Các khoản trợ cấp BHXH tăng bao nhiêu từ 1/7? Mức mới cập nhật mới nhất

09:00, Thứ hai 25/05/2026

( PHUNUTODAY ) - Thông tin lương cơ sở tăng từ ngày 1/7 đang khiến nhiều người quan tâm đến mức điều chỉnh của các khoản trợ cấp BHXH. Trước thắc mắc của bạn đọc Hữu Quân về việc trợ cấp sẽ thay đổi ra sao sau khi áp dụng mức lương mới, cơ quan chức năng đã có giải đáp cụ thể.

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động cho biết, theo quy định hiện hành, nhiều chế độ BHXH đang được tính dựa trên mức tham chiếu. Trong thời gian chưa bỏ lương cơ sở, mức tham chiếu này được xác định bằng mức lương cơ sở. Vì vậy, khi lương cơ sở tăng từ ngày 1/7, hàng loạt khoản trợ cấp BHXH cũng sẽ được điều chỉnh tăng tương ứng.

Cụ thể, trợ cấp một lần dành cho lao động nữ sinh con hoặc người nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi được tính bằng 2 lần mức lương cơ sở. Theo mức mới, khoản trợ cấp này sẽ tăng từ 4,68 triệu đồng lên 5,06 triệu đồng, tức tăng thêm 380.000 đồng.

Đối với trợ cấp mai táng, mức hưởng bằng 10 lần lương cơ sở nên cũng được điều chỉnh tăng từ 23,4 triệu đồng lên 25,3 triệu đồng, cao hơn trước 1,9 triệu đồng.

Đối với trợ cấp mai táng, mức hưởng bằng 10 lần lương cơ sở nên cũng được điều chỉnh tăng từ 23,4 triệu đồng lên 25,3 triệu đồng, cao hơn trước 1,9 triệu đồng.
Đối với trợ cấp mai táng, mức hưởng bằng 10 lần lương cơ sở nên cũng được điều chỉnh tăng từ 23,4 triệu đồng lên 25,3 triệu đồng, cao hơn trước 1,9 triệu đồng.

Ngoài ra, trợ cấp tuất hằng tháng dành cho thân nhân người tham gia BHXH cũng tăng theo quy định mới. Mức trợ cấp thông thường bằng 50% lương cơ sở, còn trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng sẽ được hưởng 70% lương cơ sở. Theo đó, mức trợ cấp sẽ tăng từ 1,17 triệu đồng lên 1,265 triệu đồng/tháng; trường hợp hưởng mức cao hơn sẽ tăng từ 1,638 triệu đồng lên 1,771 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh việc điều chỉnh trợ cấp, từ ngày 1/7, mức trần tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc cũng được nâng lên mức tối đa 50,6 triệu đồng/tháng.

Theo Luật BHXH 2024, mức lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc được xác định theo từng nhóm đối tượng và chế độ tiền lương khác nhau. Trong đó, mức thấp nhất bằng mức tham chiếu và mức tối đa bằng 20 lần mức tham chiếu tại thời điểm đóng.

Do mức tham chiếu hiện vẫn được tính theo lương cơ sở nên từ ngày 1/7, mức lương tối thiểu làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc sẽ là 2,53 triệu đồng/tháng, còn mức tối đa là 50,6 triệu đồng/tháng.

Theo cơ quan chức năng, quy định này nhằm đảm bảo nguyên tắc đóng - hưởng của BHXH, đồng thời tăng tính công bằng và bền vững cho hệ thống an sinh xã hội.

chia sẻ bài viết
Theo dõi Phunutoday trên Google News
Chọn Phụ Nữ Today làm nguồn ưu tiên trên Google Search. Xem hướng dẫn.
chia sẻ bài viết
Theo dõi Phunutoday trên Google News
Chọn Phụ Nữ Today làm nguồn ưu tiên trên Google Search. Xem hướng dẫn.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Bảo Ninh

Chọn Phụ Nữ Today làm nguồn ưu tiên trên Google Search

  • Bước 1: Bấm vào nút ‘Thêm Phụ Nữ Today trên Google’, hoặc truy cập đường dẫn
    https://www.google.com/preferences/source?q=phunutoday.vn
  • Bước 2: Tại trang web vừa mở, bấm vào ô vuông nằm bên phải Phụ Nữ Today để chọn làm nguồn tìm kiếm ưu tiên.

Khi ô vuông chuyển thành dấu tích xanh là hoàn thành, bạn đọc có thể đóng trang web trên.

Các nguồn được ưu tiên

Thêm hoặc thay đổi những nguồn bạn ưu tiên bất cứ lúc nào. Bạn sẽ thấy những nguồn này thường xuyên hơn trong kết quả tìm kiếm của mình.
Lưu ý: Những nguồn không được cập nhật thường xuyên có thể không dùng được.

Tìm kiếm theo tên hoặc trang web
phunutoday.vn ✕
P
Phụ Nữ Today phunutoday.vn

Khi nhìn thấy dấu tích xanh bên cạnh Phụ Nữ Today là đã hoàn thành.