Cà tím chọn quả dài hay quả tròn sẽ ngon hơn? Sau khi biết bạn sẽ không bao giờ mua nhầm nữa

( PHUNUTODAY ) - Cà tím có nhiều cách nấu, như cà tím kho, xào, nấu thịt, nấu canh, om ốc đậu, nướng... mà mỗi món có một hương vị thơm ngon, hấp dẫn riêng.

Cà tím rất ngon và bổ dưỡng, ai cũng thích nhưng nhiều người lại không biết cách chọn cà tím. Khi mua cà tím bạn sẽ thấy có những quả thon dài, có những quả lại tròn. Vậy cà tím quả tròn hay dài thì ngon hơn? Người nông dân trồng rau cho biết sự khác biệt giữa hai loại cà tím này, bạn sẽ mua được những quả tươi ngon, mềm, đừng thấy quả nào cũng lấy về.

1. Sự khác biệt về ngoại hình:

Cà tím dài có dáng dài, thân nhỏ, phần đầu quả thuôn nhỏ hơn so với phía dưới. Loại này chịu được ẩm và nóng, chín sớm, năng suất cao. Còn cà tím tròn có hình tròn hoặc có hình như một nắm tay.

2. Sự khác biệt về chất lượng thịt:

Cà tím dài có lớp da mỏng và độ ẩm cao, có phần thịt mềm nên ăn có vị ngọt dịu. Do đó nó, phù hợp hơn để hấp hoặc sốt cà chua. Ví dụ, loại chúng ta thường ăn trong nhà hàng thịt nướng là cà tím dài.

Trong khi đó, da cà tím tròn lại dày, lượng nước trong quả tương đối thấp. Do có vỏ dày và chu kỳ sinh trưởng dài nên quả cà tím tròn có thớ dày hơn nên thích hợp cho các món chiên trực tiếp hoặc hầm, nấu ở nhiệt độ cao.

images (4)

3. Sự khác biệt về chất dinh dưỡng:

Cà tím rất giàu chất dinh dưỡng, giàu protein, chất béo, carbohydrate, vitamin, canxi, phốt pho, sắt và các chất dinh dưỡng khác.

Hàm lượng canxi của cà tím dài gấp 7 lần so với cà tím tròn và hàm lượng carotene, vitamin C và kali của cà tím dài cũng cao hơn cà tím tròn. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin E, magie và kẽm thường thấp hơn.

Vì vậy, nếu cá nhân nào cần bổ sung canxi có thể ăn thêm cà tím dài. Nếu bổ sung các chất dinh dưỡng khác, sự khác biệt giữa hai loại không lớn lắm.

Cà tím dài và cà tím tròn đều có những ưu điểm riêng và cách chế biến cũng khác nhau. Bạn có thể chọn theo sở thích của riêng bạn.

images (3)

Cách chọn cà tím ngon

Dựa vào màu sắc

Những quả cà tím tươi thường sẽ có màu sắc đậm, vỏ ngoài màu tím sẫm, mịn màng, tươi sáng, màu của quả đồng đều nhau khi cầm lên rất chắc tay.

Còn những quả cà tím có vỏ bên ngoài bị xỉn màu, trên vỏ có những chỗ có màu nâu, vỏ bị nhăn thì thường những quả đó đã không còn tươi, các chị em không nên mua những quả này.

Quan sát phần cuống

Ở phần cuống nối với phần thịt của quả cà tím sẽ có một phần màu trắng. Phần màu trắng càng nhiều chứng tỏ cà càng tươi, mềm, khi ăn sẽ có vị ngọt.

Ngược lại nếu phần màu trắng ít hoặc có màu tím thì chứng tỏ quả cà đó đã già, bên trong nhiều hạt, ăn sẽ không ngon.

Ngoài ra, khi đi chọn cà tím, các chị em có thể dùng tay ấn nhẹ vào quả cà. Nếu ấn vào thấy có vết hằn thì chứng tỏ quả cà đó đã chín và vẫn còn tươi. Ngược lại khi ấn vào bị cứng, chứng tỏ quả cà đó đã già, không nên mua.

