Cả công ty lo sốt vó khi biết nữ sinh thực tập mắc bệnh nhạy cảm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cả cơ quan chị Ngọc Huyền (Tây Hồ - Hà Nội) rơi vào tình trạng “hỗn loạn” vì phát hiện cô thực tập mắc bệnh xã hội.

bệnh rộp sinh dục
Rộp sinh dục ở môi là loại bệnh xã hội gây ra bởi virus Herpes Simplex với tốc độ lây truyền rất nhanh.

Cả cơ quan “hoảng hồn” vì cô thực tập chân dài mắc bệnh tình dục

Cuối năm nhiều việc nên cơ quan chị Ngọc Huyền có tuyển thêm 1 bạn thực tập tên Linh Chi, là sinh viên năm 3 đại học. Linh Chi khá cao ráo, trắng trẻo, khéo ăn khéo nói nên được mọi người trong công ty rất quý mến.

Thấy cô bé thực tập xinh xắn, mấy anh chưa vợ thi nhau lại gần để lấy lòng mong tìm được cơ hội để mở khóa trái tim người đẹp. Sau một thời gian, Chi “bắt cặp” với Nam, một chàng trai chưa vợ mới vào công ty làm việc chưa lâu.
Đôi bạn trẻ yêu nhau lại làm cùng công ty nên lúc nào cũng ríu rít.

Dạo gần đây mấy chị em trong công ty thấy Chi có biểu hiện nổi nốt li ti ở quanh môi. Mật độ lớp mụn nước ngày càng lan ra và dày hơn. Lo lắng Chi bị zona, nhiều chị em trong phòng nhắc cô mua thuốc bôi để không lây lan cho mọi người.

Chủ quan không đi khám, Chi mua hồ nước về bôi thì thấy những nốt mụn nước có vẻ dịu đi. Nhưng chỉ được vài bữa, những nốt đó lại mọc lên dày hơn trông như chùm nho. Những nốt mụn nước nổi to rồi vỡ ra khiến Chi vô cùng đau rát, khó chịu.

Lo lắng cho người yêu, Nam xin nghỉ làm để đưa Chi đi khám. Sau bữa đi khám, cả công ty bất ngờ khi thấy cặp uyên ương tuyên bố chia tay mà không rõ lý do.

Mấy thanh niên cùng chơi với Nam thủ thỉ thì được Nam cho biết, Chi bị bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng do lây từ người yêu cũ. Bệnh này không chỉ lây qua con đường quan hệ tình dục mà còn lây trung gian qua đồ dùng chung.
Nam may mắn chưa bị lây vì hai người chưa làm gì quá giới hạn.

Một truyền mười, mười truyền trăm, khi biết có thể lây bệnh của Chi nếu không may “dính” dịch từ những nốt mụn nước ở đâu đó cả công ty hoang mang, hỗn loạn hết cả. Yêu quý cô thực tập nhiệt tình, xinh lắn lại được việc nhưng giám đốc cũng phải cho cô nghỉ việc gấp đồng thời thuê người vệ sinh sạch sẽ cả cơ quan để tránh nguy cơ lây lan của căn bệnh xã hội này.

Mun rộp sinh dục ở môi

Mụn rộp sinh dục ở môi là một khái niệm rất xa vời với nhiều người bởi đa số đều cho rằng mụn rộp sinh dục là loại bệnh xã hội chỉ xảy ra ở bộ phận sinh dục.

Do đó, nhiều khi phát hiện những biểu hiện bất thường ở môi, nhiều người lại nghĩ mình bị mắc một bệnh lý ngoài da nào đó nên tùy tiện mua thuốc về dùng mà không nghĩ là mình đã bị mắc căn bệnh xã hội vô cùng nguy hiểm này. Đến khi tình trạng bệnh trầm trọng mới tá hỏa đến các cơ sở y tế thăm khám, lúc này việc điều trị sẽ vô cùng phức tạp và khó khăn.

