Các cụ nói: 'Thấy chín dương đừng nhìn một âm, rời chín mộ chớ đụng một cửa', nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Một trong những câu nói ý nghĩa thâm sâu bậc nhất mà người xưa để lại phải kể đến 'Thấy chín dương đừng nhìn một âm, rời chín mộ chớ đụng một cửa', bạn có hiểu ý là gì không?

Phong thủy vốn là một nghệ thuật bí ẩn, chưa được mọi người biết đến nhiều. Trong đó, phong thủy nhà cửa chia làm 2 loại nhà: Nhà dương trạch và nhà âm trạch. Đúng như tên gọi của mình, nhà dương trạch tức là chọn nhà cho người sống ở, còn nhà âm trạch tức là chọn nghĩa trang cho người đã khuất.

Cụ thể, các chuyên gia phong thủy thường phân định rạch ròi giữa cả âm và dương, cả sinh và tử. Thế nhưng, các chuyên gia phong thủy dù có gan dạ và tài giỏi đến đâu đều nhớ kỹ một quy tắc quan trọng đó là “Thấy chín dương đừng nhìn một âm, rời chín mộ chớ đụng một cửa”. Vậy ý nghĩa thực sự của câu nói này là gì? Tại sao các chuyên gia phong thủy lại coi trọng câu nói này đến vậy?

14

Theo nghĩa đen, ý nghĩa của câu nói này vô cùng đơn giản. Như đã nói ở trên, dương là ngôi nhà dành cho người sống, âm hoặc là mộ là nơi chôn cất người chết, cửa có nghĩa là cổng, chín là con số định lượng. Tức là, nghĩa đen của cả câu “Thấy chín dương đừng nhìn một âm, rời chín mộ chớ đụng một cửa” là: “Thà chọn 9 nhà làm cho người sống, còn hơn chọn 1 mộ cho người chết; thà dời nghĩa trang, không đổi vị trí cổng”.

Lăng mộ Tổ tiên và Cổng

Chắc hẳn ai cũng thắc mắc rằng “chín mộ dời được, không dời một cửa”, tại sao cái cổng lại quan trọng hơn phần mộ tổ tiên? Thực tế, người Trung Quốc xưa rất ý thức về gia sản và dòng họ. Trong thâm tâm của họ, các thế hệ tổ tiên đang yên giấc ngàn thu trong mồ mả, người chết có thể yên ổn là điều quan trọng nhất, bất kỳ động thái nào về việc di dời mồ mả đều là bất kính và làm phiền đến tổ tiên.

Nếu muốn di dời mộ tổ tiên, điều này phải có sự đồng lòng, nhất trí của cả dòng họ. Trong suy nghĩ của người xưa, việc dời mộ tổ tiên còn khó hơn lên trời, điều này sẽ ảnh hưởng đến những người còn sống, mang tới nhiều điều xui xẻo. 

Đối với trường hợp này, theo phong thủy thì việc dời cổng còn nguy hiểm hơn cả việc dời mộ tổ tiên, thậm chí thà dời 9 mộ còn hơn dời một cánh cổng. Trong phong thủy, cổng vốn đại diện cho nhiều “khẩu nhập”, ví dụ như đây là lối vào của sự giàu có và may mắn. Cũng theo phong thủy, cổng có rất nhiều chức năng, thậm chí còn phải tuân theo nhiều chi tiết và quy tắc khi bố trí vị trí của cổng.

Ví dụ như, trước cửa phải thắp một ngọn đèn sáng với ý nghĩa tượng trưng cho việc thu hút của cải bởi “thần tài bất như ám môn” – Thần tài không đi bằng cửa tối; cửa không được đối diện với bếp, vì bếp hướng ra ngoài tức là thất thoát tiền bạc, bếp thấp quá lại không thu hút sự chú ý của mọi người, cao quá lại  khiến vận khí không vào nhà được. Bên cạnh đó, đối với cửa thì phải “Tọa Bắc triều Nam, khai môn kiến núi”, có như thế thì âm dương mới giao hòa, phúc khí kéo dài.

Chính vì thế, cổng là một điều vô cùng quan trọng trong phong thủy, nếu di chuyển cổng sẽ dễ dàng phá hủy âm dương phong thủy, khiến cho phúc khí và tài lộc hao tổn.

11

“Thấy chín dương đừng nhìn một âm”

Thực tế, câu nói trên là một điều dễ hiểu. Theo các chuyên gia phong thủy, thà giao nhà cho 9 người còn hơn nhường đất cho người đã khuất. Người sống là dương, người xưa thường nói “dương khí”, tức là “người sống là hơi thở” nên dương khí càng mạnh sẽ càng thể hiện ý nghĩa thịnh vượng, dương khí.

Việc giao tiếp với người sống rất tự nhiên và dễ dàng, không bị cản trở. Nhưng âm thì khác, âm ý chỉ người chết. Người xưa có câu “âm thịnh dương suy”, nếu âm khí quá nhiều sẽ gây tổn hại dương khí. Nếu đối mặt với quá nhiều người chết, người tâm lý yếu dễ bị ảnh hưởng, dẫn tới suy nhược thần kinh, tâm trạng tiêu cực, về lâu về dài sẽ gây bất lợi cho tinh thần và sức khỏe. 

Thậm chí, những người xưa mê tín còn có cách giải thích khác cho việc “chín dương đừng nhìn một âm”, tức là, người quá cố không nói chuyện. Chính vì thế, những người thầy phong thủy cũng không biết gì về kinh nghiệm của họ trong suốt cuộc đời cũng như nguyên nhân cái chết.

Do đó, nếu người đã mất oán hận hoặc không hài lòng với ngôi nhà của mình, điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến phong thủy của gia chủ. Chưa kể, thầy phong thủy “thường tại hà biên tẩu” dễ bị kích động âm khí, nếu người đã khuất “đả kích báo phục” thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của những người còn sống.

Vì vậy, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, các chuyên gia phong thủy khuyên người dân nên chú ý trong việc chọn mộ, chọn nghĩa trang cho người đã khuất, như vậy sẽ giảm bớt tác hại của âm khí đối với bản thân.

Thời gian trôi qua, thời thế thay đổi, khoa học hiện đại ngày càng phát triển đã dần thay thế những quan niệm mê tín cũ. Tuy nhiên, phong thủy vốn là một học thuật đã được ông cha ta truyền lại qua hàng nghìn năm vẫn có những khía cạnh nên kế thừa.

Trong phạm trù hiện đại, bản chất của phong thủy là tương đối. Bên cạnh đó, sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên là do con người lựa chọn. Mục đích của phong thủy là giúp cuộc sống của con người có thể thuận theo sự phát triển tự nhiên của môi trường, không “trái ý trời”, không để “âm dương rối loạn”.

Vì vậy, có thể nói phong Thủy là một môn siêu hình học, nó cũng giống như kiến trúc, triết học và khoa học môi trường. Chính vì thế, giá trị của phong thủy rất đáng để các thế hệ mai sau tìm tòi, khám phá, có thể chắt lọc lấy tinh hoa và bỏ đi những điều hoang đường.

Theo:  xevathethao.vn copy link