các gia vị này để chuẩn bị ướp thịt.

Gia vị làm vịt nướng Vân Đình khá đơn giản, đều là những nguyên liệu quen thuộc.

Gia vị làm vịt nướng Vân Đình khá đơn giản, đều là những nguyên liệu quen thuộc.

Trước khi ướp thịt vịt, bạn nên dùng que nhọn xăm đều lên thân con vịt để gia vị có thể ngấm đều hơn.

Thoa đều gia vị lên toàn bộ mặt trong và mặt ngoài của con vịt. Ướp thịt vịt trong ít nhất 30 phút.

Lưu ý khi làm vịt nướng Vân Đình

Vịt nướng Vân Đình truyền thống sẽ được nướng bằng than. Vịt được xoay đều để không cháy và có lớp da vàng, thơm mùi gia vị đã tẩm ướp. Vịt được kẹp trên vỉ nướng lớn để dễ lật hơn. Trong quá trình nướng, thi thoảng dùng cọ quét nước sốt lên các mặt để vịt đậm đà, thơm hơn và không bị khô. Nướng khoảng 20-30 phút cho thịt vịt chín đều cả trong và ngoài là được.

Món vịt nướng Vân Đình truyền thống được nướng trên than hoa.

Món vịt nướng Vân Đình truyền thống được nướng trên than hoa.

Tại nhà, nếu không có than, bạn có thể nướng thịt vịt bằng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu. Nhiệt độ nướng là 200 độ C, nướng trong 30 phút. Trong quá trình nướng nên lấy vịt ra để quết thêm nước sốt và lật vịt cho vịt chín đều. Dùng que nhọn chọc vào thịt vịt để kiểm tra xem vịt chín chưa. Nếu chưa chín thì tiếp tục nướng thêm vài phút.

Khi vịt chín, rắc thêm một lớp vừng rang lên trên toàn bộ con vịt để thịt vịt thơm ngon hơn.

Nước chấm vịt nướng Vân Đình

Với món vịt nướng Vân Đìnhm nước chấm có thể là nước mắm hoặc xì dầu pha với tỏi, ớt. Tùy theo khẩu vị, bạn có thể gia giảm gia vị cho phù hợp.

Ngoài ra, vịt nướng sẽ được ăn kèm với các loại rau sống như rau húng, mùi tàu... Một số hàng có thể bán kèm cả măng ớt chua cay, ăn cũng bắt miệng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo nấu ăn