Cách đơn giản khử mùi nồng của mắm tôm

22:51, Thứ bảy 01/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Mắm tôm có mùi nồng đặc trưng có thể khiến một số người cảm thấy khó chịu. Để giảm đi mùi này mà vẫn giữ được vị đậm đà của mắm tôm, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây.

Cách khử mùi nồng của mắm tôm

- Khử mùi nồng của mắm tôm sống

Để khử mùi nồng của mắm tôm, bạn cần thêm một số gia vị đơn giản như đường, rượu trắng, chanh, quất. Những thứ này vừa giúp giảm vị mặn vừa giúp át mùi tanh nồng của mắm tôm

Bạn có thể tham khảo tỷ lệ nguyên liệu: 2-3 thìa canh mắm tôm, 1 thìa canh đường, 1 thìa cà phê rượu trắng, một ít nước cốt chanh hoặc quất. Trộn đều tất cả nguyên liệu cho mắm tôm bông lên. Thêm ớt tùy theo sở thích.

Ngoài ra, ở các hàng bún đậu, người ta thường cho thêm dầu nóng vào bát mắm tôm. Dầu nóng và rượu là những thứ vừa có tác dụng giảm mùi vừa có khả năng diệt vi khuẩn trong mắm tôm. Đường và chanh giúp làm dịu vị mặn của mắm tôm.

Khi pha mắm tôm, bạn có thể cho thêm một ít rượu trắng và dầu nóng để làm dịu đi mùi nồng của loại mắm chấm này.

Khi pha mắm tôm, bạn có thể cho thêm một ít rượu trắng và dầu nóng để làm dịu đi mùi nồng của loại mắm chấm này.

Bên cạnh đó, người Hà Nội xưa thường cho thêm tinh dầu cà cuống vào các loại nước chấm, trong đó có cả mắm tôm. Cà cuống có hương tâm rất riêng, đặc biệt.

Nếu cảm thấy mắm tôm sống khó ăn, bạn cũng có thể đem mắm tôm chưng cách thủy rồi pha thêm đường, chanh như bình thường.

- Khử mùi nồng của mắm tôm chưng thịt

Với món mắm tôm chưng thịt, bạn sẽ cần nhiều gia vị hơn để tạo mùi thơm cho món ăn.

Ngoài phần thịt băm, mắm tôm, bạn có thể thêm đường, riềng, sả, hành phi thơm... để tạo mùi thơm đặc trưng. Mắm tôm được xào cùng thịt và các loại gia vị sẽ bớt đi mùi nồng vốn có và trở nên dậy mùi thơm của riềng, sả, hành phi.

Mắm tôm người việc chấm trực tiếp còn có thể dùng để chế biến rất nhiều món.

Mắm tôm người việc chấm trực tiếp còn có thể dùng để chế biến rất nhiều món.

- Khử mùi nồng của mắm tôm trong các món nước

Ngoài việc sử dụng mắm tôm để chấm như trong các món bún đậu mắm tôm, thịt luộc... người ta còn sử dụng mắm tôm để nấu các món nước như bún thang, bún ốc, bún riêu cua. Đối với các món này, mắm tôm giúp tạo thêm vị đậm đà, làm dậy mùi thơm tổng thể của món ăn.

Ngoài mắm tôm, các loại nước dùng được nấu cùng nhiều gia vị tạo mùi thơm khác và ăn kèm một số loại rau sống nên mùi vị của mắm tôm sẽ không nồng bằng khi dùng để chấm.

Để tránh tình trạng mắm tăm tạo ra vị tanh cho phần nước dùng, bạn cần lấy phần nước dùng sôi đổ vào bát mắm tôm và trộn đều. Sau đó, lọc lấy phần nước rồi cho vào nồi nước dùng. Làm như vậy phần nước dùng sẽ không bị tanh.

Cách chọn mắm tôm ngon

Trên thị trường có bán rất nhiều loại mắm tôm, bạn có thể dễ dàng mua chúng ở các các chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa. Khi mua mắm tôm, bạn cần chú ý một số điểm sau để mua được loại mắm tôm ngon, đảm bảo chất lượng.

- Nên mua loại mắm tôm có nhãn mác rõ ràng, có nguồn gốc xuất xứ. Không mua những loại mắm tôm không rõ nguồn gốc.

- Mắm tôm chuẩn vị phải được làm từ moi biển và muối. Mắm tôm có màu tím ánh đỏ nhẹ là loại mắm ngon. Trong khi đó, mắm tôm màu đen là loại có chất lượng không tốt.

- Mắm tôm ngon sẽ có mùi khá nồng, vị mặn nhưng không bị tanh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền