BV Truyền máu huyết học TP.HCM sử dụng thuốc hết hạn cho bệnh nhi: Chưa biết thuốc ở đâu ra?

( PHUNUTODAY ) - Liên quan đến vụ Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM sử dụng thuốc đã hết hạn cho bệnh nhi, đơn vị này đã tạm đình chỉ 1 dược sĩ cùng 2 điều dưỡng để điều tra, làm rõ.

Trước đó, tối 25/6, Sở Y tế TP.HCM thông tin, vào khoảng 19h30, ngày 26/6, người nhà bệnh nhi L.K,T.C (4 tuổi, được chẩn đoán suy tủy) đã gửi phản ánh tới Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM với nội dung cho rằng, phía bệnh viện đã cấp phát và cho bệnh nhi dùng thuốc Antithymocyte Globuline (Thymogam 250mg) hết hạn sử dụng.

Theo người nhà cháu bé là anh Lê Thọ Vũ (SN 1986), ngụ quận Thủ Đức, TP.HCM cho biết, sau thời gian điều trị không hiệu quả, đến tháng 6/2020, bệnh nhi được chỉ định chuyển sang phương án hóa trị.

Hai lọ thuốc được chuyền cho bé C đã quá thòi gian sử dụng đến 6 tháng

Hai lọ thuốc được chuyền cho bé C đã quá thòi gian sử dụng đến 6 tháng

Theo lộ trình điều trị, bệnh nhân sẽ được truyền liên tục 14 chai thuốc có tên là Antithymocyte Globulin-Equine Thymogam. Anh Vũ thường xuyên theo dõi hạn sử dụng được in trên vỏ chai thuốc. 3 chai thuốc đầu tiên có hạn sử dụng đến năm 2021, ngày 24/6, khi nhân viên y tế tiến hành truyền cho bé chai hóa chất thứ 5, anh Vũ ra thùng chứa rác thải y tế nhặt vỏ thuốc lên xem thử. Kết quả phát hiện 2 vỏ chai thuốc thứ 4 và thứ 5 có ngày sản xuất là tháng 2/2018 còn hạn sử dụng đến tháng 1/2020.

Bệnh viện sau đó đã lập tức vào cuộc kiểm tra hạn sử dụng của thuốc nói trên. Kết quả cho thấy, 32 lọ thuốc (1 đã dùng hết và 1 đã dùng vào hết 1/3) cấp phát cho bệnh nhi có thời hạn sử dụng ghi trên nhãn là tháng 1/2020. Còn khi kiểm tra trên hệ thống phần mềm quản lý thuốc của bệnh viện cho thấy, 2 lọ thuốc này có hạn sử dụng đến tháng 11/2021.

Báo điện tử VOV đưa tin, lãnh đạo Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với 3 cá nhân, gồm 1 dược sĩ và 2 điều dưỡng để làm rõ vụ việc.

Đồng thời, bệnh viện cũng phân công bác sĩ theo dõi sát sao tình trạng của cháu bé để có hướng xử ly kịp thời. Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhi vẫn ổn định, sinh hiệu bình thường.

Tuy nhiên, lãnh đạo bệnh viện cũng cho rằng, vì trên hồ sơ, sổ sách của kho dược chưa phát hiện thuốc Antithymocyte Globulin-Equine quá hạn sử dụng như 2 vỏ loại thuốc phía gia đình bệnh nhi cung cấp. Do đó, chưa thể xác định được nguồn gốc của loại thuốc quá hạn đó ở đâu, liệu có ai đó đã đưa sản phẩm này vào bệnh viện hay không.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link