Các cụ bảo: 3 cách nói chuyện này sẽ khiến gia đình trở nên bất hòa, lụi bại

08:30, Thứ bảy 18/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Nếu trong một gia đình có một người, dù bạn có nói gì thì họ cũng sẽ bác bỏ và chỉ trích mọi việc bạn làm thì gia đình sẽ cãi vã và bị tổn thương.

Sử dụng câu hỏi tu từ theo thói quen

Các nhà tâm lý học cho rằng những câu hỏi tu từ chính là những câu hỏi mang tính hung hãn nhất và dễ gây tổn thương, xúc phạm đến người khác nhất.

Những câu hỏi tu từ theo thói quen thực sự sẽ gây tổn thương cho người nghe. Thế nên khi giao tiếp với gia đình, hãy sử dụng các câu khẳng định thường xuyên thay vì sử dụng những câu hỏi tu từ. Khi giao tiếp được mở rộng thì gia đình sẽ hòa thuận và hạnh phúc hơn.

Những câu hỏi tu từ theo thói quen thực sự sẽ gây tổn thương cho người nghe.  (ảnh minh họa)

Những câu hỏi tu từ theo thói quen thực sự sẽ gây tổn thương cho người nghe. (ảnh minh họa)

Luôn tranh cãi với giọng điệu mạnh mẽ

Nếu trong một gia đình có một người, dù bạn có nói gì thì họ cũng sẽ bác bỏ và chỉ trích mọi việc bạn làm thì gia đình sẽ cãi vã và bị tổn thương.

Sống trong gia đình thì mâu thuẫn dẫn đến cãi vã chính là điều ngốc nghếch nhất, dù bạn thắng bằng những lời nói làm tổn thương chính người thân của mình. Một người khôn ngoan chẳng bao giờ họ dùng giọng điệu cứng rắn để buộc đối phương phải thỏa hiệp khi họ có những bất đồng với các thành viên trong gia đình.

Sống trong gia đình thì mâu thuẫn dẫn đến cãi vã chính là điều ngốc nghếch nhất (ảnh minh họa)

Sống trong gia đình thì mâu thuẫn dẫn đến cãi vã chính là điều ngốc nghếch nhất (ảnh minh họa)

Gia đình là nơi để nói chuyện tình yêu, không phải là nơi để mâu thuẫn. Thay vì cãi vã ầm ĩ, đỏ mặt rồi tranh cãi đúng sai, tốt hơn là bạn nên lùi một bước và nhẫn nhịn. Khi hòa hợp thì các thành viên trong gia đình sẽ có lý trí cao hơn, từ đó sống hòa thuận hơn.

Luôn phàn nàn trong mọi việc

Hầu hết các gia đình bất hạnh sẽ chẳng thể thoát được những lời buộc tội không chính đáng rồi tìm lỗi ở bất cứ lúc nào. Nếu một gia đình lúc nào chỉ tràn ngập sự ghét bỏ, ngôi nhà thật sự đáng sợ. Những mâu thuẫn cứ nghĩ là chuyện nhỏ lại như thuốc độc ngấm dần, làm gia đình đổ vỡ.

Lời nói đến trước, điều này cho thấy bạo lực bằng lời nói vô cùng có hại.  (ảnh minh họa)

Lời nói đến trước, điều này cho thấy bạo lực bằng lời nói vô cùng có hại. (ảnh minh họa)

Trong gia đình thì đừng keo kiệt lời khen dành cho các thành viên của mình, dù đó là bạn đời, con cái. Những lời nói đẹp nhất sẽ dành cho người thân và khiến họ cực kỳ hạnh phúc.

Lời nói đến trước, điều này cho thấy bạo lực bằng lời nói vô cùng có hại. Gia đình chính là nơi tiếp nối tình yêu, không phải là nơi tích tụ hận thù. Dành thời gian cho gia đình, làm những điều chu đáo và nói những lời an ủi là việc làm tốt nhất.

Suy cho cùng, mối quan hệ dù sâu đậm đến mấy cũng chẳng thể chịu đựng được những lời nói xấu lặp đi lặp lại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt