Cá mua về đừng bỏ ngay vào tủ lạnh: Làm theo cách này, để cả tháng vẫn tươi ngon, chắc thịt

( PHUNUTODAY ) - Cấp đông cá sẽ giúp bạn luôn có sẵn nguyên liệu trong tủ lạnh và có thể chế biến ngay khi cần. Để bảo quản cá tươi ngon, hãy làm theo cách sau.

Cá là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Bạn có thể chế biến cá thành nhiều món khác nhau như cá hấp, cá nướng, cá rán, nấu canh...

So với thịt, cá sẽ khó bảo quản hơn. Thịt cá đông lạnh rất dễ bị nhạt, nhão hoặc bở khi chế biến. Nếu có ý định cấp đông cá để sử dụng dần, bạn cần phải có bí quyết. 

Sơ chế cá

Nội tạng cá là nơi dễ bị hư hỏng nhất vì vi khuẩn bắt đầu tấn công và sinh sôi từ đây. Vì vậy, đầu tiên bạn cần phải loại bỏ hết phần này ra khỏi con cá.

Mang và vảy cá cũng cần được làm sạch để loại bỏ mùi tanh.

cach-bao-quan-ca-01

Sau khi đã loại bỏ các phần không cần thiết và rửa sạch, hãy dùng khăn giấy để thấm hết nước xung quanh bề mặt cá. Phải đảm bảo cá khô ráo trước khi bảo quản. Có thể rắc một ít muối lên cá, để cá ngâm muối rồi mới dùng giấy thấm khô miếng cá.

Tùy vào loại cá khác nhau, bạn có thể điều chỉnh cách bảo quản cho phù hợp. Với những loại cá lớn như cá hồi, hãy cắt thành miếng vừa ăn, đủ dùng cho một bữa rồi mới tiến hành bảo quản cá. Đối với các loại có kích thước nhỏ hơn, bạn có thể để nguyên con. 

Bảo quản cá

Sau khi đã thấm khô cá, hãy lấy màng bọc thực phẩm bọc kín con cá/miếng cá rồi đặt vào túi zip. Dùng tay miết hết không khí bên trong túi ra ngoài để cá không tiếp xúc với không khí, hạn chế điều kiện sinh sôi của vi khuẩn.

cach-bao-quan-ca-02

Sau đó, đặt cá vào ngăn đá của tủ lạnh để bảo quản. Bằng cách này, cá sẽ giữ được hương vị tươi ngon sau khi đông lạnh.

Cá tươi bảo quản lạnh được bao lâu?

Thông thường, với nhiệt độ từ 2-4 độ C (nhiệt độ ở ngăn mát), cá tươi có thể để được 1-2 ngày; cá nấu chín sẽ để được 3-4 ngày. Với nhiệt độ dưới -18 độ C (nhiệt độ ở ngăn đá và tủ đông), bạn có thể để cá tươi trong vòng 2-6 tháng; cá đã nấu chín có thể để 4-6 tháng.

Khi cho cá vào tủ lạnh, hãy đảm bảo nguyên liệu này được bọc kín và sắp xếp tách riêng với những thực phẩm khác, tránh tình trạng các thực phẩm bị bám mùi của nhau và nhiễm khuẩn chéo.

Cách rã đông cá nhanh, không mất chất

Rã đông cá bằng muối và chanh

cach-bao-quan-ca-03

Cho cá đông lạnh vào hộp, thêm 1-2 thìa muối ăn, 2 lát chanh. Đổ nước ngập mặt cá và đậy nắp hộp lại. Để 5-10 phút cho cá rã đông. Sau đó, bạn có thể đem cá đi chế biến.

Cách này giúp giữ gần như trọn vẹn hương vị ban đầu của cá. Chanh và muối còn giúp khử mùi tanh hiệu quả.

Rã đông cá bằng giấm

cach-bao-quan-ca-04

Bạn có thể cho giấm vào nước rồi bỏ miếng cá vào ngâm trong đó. Cách này sẽ hơi mất thời gian hơn một chút, tốn khoảng 25-30 phút để miếng cá rã đông hoàn toàn.

Theo:  xevathethao.vn copy link