Các cụ dặn: 3 kiểu người này là nham hiểm nhất, bề ngoài có tốt đến đâu cũng chớ kết thân

( PHUNUTODAY ) - "Vẽ cọp vẽ da khó vẽ xương, biết người biết mặt khó biết lòng'', sống trên đời có 3 kiểu người nham hiểm bạn không nên kết thân.

Trong cuộc sống, bạn cần phải học cách đối mặt với tất cả các loại người. Bạn không thể chọn những người mình sẽ gặp nhưng hoàn toàn có thể chọn người mình sẽ kết thân, người cùng mình đồng hành trên con đường phía trước.

Gần mực thì đen, gần đèn thì đỏ. Những người xung quanh sẽ có ảnh hưởng nhất định đến cuộc sống của chúng ta và liên quan đến hướng đi sau này của cuộc đời chúng ta. Kết giao được với bạn tốt, cuộc sống của bạn coi như thêm được nhiều phần suôn sẻ, thuận lợi; ngược lại sẽ khiến cuộc sống của bạn thêm chật vật, khổ sở.

Thế nhưng "Vẽ cọp vẽ da khó vẽ xương, biết người biết mặt khó biết lòng“. Có người bề ngoài tử tế nhưng bên trong lại xảo quyệt. Nếu bạn không học cách nhận diện lòng người và không phân biệt được đâu là thiện, đâu là ác, bạn sẽ rơi vào bẫy do người khác bày ra. 3 loại người sau đây dù bề ngoài có tốt đến mấy cũng đừng bao giờ kết thân.

8

Người hẹp hòi

Trong chuyến hành trình cuộc đời, bạn sẽ khó tránh khỏi việc gặp phải người lòng dạ hẹp hòi. Những người như vậy thường ích kỷ, chỉ thấy mình mà không thể bao dung với người khác, càng không thấy người khác tốt hơn một chút nào.

Nếu bạn không biết tính cách và vô ý động chạm đến họ, họ sẽ luôn giữ những điều đó trong đầu. Có thể bên ngoài họ vẫn tỏ ra lịch sự với bạn nhưng sẽ ngấm ngầm cản trở, khiến cuộc sống của bạn trở nên khó khăn, muốn bạn phải gục ngã. Bạn sẽ không thể biết được khi nào con người này sẽ "đâm" sau lưng mình.

Loại người này thâm hiểm, hung ác, thường khiến người khác khó đề phòng. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn càng phải chú ý hơn, cố gắng khéo léo trong cách cư xử với mọi người.

Người có lòng dạ hẹp hòi thường thể hiện điều này qua một số chi tiết nhỏ trong cuộc sống. Họ thường bận tâm đến những danh lợi vụn vặt, không thích người khác vượt trội hơn mình, thường xuyên làm tổn thương người khác, cuộc sống ngày càng cô độc.

Trong giao tiếp giữa các cá nhân, đừng kết thân với những người hẹp hòi cho dù họ có những biểu hiện bề ngoài tốt đến đâu. Nếu không, bạn sẽ gặp phải rắc rối và khó thoát ra khỏi mối quan hệ này. Tốt nhất là biết để tránh giao tiếp, tránh xa càng sớm càng tốt để sau này không phải hối tiếc về bất cứ điều gì.

Người chỉ biết đến lợi ích của bản thân

Chúng ta phải cảnh giác với những người như vậy. Họ thường không biết ơn và sẽ làm những việc không có điểm mấu chốt, thiếu nguyên tắc chỉ vì lợi ích của bản thân.

Với họ, lợi ích của người khác đều không phải là điều đáng để tâm, chỉ có điều bản thân mong muốn mới là sự quan tâm duy nhất. Bởi vậy, đừng mong rằng những người này biết đặt mình vào vị trí của người khác mà suy nghĩ. Loại người này vô ơn bạc nghĩa, ích kỷ, chỉ chăm chăm cho lợi ích của bản thân mình, cuối cùng tự đẩy mình vào vũng lầy nơi không người giúp đỡ.

Khi xung quanh có những người chỉ biết đến lợi ích của bản thân, bạn cần phải biết giữ khoảng cách với họ, không nên làm bạn, càng không nên kết thân. Làm người tâm cần vững, trung thực và tốt bụng, có tấm lòng biết ơn. Đừng bao giờ làm những việc trái lương tâm mình chỉ vì ích kỷ.

Người hay ghen ăn tức ở

Sâu thẳm trong mỗi con người chúng ta đều có sự cạnh tranh, so sánh nhất định với người khác. Tuy nhiên, khi bạn trở nên ghen tỵ, đố kỵ với thành công của người khác, nó sẽ là ngọn lửa thiêu đốt chính bạn cũng như những người khác. Khi ghen tị, con người ta có xu hướng làm nhiều điều xấu.

Vì ghen tị với sự thăng quan tiến chức của ai kia, người ta có thể tìm cách để dựng chuyện, dàn xếp, tung tin đồn nhằm làm tổn hại đến thanh danh của người đó. Và khi đối tượng nhắm đến gặp nạn, họ không những không giúp đỡ mà còn hả hê trong sự bất hạnh của ai kia, nói ra những lời lẽ không hay. Những người như vậy thực sự có đạo đức thấp, không xứng đáng với tình bạn sâu sắc của bạn hay bất kỳ ai.

Một số người có ghen ăn tức ở nhưng không thể hiện rõ ra bên ngoài. Họ luôn tỏ ra lịch sự, thân thiện với bạn nhưng lại âm mưu, ngấm ngầm làm điều ác. Họ khiến bạn mất đi những gì mình đang có, bị người khác không tin tưởng nữa, con đường phía trước thêm nhiều phần chông gai. Loại người này có dã tâm nham hiểm, tốt hơn hết bạn cần biết để đề phòng kịp thời, tránh manh động để đối phương lợi dụng.

Trên đời này, lòng người thực ra rất phức tạp. Một giây vừa nói lời chúc mừng bạn trong sự hân hoan, giây sau đã tràn ngập trong sự ghen tỵ đố kỵ. Nhưng mọi thứ đều có dấu vết và với sự quan sát tinh tế hơn, đừng quá dễ dàng đặt lòng tin vào người khác, bạn sẽ nhận ra được những dấu hiệu khả nghi. 

Trong cuộc sống, bất kể bạn hoạt động trong lĩnh vực gì và vị trí nào, bạn sẽ đều phải tiếp xúc với rất nhiều kiểu người. Bạn bè của bạn sẽ nói lên bạn là ai. Hãy học kết thân với những người tích cực, tránh xa những kẻ xấu xa, đặc biệt là 3 kiểu người trên.Thanh lọc kịp thời những kẻ không đáng và bao quanh mình bởi những người thầy giỏi, người bạn tốt, cuộc sống của bạn sẽ luôn vui vẻ, hạnh phúc và ấm no.

Theo:  xevathethao.vn copy link