Về già càng phải giữ kín 3 bí mật này, thân thiết mấy cũng đừng dại kể, giữ mồm giữ miệng kẻo mang họa

( PHUNUTODAY ) - Khi chúng ta nghỉ hưu, đừng nói về ba điều này với người khác, bởi vì nó không chỉ vô nghĩa mà còn có thể gây ra rắc rối, phiền phức cho người và cho chính mình.

Sau khi nghỉ hưu, không còn phải đi làm, không còn bị lãnh đạo, cấp trên kiểm soát nên nhiều người cảm thấy thoải mái trong lời ăn tiếng nói, miễn là cảm thấy mình hạnh phúc. Nhưng nếu nói lung tung thì lời nói của họ lại gieo tai họa cho chính họ và phủ bóng đen lên cuộc sống hạnh phúc những năm cuối đời. Khi chúng ta nghỉ hưu, đừng nói về ba điều này với người khác, bởi vì nó không chỉ vô nghĩa mà còn có thể gây ra rắc rối, phiền phức cho người và cho chính mình.

1. Đừng so sánh số tiền tiết kiệm và lương hưu với người khác

ve-gia-2

Có một số người già đã về hưu thích hỏi về tiền tiết kiệm của gia đình người khác sau khi về hưu. Khi nghe nói gia đình người khác có nhiều tiền tiết kiệm hơn mình, họ cảm thấy chán nản và không vui trong nhiều ngày. Ngược lại, nếu tiền tiết kiệm của người khác ít hơn của mình, họ sẽ tự mãn, vỗ ngực tự hào và khoe với người khác số tiền họ tiết kiệm được. Việc đó hoàn toàn vô nghĩa, có thể gây ra bất hòa giữa hai bên.

Tiểu nhân thấy tiền lương hưu thấp hơn bạn, sẽ cố ý hỏi bạn vay tiền, lúc này bạn có nên vay tiền không. Nếu bạn cho anh ta mượn, bạn sẽ cảm thấy không vui và lo lắng rằng anh ta sẽ không trả lại tiền. Nếu bạn không cho vay, họ sẽ chế giễu bạn, nói rằng lương hưu của bạn cao như vậy mà bạn keo kiệt với bạn bè. Anh ấy sẽ đi khắp nơi nói rằng bạn không quý trọng bạn bè và để lại ấn tượng xấu với người khác.

Nếu bên kia phát hiện ra rằng lương hưu của bạn thấp hơn của anh ta, rất có thể anh ta sẽ tự mãn, cho rằng mình có năng lực hơn bạn và sẽ coi thường bạn. Khi bạn nhìn thấy ánh mắt khinh thường của bên kia, bạn có thể có tâm trạng tốt không? Vì vậy, hành vi so sánh lương hưu với người khác chẳng khác nào tự làm xấu mặt mình, tự rước họa vào thân, tự chuốc lấy tủi thân.

2. Nói với người ngoài về những mâu thuẫn của bản thân, và để người ngoài phán xét đúng sai

ve-gia-5

Những cặp vợ chồng chung sống nhiều năm dưới một mái nhà, không có cặp vợ chồng nào không có mâu thuẫn xung đột, cái chính họ giải quyết nó như thế nào. Người thông minh biết che giấu sự vụng về, biết cách sống cuộc sống của chính mình sau cánh cửa đóng kín, mâu thuẫn gia đình có nghiêm trọng đến đâu cũng không bao giờ nói với người ngoài. Người thông minh biết rằng dù bạn có kể với mọi người về mâu thuẫn gia đình, bạn cũng sẽ không nhận được nhiều thiện cảm mà sẽ trở thành tâm điểm bàn tán và trò cười cho người khác.

Khi chúng ta về hưu, điều tối kỵ nhất là nổi giận làm tổn thương thân thể. Nếu bạn thường xuyên nói về mâu thuẫn của bản thân với người ngoài, và để tai tiếng của bạn bị người ngoài lan truyền, một khi những lời này đến tai người nhà của bạn, điều đó tương đương

với việc mở rộng mâu thuẫn gia đình, biến mâu thuẫn nhỏ thành mâu thuẫn và gây cho các thành viên nhiều mâu thuẫn.

Cũng có một số kẻ với tâm địa xấu xa, khi bạn trút nỗi cay đắng cho hắn, hắn sẽ tiếp tục 'thêm dầu vào lửa', càng làm gia tăng mâu thuẫn gia đình bạn. Một khi bạn bị kẻ xấu lừa, bạn về nhà và làm ầm lên với gia đình, biến mâu thuẫn nhỏ thành lớn, khi gia đình không muốn tha thứ cho bạn, thậm chí bỏ bạn mãi mãi, cho dù sau đó bạn có tỉnh lại, đã quá muộn để hối hận.

3. Đừng chỉ tay vào việc nhà người khác

ve-gia-1

Có một số người già cho rằng mình đã sống lâu năm, trải qua nhiều chuyện, sống vô cùng minh bạch, như thể mình biết rõ mọi chuyện trên đời này, cái gì cũng biết, vạn năng như ý. Những người già như vậy đặc biệt thích thể hiện khả năng của mình trước mặt người khác. Khi họ thấy cuộc sống của người khác không vừa ý, họ sẽ áp đặt kinh nghiệm sống của mình lên người khác, giống như một người cố vấn, hướng dẫn người khác làm điều này và không làm điều kia.

Hành vi như vậy của người già đặc biệt dễ bị người khác phật lòng. Không có một trải nghiệm nào trên thế giới phù hợp với tất cả mọi người. Nếu chưa tham gia vào cuộc sống của người khác thì không thể áp đặt suy nghĩ lung tung, người khác một khi nghe lời của bạn sẽ gây ra hậu quả không tốt, từ đó sống mất lòng.

Là người về hưu, nhiệm vụ lớn nhất của chúng ta là chăm sóc cơ thể thật tốt, sống một cuộc sống bình yên và phát triển một tâm hồn tĩnh lặng. Chúng ta không nên can thiệp vào chuyện của người khác. Hãy sống tốt cuộc sống của chính mình, chỉ khi đó chúng ta mới có thể trở thành những người già có lý trí, chín chắn và sáng suốt

Theo:  xevathethao.vn copy link