Loại rau bổ hơn thịt, giá cả bình dân bán đầy ngoài chợ, không phải ai cũng biết mà mua

17:04, Thứ sáu 17/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Cải cúc giàu vitamin, canxi, phốt pho, sắt và các axit amin, protein, rất tốt cho sức khỏe của cả gia đình.

Rau cải cúc, còn được biết đến dưới nhiều tên gọi như rau cúc, đồng hao, hay tần ô, là một loại thực vật có thân thẳng và mượt, cao khoảng 50 - 80cm. Lá của nó bám sát thân cây, có hình dạng giống như lông chim với mép răng cưa, và phần ngọn lá mở rộng ra. Hoa của cải cúc, nở hoa màu vàng tươi, thường xuất hiện ở đỉnh cành.

Đặc trưng của cải cúc là mùi thơm nồng nàn, hương vị ngọt dịu pha chút đắng, mang lại cảm giác sảng khoái và mát lành. Rau này không chỉ hấp dẫn về mùi vị mà còn giàu dinh dưỡng với 5.57% carbohydrate, 1.85% protein, và 0.43% chất béo. Hơn nữa, cải cúc cung cấp một lượng lớn vitamin A, B, C và nhiều khoáng chất thiết yếu khác.

Đặc trưng của cải cúc là mùi thơm nồng nàn, hương vị ngọt dịu pha chút đắng, mang lại cảm giác sảng khoái và mát lành.

Đặc trưng của cải cúc là mùi thơm nồng nàn, hương vị ngọt dịu pha chút đắng, mang lại cảm giác sảng khoái và mát lành.

Theo Lương y Bùi Đắc Sáng từ Hội Đông y Hà Nội, cải cúc không chỉ là một loại rau thông dụng mà còn được sử dụng như một loại thuốc, có thể dùng khô hoặc tươi.

Với hương vị cay nhẹ và ngọt thanh, cải cúc chứa tinh dầu và chất xơ giúp loại bỏ khí thừa, kích thích tiêu hóa, tăng cảm giác ngon miệng và giúp thông tràng. Hương vị mát mẻ và dễ chịu của rau này còn có lợi cho hệ thần kinh và não bộ, rất phù hợp cho những người có vấn đề về tim mạch, huyết áp cao, và phụ nữ sau khi sinh nở.

Tác dụng trị bệnh của rau cải cúc

Giải cảm, chữa ho:

Ăn rau cải cúc thường xuyên có thể trị cảm cúm và ho, đặc biệt là cho trẻ em. Những người bị ho lâu ngày có thể dùng cải cúc nấu canh ăn hàng ngày để chữa ho. Để trị cảm cúm, bạn lấy 150g rau cải cúc tươi, rửa sạch, để ráo nước và cho vào tô, sau đó đổ cháo đang sôi lên trên rau. Để khoảng 5-10 phút rồi trộn rau lên ăn, mỗi ngày ăn 2-3 lần sẽ giúp giải cảm nhanh chóng và hiệu quả.

Ăn rau cải cúc thường xuyên có thể trị cảm cúm và ho, đặc biệt là cho trẻ em.

Ăn rau cải cúc thường xuyên có thể trị cảm cúm và ho, đặc biệt là cho trẻ em.

Trị đau đầu:

Người đau đầu kinh niên hoặc thổ huyết có thể dùng cải cúc khô sắc lấy nước uống, với liều lượng 16g mỗi ngày. Để giảm đau đầu, bạn cũng có thể lấy một ít cải cúc già (cây có hoa càng tốt), giữ cả phần rễ, nấu lấy nước và dùng khoảng 30g mỗi ngày. Ngoài ra, dùng lá cải cúc hơ nóng chườm lên đỉnh đầu và hai bên thái dương vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc mỗi khi thấy nhức đầu. Một cách khác là lấy 10-15g lá cải cúc, xay và sắc uống nóng. Nếu không thấy thuyên giảm, tiếp tục uống hàng ngày hoặc đắp lá cải cúc mỗi khi có thời gian rảnh.

Hạ huyết áp hiệu quả:

Khi bị huyết áp cao, ngoài việc tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, bạn có thể bổ sung cải cúc vào thực đơn hàng ngày. Nấu canh rau cải cúc hoặc ép lấy nước cốt uống khoảng 50ml mỗi lần, chia làm 2 lần/ngày, giúp hạ huyết áp nhanh chóng.

Tốt cho hệ tiêu hóa:

Rau cải cúc chứa nhiều chất dễ bay hơi, tạo ra hương vị đặc biệt giúp tăng sự bài tiết của nước bọt và cải thiện cảm giác thèm ăn. Lượng chất xơ trong rau cũng thúc đẩy nhu động ruột, giúp thải độc trong đường ruột và chống táo bón.

Ngăn ngừa thiếu máu:

Rau cải cúc rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là sắt và canxi. Điều này rất tốt cho người già để ngăn ngừa thiếu máu và loãng xương. Cải cúc còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa protein và bổ sung các vitamin cần thiết cho quá trình tạo máu như axit folic và đồng. Vì thế, cải cúc nên được bổ sung trong thực đơn hàng ngày của trẻ em để ngăn ngừa thiếu máu.

Giúp tim mạch khỏe hơn:

Theo một số nghiên cứu, cải cúc chứa 4 thành phần dược liệu phù hợp với người đang điều trị bệnh tim, giúp tim mạch khỏe hơn. Mùi hương đặc trưng của cải cúc còn có tác dụng dưỡng tim.

Trị chứng ho dai dẳng:

Lấy 100-150g rau cải cúc và 200g phổi lợn, thái thành miếng và nấu canh. Ăn cả cái lẫn nước cùng bữa cơm, ăn trong 3-4 ngày là một liệu trình trị ho hiệu quả.

Giải cảm:

Lấy 150g cải cúc tươi, rửa sạch, để ráo nước, sau đó cho vào bát to và đổ cháo đang sôi lên trên. Để khoảng 5-10 phút cho nguội bớt rồi trộn rau lên ăn. Mỗi ngày ăn 2-3 lần. Bài thuốc đơn giản này có tác dụng giải cảm nhanh chóng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang