Các cụ dặn: 7 điều kiêng kỵ trong tháng Chạp để tránh vận hạn, khi ăn cơm cũng phải chú ý

( PHUNUTODAY ) - Tháng Chạp - tháng cuối cùng của năm âm lịch là thời điểm năm hết Tết đến. Người xưa rất coi trọng các nghi lễ, kiêng cữ trong thời gian này để không ảnh hưởng xấu đến cuộc sống, công việc.

Khi nhắc đến tháng 12 âm lịch, tháng Chạp người ta sẽ nghĩ ngay đến tháng củ mật và thường nhắc nhở nhau cẩn thận trong việc củi lửa, đề phòng mất cắp... Ngoài ra, trong tháng cuối cùng của năm âm lịch, dân gian còn kiêng kỵ một số điều để ránh gặp xui xẻo.

Tránh việc thị phi

Trong tháng 12 âm lịch, mọi người tốt nhất nên tránh các việc thị phi, cãi vã, mắng chửi nhau. Đôi khi chỉ vì những việc nhỏ nhặt nhưng lại đấu khẩu dẫn tới chuyện bé xé ra to, gây ra mâu thuẫn không đáng có.

Kiêng nhặt tiền rơi

kieng-ky-trong-thang-chap-01

Trong những ngày cuối năm, dân gian tin rằng nên tránh nhặt tiền rơi vì quan niệm tiền rơi ngoài đường dịp này thường là tiền cúng lễ. Tháng Chạp là thời điểm có nhiều nghi lễ về việc giải đen, giải hạn. Trong các nghi lễ đó, một số người sẽ có tục thả tiền. Vì vậy, người ta cho rằng nhặt tiền rơi ngoài đường sẽ rước thêm xui xẻo vào mình.

Kiêng vay mượn

Dân gian cho rằng vay mượn cuối năm sẽ không đem lại may mắn vì món nợ vắt sang năm mới, là dấu hiệu một năm đen đủi, nợ nần ngập đầu, không ăn nên làm ra.

Ngoài ra, việc cho vay mượn trong thời điểm cuối năm thì việc hoàn lại rất khó khăn. Trong khi đó, đầu năm mới việc đòi lại cũng không dễ dàng. Người ta thường kiêng đầu năm mới đi đòi tiền vì sợ người vay mất lộc.

Không đặt móng làm nhà

Với những việc lớn như đặt móng làm nhà hoặc các công trình lớn, người ta rất ít khi làm vào tháng Chạp bởi đây là thời điểm mọi người khẩn trương dọn dẹp để đón năm mới. Nếu khởi công vào thời điểm này thì đầu năm mới vừa không có nơi ở đàng hoàng, vừa không xong được công trình.

Kiêng kỵ trong bữa ăn

kieng-ky-trong-thang-chap-02

Trong gia đình, nhất là nhà có trẻ nhỏ cần phải lưu ý tuyệt đối không nên vừa ăn cơm, vừa cắm đũa xuống bát cơm. Đây là điều tối kỵ, nhất là trong tháng Chạp.

Dân gian quan niệm trong tháng Chạp, âm khí tăng lên nên khi ăn cơm, mọi người không nên cắm đôi đũa thẳng vào bát cơm vì đây được coi là hành động tăng âm, chiêu vong, mang đến điều không tốt.

Kiêng để nhà cửa bừa bộn, ẩm mốc

Tháng cuối năm, người xưa quan niệm rằng việc để nhà cửa bừa bộn, ẩm mốc sẽ mang đến những điều xui xẻo cho gia đình trong năm mới.

Trên thực tế, nhà cửa bừa bộn, ẩm mốc sẽ khiến mọi người dễ sinh bệnh, ốm đau.

Tránh đổ vỡ

Trong nhiều nền văn hóa, đổ vỡ được coi là điềm gở, mang đến xui xẻo. Vì vậy, trong dịp cuối năm, mọi người nên cẩn thận, tránh để đổ vỡ trong nhà.

Theo:  xevathethao.vn copy link