Cá kho ngon, chắc thịt, không bị tanh: Nhớ làm thêm bước này, để lâu cá vẫn ngon

20:04, Thứ bảy 25/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Cùng tham khảo công thức kho cá 3 lửa cho món cá kho ngon tuyệt hảo, thịt cá chắc, đậm đà và không hề bị tanh.

Cùng tham khảo công thức kho cá 3 lửa cho món cá kho ngon tuyệt hảo, thịt cá chắc, đậm đà và không hề bị tanh.Cá kho là món ăn khá quen thuộc với người Việt. Có rất nhiều công thức kho cá khác nhau với hương vị riêng biệt. Cùng tham khảo công thức kho cá 3 lửa cho món cá kho ngon tuyệt hảo, thịt cá chắc, đậm đà và không hề bị tanh.

Tẩm ướp khi kho cá 3 lửa

Theo các bà nội trợ thông thái, các loại cá thích hợp để thực hiện kho cá 3 lửa là loại cá biển như: Cá nục, bạc má và cá chim.

Sau khi làm sạch cá, bạn cần ướp gia vị ít nhất 1 tiếng. Tùy vào khẩu vị của từng gia đình cũng như từng loại cá khác nhau mà sẽ có cách ướp phù hợp. Ví dụ, nếu là cá nục thì bạn có thể ướp cùng gia vị như mật mía, củ sả, muối, nước mắm, tỏi, hành. Nếu ướp cá theo công thức dưới sau đó kho thì không cần thêm nước. Mỗi loại gia vị sẽ có công dụng riêng. Bạn hãy lưu ý cho đúng theo thứ tự này và ướp ít nhất 1 tiếng tiếp đến thường xuyên đảo đều để thấm vị. Công thức ướp cho 0,5kg cá như sau:

Tẩm ướp khi kho cá 3 lửa

Tẩm ướp khi kho cá 3 lửa

- 1/4 muỗng muối

- 2,5 muỗng đường với cá nhỏ còn 3 muỗng đường với cá to

- 1 muỗng ớt bột

- 1 muỗng tiêu

- nửa chén nhỏ nước mắm

- nửa chén nhỏ xì dầu

- 4 muỗng giấm trắng

- Ớt xiêm đỏ tuỳ theo sở thích

- 4 muỗng dầu ăn

- Đường, xì dầu và dầu ăn

- Giấm trắng

Cách thức kho cá 3 lửa

+ Kho lần 1

Ở lần kho đầu tiên, bạn sẽ kho ở lửa vừa. Hãy đun cho nước cá trong nồi sôi mạnh, đồng thời nêm nếm xem vị vừa ăn chưa và tiếp tục đun.

Khi nước trong nồi bắt đầu vơi đi, nghĩa nước đang sôi nhưng bọt bong bóng không còn ở trạng thái lấp mặt cá nữa. Lúc này, bạn hãy tắt bếp ngay và nghiêng nồi để nước cá chảy đều . Tiếp đến lắc nhẹ để cá không bị dính dưới đáy nồi, rồi để yên đến khi nguội.

+ Kho lần 2

Ở bước này, bạn vẫn cần để lửa trung bình cho nước cá sôi rồi sau đó giảm lửa lại còn 1 nửa. Bạn cần để cá sôi liên tục đến khi nước đặc lại và tỏa mùi như cá nướng.

Khi lớp nước cá cô đặc, bạn cần thêm vào một ít nước lọc hoặc có thể là dầu ăn để cá không bị đen. Sau đó, bạn đun sôi nước lại lần nữa sau đó tắt bếp và để nguội. Sau đó bạn nghiêng nồi và tiến hành lắc nhẹ cá thật đều tay.

+ Kho lần 3

Lần cuối, bắc nồi lại lên bếp và bật mức lửa nhỏ để cá sôi lên sau rồi hạ xuống liu riu đến khi cá đạt độ cứng và thấm gia vị. Bạn càng kho lâu thì món cá sẽ càng cứng chắc và bảo quản được lâu.

Càng kho lâu thì món cá sẽ càng cứng chắc và bảo quản được lâu.

Càng kho lâu thì món cá sẽ càng cứng chắc và bảo quản được lâu.

Một số lưu ý khi bảo quản món cá kho

- Để bảo quản món cá kho ở điều kiện tự nhiên thì bạn cần phải dùng đũa sạch, ráo gắp riêng phần cá sẽ dùng trong bữa ăn ra. Phần còn lại thì sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc miệng nồi cá lại và mang để ở chỗ khô ráo, thoáng mát. Tuyệt đối không được sử dụng muỗng hay đũa đang dùng dở để gắp cá.

- Đối với bảo quản cá kho trong tủ lạnh, bạn cũng cần dùng đũa sạch, ráo gắp cá sau cho vào hộp thủy tinh hoặc hộp nhựa. Tiếp đến bọc lại bằng màng bọc thực phẩm. Sau đó, bạn đậy nắp hộp và bảo quản ở trong ngăn mát tủ lạnh. Khi muốn thưởng thức, bạn chỉ cần dùng đũa sạch, ráo gắp riêng phần cá kho sẽ ăn và đem hấp lại cho nóng tầm 5 đến 10 phút là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: kho cá mẹo vặt