Trước khi chuyển khoản cho người khác, làm thêm 1 bước để biết số tài khoản ngân hàng đó có phải lừa đảo không

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể tra cứu số tài khoản ngân hàng lửa đảo bằng cách dưới đây.

Cách tra cứu số tài khoản ngân hàng lừa đảo

Để tra cứu số tài khoản ngân hàng, bạn có thể truy cập vào trang web thuộc dự án Tín nhiệm mạng của Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (National Cyber Security Center: NCSC) tại địa chỉ https://tinnhiemmang.

Các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Truy cập vào website theo địa chỉ https://tinnhiemmang.vn/tra-cuu-tai-khoan

tra-cua-tai-khoan-ngan-hang-lua-dao-01

Bước 2: Nhập số tài khoản cần tra cứu vào ô tìm kiếm

Bước 3: Kết quả trả về gồm số tài khoản, tên tài khoản, ngân hàng và có dòng chữ đỏ "Cảnh báo lừa đảo" thì hãy cẩn trọng, tuyệt đối không nên chuyển tiền đến số tài khoản này.

tra-cua-tai-khoan-ngan-hang-lua-dao-02

Bạn cũng có thể thực hiện việc báo cáo cho Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia khi nghi ngờ một tài khoản ngân hàng có dấu hiệu lừa đảo bằng cách nhấn nút "Báo cáo ngay" trên website.

Trang web sẽ đưa ra các bước hướng dẫn cụ thể, bạn chỉ cần thực hiện theo đó là được.

tra-cua-tai-khoan-ngan-hang-lua-dao-04

Theo thống kê, mỗi tuần Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia nhận được hàng trăm báo cáo về các trường hợp lừa đảo qua mạng. Phần lớn trong số các báo cáo đó có liên quan đến việc sử dụng tài khoản ngân hàng vào hành vi lừa đảo.

Để hạn chế điều này, Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia đã cho ra tính năng tra cứu tài khoản. Người dùng có thể tra cứu xem số tài khoản mình chuẩn bị thực hiện giao dịch có phải số tài khoản đã từng bị báo cáo lừa đảo hay không.

Ngoài ra, trên website của NCSC, bạn có thể tra cứu về các website lừa đảo cùng nhiều dịch vụ hữu ích khác.

Cảnh giác với các hành vi lừa đảo chuyển tiền

Hiện nay, xuất hiện rất nhiều hành vi lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Một số thủ đoạn lừa đảo được cảnh báo trong thời gian qua gồm:

- Cố tình chuyển khoản nhầm: Theo đó, các đối tượng lừa đảo sẽ chuyển một khoản tiền vào tài khoản nạn nhân. Sau đó, chúng sẽ đóng giả nhân viên ngân hàng để gọi điện hoặc gửi tin nhắn thông báo về việc có người chuyển khoản nhầm. Người nhận sẽ nhận được yêu cầu truy cập vào đường link của website giả mạo. Tại đây, nếu người nhận nhập các thông tin được yêu cầu như tên truy cập, mật khẩu, mã OTP... kẻ xấu sẽ nhanh chóng chiếm đoạt được tài khoản của nạn nhân.

Ngoài ra, kẻ xấu cũng có thể chuyển tiền vào tài khoản của nạn nhân sau đó giả làm nhân viên thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ với nạn nhân, yêu cầu người này trả lại số tiền kia như một khoản vay với lãi suất cực kỳ cao.

- Các chiêu trò nhận thưởng: Một trong những thủ đoạn phổ biến của kẻ lừa đảo chính là thông báo rằng "con mồi" nhận được một phần thưởng có giá trí hoặc quà từ nước ngoài...

Kẻ xấu sẽ yêu cầu nạn nhân chuyển một khoản phí vận chuyển, tiền thuế... để nhận quà tặng. Sau khi nạn nhân chuyển tiền, kẻ xấu sẽ cắt đứt liên lạc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link