Món ngon với cà tím

Cà tím xào tỏi

Nguyên liệu làm cà tím xào tỏi

Cho 2 người

Cà tím 2 trái

Tỏi 1 củ

Mè trắng 1 ít

Dầu ăn 1 muỗng cà phê

Dầu hào 1/2 muỗng cà phê

Gia vị thông dụng 1 ít

(muối/ đường/ hạt nêm)

Dụng cụ thực hiện

Hình nguyên liệu

Cách chế biến cà tím xào tỏi

Sơ chế nguyên liệu

Cà tím mua về bạn rửa sơ với nước rồi dùng dao cắt thành các khúc nhỏ vừa ăn khoảng 2 đốt tay. Sau đó ngâm cà tím vừa cắt vào thau nước muối loãng đã pha sẵn khoảng 3 phút để cà không bị thâm và vớt ra để ráo.

Tỏi bạn lột vỏ và băm nhỏ.

Xào cà tím

Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo khoảng 1 muỗng cà phê dầu ăn rồi cho tỏi đã băm vào, phi đều trên lửa vừa đến khi tỏi dậy mùi thơm.

Bạn cho cà tím đã ráo nước vào, đảo đều tay khoảng 2 phút cho cà săn lại. Sau đó, cho 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/3 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê đường và 1/2 muỗng cà phê dầu hào vào.

Đảo đều cho tới khi các gia vị vừa nêm áo đều vào cà tím thì bạn đậy nắp chảo lại để lửa nhỏ khoảng 5 - 7 phút cho cà chín là bạn có thể tắt bếp.

Chỉ với các bước đơn giản, bạn đã có ngay cho bản thân và cả nhà món cà tím xào tỏi thơm ngon, bắt vị để thưởng thức trong bữa cơm chiều nay rồi.

Cà tím xào thịt bò

Nguyên liệu làm cà tím xào thịt bò

Cho 4 người

Thịt bò 300 gr

Cà tím 300 gr

(3 trái cà)

Hành lá 1 nhánh

Tía tô 1 nhánh

Tỏi 1/2 củ

Xì dầu 1 muỗng canh

Dầu ăn 2.5 muỗng canh

Muối/ tiêu xay 1 ít

Cách chế biến cà tím xào thịt bò

Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò mua về bạn rửa sạch, để ráo và cắt thành các lát mỏng vừa ăn (thái con chì). Hành lá và lá tía tô bạn rửa sạch rồi cắt nhỏ.

Cà tím bạn rửa sạch, bổ đôi, cắt thành các miếng vừa ăn rồi cho vào thau nước muối đã pha loãng, ngâm khoảng 5 phút cho cà không thâm và vớt ra để ráo.

Ướp thịt bò

Cho thịt bò đã cắt lát vào tô cùng 1 muỗng canh xì dầu, tỏi đã băm nhỏ, 1/4 muỗng cà phê tiêu xay và 1/2 muỗng canh dầu ăn. Sau đó, trộn đều và ướp trong khoảng 20 phút cho thấm đều gia vị.

Xào cà tím với thịt

Bắc chảo lên bếp, cho vào chảo khoảng 2 muỗng canh dầu ăn và đun đến khi dầu ăn nóng, bạn cho tỏi băm vào phi đều đến khi tỏi thơm.

Bạn cho thịt bò vào, xào sơ khoảng 2 phút cho thịt bò săn lại bạn tắt bếp, múc thịt bò ra tô riêng. Tiếp tục sử dụng chảo đó và cho cà tím vào xào cùng 1/4 muỗng cà phê muối.

Tiếp đó, bạn đậy nắp (vung) lại đợi khoảng 3 - 5 phút trên lửa nhỏ cho cà mềm nhừ. Bạn mở nắp ra, cho hành lá và tía tô đã cắt nhỏ vào, đảo qua rồi tắt bếp.

Món ăn hấp dẫn với cà tím ngọt thanh, dậy mùi đặc trưng hòa cùng với thịt bò mềm ngọt, không quá khô và thấm vị. Ăn rất bắt cơm hãy thử nó vào bữa cơm tiếp theo của cả nhà nhé!

TAGS:cà tím
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link