Theo những phân tích từ bác sĩ chuyên khoa thì mụn rộp (hay còn gọi là Herpes sinh dục) ở môi là loại bệnh xã hội gây ra bởi virus Herpes Simplex (HSV) với tốc độ lây truyền rất nhanh chóng.
Bệnh mụn rộp sinh dục ở môi có thể xảy ra ở mọi đối tượng với mọi lứa tuổi, đặc biệt là các nam nữ trong độ tuổi sinh sản.

Ban đầu người bệnh sẽ thấy nóng rát, ngứa, khó chịu ở môi, sau khi bị viễm virus Herpes 1 - 2 ngày thì xuất hiện các mụn nước nhỏ liti ở môi, làm sưng đỏ vùng da môi và vùng quanh môi. Dần dần xuất hiện các triệu chứng như hạch dưới hàm, dưới cổ cưng to và đau, làm cho người bệnh mệt mỏi, nhức đầu, đau họng, sốt nhẹ…

Nguyên nhân của bệnh

Nguyên nhân mắc bệnh mụn rộp sinh dục ở môi chủ yếu là do quan hệ tình dục bằng miệng với người bị bệnh mụn rộp sinh dục.

Ngoài ra, dùng chung đồ cá nhân như bàn chải đánh răng, cốc... hay hôn người bị bệnh mụn rộp sinh dục cũng có khả năng bị mắc mụn rộp sinh dục ở môi do trong các đồ cá nhân, nước bọt...của người bệnh đều có chứa virus HSV.
Nếu tiếp xúc môi trực tiếp với mầm bệnh mà môi đang bị trầy xước, nứt lẻ, bong chóc, răng lợi đang bị tổn thương,...thì khả năng bị virus HSV xâm nhập và gây bệnh là rất cao.

Bệnh mụn rộp sinh dục ở môi nếu không điều trị, không những gây đau đớn và khó khăn cho người bệnh khi ăn uồng mà còn có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu như virus HSV ăn sâu vào các cơ quan nội tạng bên trong.
Vì vậy, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường ở môi, cần nhanh chóng đi kiểm tra tình trạng sức khỏe để tránh những biến chứng nguy hiểm mà bệnh mụn rộp sinh dục có thể gây ra.

Biện pháp phòng tránh mụn rộp sinh dục ở môi

- Không quan hệ tình dục với người bị bệnh mụn rộp sinh dục, quan hệ tình dục an toàn. Không quan hệ tình dục bằng miệng.

- Không tiếp xúc môi với các vết loét của người bệnh.

- Không dùng chung đồ cá nhân như bàn chải đánh răng, cốc..., không hôn người bị mắc bệnh.

- Nếu phát hiện có những biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục ở môi, nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và điều trị bệnh.

Cần làm gì khi bị bệnh mụn rộp sinh dục ở môi?

- Khi phát hiện các biểu hiện bất thường ở môi như trên, cần nhanh chóng đi kiểm tra tình trạng sức khỏe để kịp thời có hướng điều trị bệnh.
Bệnh mụn rộp sinh dục là loại bệnh phức tạp và rất dễ tái phát do đó càng phát hiện và điều trị sớm thì tỷ lệ khỏi bệnh hoàn toàn càng cao.

- Nếu nghi ngờ bị mụn rộp sinh dục ở môi thì không được quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ tình dục bằng miệng.
Bên cạnh đó,không được hôn cũng như không được dùng chung đồ cá nhân với người khác cho đến khi bệnh được chữa khỏi hoàn toàn nhằm tránh lây bệnh mụn rộp sinh dục cho người khác.

Chiêu giúp vùng kín luôn thơm tho, sạch sẽ - phụ nữ ai cũng cần
Chiêu giúp vùng kín luôn thơm tho, sạch sẽ - phụ nữ ai cũng cần
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Tuyệt chiêu giúp cho vùng kín luôn thơm tho, sạch sẽ - là phụ nữ ai cũng cần, bạn thì sao?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn