Các cụ dặn, “Gần mộ xuất hiện 2 vật này, con cháu muôn đời phú quý" 2 vật này là gì?

( PHUNUTODAY ) - Dân gian quan niệm: “Gần mộ xuất hiện 2 vật này, con cháu muôn đời phú quý”, bạn có biết 2 vật đó là gì không?

Theo truyền thống tín ngưỡng, chúng ta thường đến mộ vào một thời điểm cụ thể sau khi chôn cất người chết để bày tỏ sự tiếc thương và lòng hiếu thảo, đôi khi có thể nhổ cỏ, thêm đất và sửa chữa ngôi mộ thêm sạch đẹp khang trang. Dân gian quan niệm: “Gần mộ xuất hiện 2 vật này, con cháu muôn đời phú quý”. Chính vì vậy, khi đi thăm mộ, nếu xuất hiện hai vật này bạn không nên nhổ bỏ kẻo tự cắt đứt con đường tài lộc của bản thân và gia đình. Bạn có biết 2 vật đó là gì không?

Câu nói đó, theo nghĩa đen chúng ta cũng có thể nhìn ra, chính là nói bên cạnh mộ có hai loại thực vật mọc, dưới sự che chở của hai loại thực vật này, con cháu chúng ta sẽ rất giàu có. Tuy nhiên, hai loại cây này phải là thứ mọc tự nhiên chứ không phải trồng trọt nhân tạo.

1. Cây bách

cay-trong-o-mo

Chúng ta biết, chung quanh lăng mộ không nên trồng thực vật hoặc cây cối quá cao, bởi vì rễ của chúng sẽ gây tổn thương cho lăng mộ, cho nên, dưới tình huống bình thường, người ta sẽ không trồng cây quá cao. Còn nếu cạnh mộ có cây bách mọc tự nhiên thì lúc này người ta sẽ cẩn thận bảo vệ nó.

Đặc tính cây bách thuộc họ lá kim, có khả năng chịu hạn đặc tính cây phát triển không quá nhanh, ưa sáng và không bị cháy lá vào mùa khô. Cây tùng bách có ý nghĩa vô cùng to lớn. Chúng tượng trưng cho may mắn, tài lộc và thịnh vượng quanh năm. Đồng thời khả năng thích nghi với mọi điều kiện khắc nghiệt của thời tiết cũng nói lên khả năng kiên cường, bất khuất và không đầu hàng trước số phận.

Xét cho cùng, cây bách có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là nó thường xanh quanh năm và có sức sống bền bỉ, không chỉ có thể mang đến cho mọi người những bức ảnh đẹp mà còn tượng trưng cho sự sung túc của cả gia đình, mọc ở lăng mộ là một điềm báo may mắn cho gia đình.

2. Nấm linh chi

Trong rất nhiều bộ phim truyền hình, nấm linh chi luôn được coi là đại diện của tiên thảo, thậm chí nó còn có tác dụng trường sinh bất lão, cho nên thời cổ đại chỉ có quý tộc, người thân trong hoàng tộc mới xứng đáng có được, điều đó cho thấy nấm linh chi vô cùng quý giá. Thậm chí đôi khi còn được sử dụng như một biểu tượng của sự tốt lành và tỏ lòng kính trọng đối với những người lớn tuổi.

nam-ngoisaovn-w1200-h720

Vì vậy, khi người ta phát hiện nấm linh chi trên mộ có dấu hiệu mọc thì phải kịp thời hái, dù sao cũng là một loại dược liệu rất tốt, nếu nó thực sự mọc bên cạnh mộ, toàn bộ mộ có thể có nguy cơ bị khai quật. Cho nên đối với người sống thì nấm linh chi là tốt, nhưng đối với người chết thì sẽ là nguy cơ bị trộm mất.

Vì vậy, người xưa thường nói hai thứ mọc cạnh mộ thì con cháu đời đời giàu sang, thực ra là nói đến cây bách và nấm linh chi, nhưng ông cha ta hình như đã phóng đại vai trò của nó rất nhiều, mặc dù chúng ta luôn nghĩ rằng nó mọc cạnh mộ là tượng trưng cho điềm lành, sẽ mang lại phúc lành cho thế hệ mai sau.

Trên thực tế, rất nhiều tri thức về tổ tiên chúng ta có thể được lưu truyền, có những điều chúng ta cần học hỏi. Tuy nhiên, có những điều mê tín di đoan chúng ta cũng nên loại bỏ một cách đúng đắn bởi thời đại đang phát triển, xã hội đang tiến bộ, và giải thích khoa học mới là đúng đắn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link