Các cụ nói, “Con gái giống cha giàu ba họ, con trai giống mẹ khổ ba đời”: Có thật vậy không?

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa: “Con gái giống cha giàu ba họ, con trai giống mẹ khổ ba đời”. Vậy điều này có đúng trong xã hội hiện đại không?

Con cái sinh ra đều có gen di truyền từ cha mẹ. Theo kinh nghiệm của người xưa: “Con gái giống cha giàu ba họ, con trai giống mẹ khổ ba đời”. Tưởng chừng như đó chỉ là những đúc kết từ quan sát, chiêm nghiệm thực tế đời sống từ ngàn đời, nhưng ngày nay, khoa học đã chứng minh cho những kinh nghiệm đó đúng đắn.

Cơ sở khoa học “Con gái giống cha giàu ba họ”

Từ xưa, ông cha ta đã có câu nói rằng: “Con gái giống cha giàu ba họ, con trai giống mẹ khổ ba đời”. Nếu nhà nào sinh con gái có nhiều điểm giống cha về ngoại hình, đây được cho là nét tướng giàu sang phú quý. Ngược lại, nếu gia đình có con trai mà vẻ ngoài giống mẹ nhiều hơn, đây lại là điềm báo cuộc sống về sau khốn khó, vất vả. Ngày nay, khoa học có nghiên cứu lý giải được điều này một cách rõ ràng.

vi-sao-co-quna-niem-con-gai-giong-cha-giau-ba-ho-con-trai-giong-me-kho-ba-doi-1

Theo nghiên cứu của các chuyên gia từ ĐH Binghamton (New York, Mỹ), những đứa trẻ sinh ra với ngoại hình giống cha có xu hướng khỏe mạnh hơn khi tròn 1 tuổi. Trên thực tế, các đường nét trên khuôn mặt không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Có điều theo như giả thuyết của các nhà nghiên cứu, những người cha thường có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho con nếu đứa trẻ giống mình. Tất nhiên, điều này mang lại rất nhiều lợi ích.

Điều quan trọng cần nắm được là nghiên cứu tập trung chủ yếu vào những gia đình chưa kết hôn hoặc đã chia tay. Các dữ liệu được lấy từ nghiên cứu mang tên Fragile Families and Child Wellbeing - FFCW (tạm dịch: Gia đình dễ đổ vỡ và an sinh trẻ em), với 456 gia đình như vậy. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trung bình người cha dành nhiều hơn bình thường 2,5 ngày trong tháng để chơi với con, nếu đứa trẻ có ngoại hình giống mình.

vi-sao-co-quna-niem-con-gai-giong-cha-giau-ba-ho-con-trai-giong-me-kho-ba-doi-2

Theo nhà nghiên cứu Solomon Polachek (Đại học Binghamton), vai trò của người cha trong việc nuôi dạy trẻ rất quan trọng. Khi trẻ được cả bố và mẹ quan tâm, sức khỏe của chúng cũng phát triển mạnh hơn. Đây cũng được cho là lý do khi nói “con gái giống cha giàu ba họ”, ngụ ý là con cái được cha quan tâm, chăm sóc tích cực sẽ phát triển đồng đều về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Cơ sở khoa học “Con trai giống mẹ khổ ba đời”

Thực tế đã chứng minh phụ nữ thường sống lâu hơn đàn ông. Tuy nhiên, điều này không phải do các ông làm việc, ăn chơi hoặc rượu chè quá mức, mà lỗi này thuộc về ADN được truyền lại từ người mẹ. Giới chuyên gia di truyền gọi đây là “lời nguyền của mẹ”, do các gen “tạo phản” có thể gây nên vô số vấn đề cho sức khỏe đàn ông.

vi-sao-co-quna-niem-con-gai-giong-cha-giau-ba-ho-con-trai-giong-me-kho-ba-doi-3

Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia của Đại học Otago tiến hành nghiên cứu ruồi giấm và cá trong hơn một thập niên, với kết quả thu được cho thấy những đột biến trên ADN chỉ trở nên có hại khi được truyền từ mẹ sang con trai, theo trang tin DM. Trong khi đó, trời phú cho các cô con gái có được năng lực miễn dịch đối với gen “tạo phản” khi nhận chúng từ mẹ, nhưng khi truyền sang con trai, các đột biến trên ADN có thể khiến chúng gặp những vấn đề về tim mạch, não bộ, cơ bắp và thần kinh. Tất nhiên, ngoài yếu tố về gen, có nhiều yếu tố khác khiến phụ nữ lại sống thọ hơn đàn ông, và cánh đàn ông không thể nào cứ đổ lỗi thừa hưởng gen xấu từ mẹ. Phụ nữ thường có nếp sống khoa học, sinh hoạt lành mạnh, ít rượu bia, thuốc lá hơn đàn ông và không chịu áp lực trụ cột, gánh vác gia đình.

Theo:  xevathethao.vn copy link